Cảnh giác với mức Formaldehyde vượt ngưỡng quy định trong ván gỗ công nghiệp

Thứ 6, 29/12/2023 | 16:27
0
Nội thất gỗ đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các hộ gia đình bởi sự gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã và không kém phần sang trọng, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, khi chọn nội thất gỗ ít ai quan tâm đến tính an toàn và mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các loại vật liệu này.

Nội thất gỗ công nghiệp đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Người tiêu dùng: Đẹp, hợp túi tiền là được

Anh Đông, quê Đồng Tháp, vừa xây lại nhà mới cách đây không lâu. Anh Đông đặc biệt thích nội thất gỗ bởi tính sang trọng của vật liệu này. Khi được hỏi về những tiêu chí mà anh quan tâm trong việc chọn nội thất, anh cho biết đẹp, bền và phù hợp với túi tiền là 3 yếu tố mà anh đặt lên hàng đầu.

Trả lời cùng câu hỏi đó, chị Ngọc Hà, quận Gò Vấp, TP HCM chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ chung cư mới cũng cho rằng chị ưu tiên giá thành và tính thẩm mỹ. “Gia đình chị cũng vừa đặt toàn bộ nội thất gỗ ở một cửa hàng gần nhà, mua ở đâu cũng vậy, mua gần nhà cho tiện vận chuyển, giá cũng mềm hơn, còn được freeship”, chị Hà chia sẻ.

Tương tự, chú Nguyễn Hữu Hoàn, quận Tân Bình cũng cho rằng nội thất gỗ thì đa phần ở đâu cũng giống nhau nên miễn là màu sắc, kiểu dáng đẹp là được, không cần thương hiệu. Mặt khác, các loại vật liệu này cũng không quá ảnh hưởng đến sức khoẻ như thực phẩm hay các chất lỏng, chất khí, vì thế cứ đẹp, bền và ngân sách phù hợp là chú hài lòng.

Không những anh Đông, chị Hà, chú Hoàn mà số đông người tiêu dùng không quan tâm lắm đến tính an toàn đối với sức khoẻ của các vật liệu nội thất gỗ, nói cách khác, kiến thức về an toàn sức khoẻ của người tiêu dùng về nội thất gỗ không nhiều.

Vật liệu xây dựng không an toàn ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng

Thực tế, theo một báo cáo tại Nga, trong bầu không khí bên trong một căn hộ (với các thông số tiêu chuẩn) đồng thời có tới hơn 100 chất hóa học bay lơ lửng. Điều đáng nói, nhiều hợp chất trong đó có thể rất độc hại, trong đó nguy hiểm số một đối với sức khỏe con người là formaldehyde, benzen và dioxide nitrogen.

Theo đó, nguồn gốc chủ yếu của các hợp chất phát tán trong không khí bên trong những căn hộ hoàn toàn không phải là từ không khí ngoài đường phố mà chính là từ những vật liệu xây dựng và vật liệu trang trí trong nhà. Trong đó, nồng độ formaldehyde được các tổ chức y tế cảnh báo và xếp hạng là hoá chất độc hại có ảnh hưởng đối với sức khoẻ con người, gây ra các bệnh hiểm nghèo như ung thư nếu sử dụng lâu dài. Nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn như hít thở phải formaldehyde có thể gây ra kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở; nếu tiếp xúc bên ngoài trong thời gian dài thì chất này có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu…

Thông thường, hàm lượng formaldehyde từ các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp không đạt chuẩn vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ra mùi hôi, nồng khó chịu trong gia đình.

Vì thế, các chuẩn mực nhất định đã được nghiên cứu và ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là tại các nước Tây Âu và Mỹ. Nồng độ ngưỡng cho phép của các chất độc hại có trong không khí bên trong các ngồi nhà, căn hộ để ở được quy định rõ ràng và chiếm vị trí quan trọng trong các tiêu chuẩn xây dựng của các quốc gia này.

Doanh nghiệp Việt đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn

Tại Việt Nam, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Các doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ cũng đã nhận thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo hàm lượng formaldehyde ở mức cho phép, đưa vấn đề bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp đã cải tiến và xây dựng quy trình sản xuất, kiểm định chất lượng sản phẩm rất kỹ lưỡng, nghiêm ngặt, không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn chinh phục được những thị trường khó tính nhất là Mỹ. Điển hình là Tập đoàn KES đã đánh dấu sản phẩm “made in Việt Nam” từ ván MDF, ván sàn, tủ kệ đến kỷ niệm chương gỗ… tại các siêu thị hàng đầu như Home Depot và Flooring Décor.

Để có thể “lên kệ ngoại”, ngoài việc thấu hiểu thị hiếu và tiêu chuẩn của người dùng cuối, KES còn linh hoạt tiếp cận các “nhà buôn” khó tính nhất và tiếp nhận những tinh hoa, kinh nghiệm từ chính các đối tác chiến lược; từ đó giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian thực hiện hoá khát vọng mang hàng Việt “lên kệ ngoại”.

Ngoài ra, đại diện doanh nghiệp này cho rằng phải rất “lỳ đòn” mới có thể vượt qua. Tập đoàn đã từng mất gần một năm để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đạt tiêu chuẩn CARB P2 – một trong những tiêu chuẩn cao nhất để xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu…

Khách tham quan xem các mẫu ván sàn KES trưng bày tại Mỹ

Cùng chuyên mục

MSI trình làng Mini PC có khả năng chịu được nhiệt độ đến -20 độ C

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:22
MSI vừa ra mắt mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp có môi trường khắc nghiệt.

Con gái ông Trump đẹp như nữ thần với đầm đỏ rực

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
Ivanka Trump gây chú ý với loạt ảnh diện váy hai dây, khoe body gợi cảm trong một sự kiện gần đây.

2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, rời sóng truyền hình tập đủ các môn hot giữ dáng

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, tập gym, golf để sở hữu thân hình chữ S nóng bỏng.

Cuộc hôn nhân 10 năm tan vỡ sau một lần chồng đi họp lớp

Thứ 7, 11/05/2024 | 12:15
Câu chuyện hôn nhân bất hạnh của bà mẹ hai con khiến ai cũng xót xa.

Vì sao chuyên môn ca hát của Hồ Văn Cường dễ nằm giữa ranh giới 'khen - chê'?

Thứ 7, 11/05/2024 | 12:13
Hồ Văn Cường từng có xuất phát điểm rất tốt, nhưng chuyên môn ca hát của Cường luôn là đề tài bàn luận khen - chê theo thời gian.