Cảnh giác với “bia đạo” Hà thành

Cảnh giác với “bia đạo” Hà thành

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Bia hơi đã đi vào cuộc sống và trở thành thứ đồ uống quen thuộc của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải loại bia hơi nào được bán trên thị trường cũng có xuất xứ rõ ràng. Những loại bia trôi nổi trên thị trường đang là vấn đề mà các cơ quan chức năng phải đau đầu.

Song song với các "đại gia" đã có tên tuổi thì ở Hà Nội hiện vẫn tồn tại 1001 các "tiểu gia" bia hơi khác. Nhiều cơ quan, xí nghiệp của Nhà nước và các công ty TNHH cũng tham gia vào sản xuất bia và có vô số các loại bia không tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ mà dân nhậu thường gọi là bia... "Phần Lan"! (Được chế xuất từ... nước máy Phần Lan), hoặc "bia cỏ" (bia gia công) xuất hiện nhan nhản trên thị trường.

Theo nhận định của một số cán bộ Quản lý Thị trường Hà Nội thì hầu hết các quán bia tại Hà Nội hiện nay tuy treo biển quảng cáo bán sản phẩm bia hơi Hà Nội và các hãng bia có tên tuổi khác nhưng rất ít nhà hàng bán sản phẩm thật mà đa số là pha, trộn với bia gia công hoặc mượn tên các hãng lớn để câu khách.

Vào những ngày cao điểm, nắng nóng, các quán bán bia hơi đều đông nghịt khách, đặc biệt là những quán bán sản phẩm của nhà máy bia Hà Nội không thể đủ hàng để bán. Chính vì vậy, nhiều quán phải dùng chiêu "treo đầu dê bán thịt chó". Một chủ quán bia trên đường Giải Phóng thú thật: Bia Hà Nội trong những ngày nắng nóng vừa qua bị "cháy" nặng, phải nhờ có quan hệ tốt mới có thể mua được. Do đó, phải lấy bia từ một địa chỉ "ma" khác để bù vào, tuy chất lượng kém hơn hẳn, nồng độ cồn cao, dễ gây đau đầu và say nhưng khi khách uống phát hiện thì chuyện cũng đã rồi...

Được biết, các cơ quan chức năng đã có quy định nghiêm ngặt về sản xuất bia hơi như: chỉ tiêu an toàn thực phẩm (chỉ số dyacetyl phải nhỏ hơn 0,2 mg/l); chỉ tiêu cảm quan; yêu cầu về phụ gia thực phẩm; về vi sinh vật, hàm lượng kim loại nặng, nhà xưởng phải đảm bảo yêu cầu về nền tường, rác, cống rãnh, xử lý nước thải, vệ sinh dụng cụ, trang thiết bị... Song hiện nay, khoảng 70% sản phẩm bia hơi trên thị trường không đạt tiêu chuẩn và tập trung vi phạm ở các cơ sở sản xuất tư nhân. Bởi các cơ sở này đều có thiết bị hết sức thô sơ, nhiều nơi tận dụng nhà có sẵn hoặc cải tạo lại không đúng yêu cầu do ngành Y tế quy định.

Bên cạnh đó, để đảm bảo yếu tố lợi nhuận trong kinh doanh, phần lớn các nhà hàng, quán bán bia hơi đều nằm ngay cạnh đường đi, thậm chí có những nơi thùng bia còn đặt sát cống thoát nước không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyễn Tường