Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Thứ 2, 12/06/2023 | 12:03
0
Công an vừa phát đi thông báo cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của một số đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Mới đây, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát đi thông báo về việc người dân, chính quyền địa phương cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây, một số đối tượng tự xưng là “đặc phái viên”, “thành viên tổ công tác đặc biệt”, “cán bộ liên thông”… của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, đã đến địa bàn một số xã, huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để giới thiệu tài trợ về các dự án “an sinh xã hội” – dự án ma nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng sử dụng giấy giới thiệu của “Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt” đến liên hệ làm việc với nhiều địa phương đề nghị tiếp nhận nguồn tài trợ của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, với số tiền tiếp nhận lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Theo cơ quan công an, “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO” do Lê Nguyên Thành thành lập, là tổ chức có dấu hiệu lừa đảo, được Bộ Công an cảnh báo trên nhiều tờ báo chính thống.

Thời gian qua, Lê Nguyên Thành và các đối tượng đã sử dụng nhiều pháp nhân để lập nhiều bộ “hồ sơ”, “tờ trình” liên hệ nhiều địa phương trên cả nước đề nghị tiếp nhận nguồn vốn của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”...

An ninh - Hình sự - Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Các đối tượng sử dụng giấy giới thiệu của “Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt” đến liên hệ làm việc với nhiều địa phương (Ảnh: Công an tỉnh Đắk Lắk). 

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đã phát hiện: Tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), các đối tượng hứa hẹn sẽ tài trợ xây dựng “tuyến đường giao thông quy mô 10 km, kết hợp đầu tư 60ha xây dựng quần thể du lịch văn hóa bản sắc huyền thoại Tây Nguyên,  xây dựng Viện dưỡng lão và quần thể tâm linh Tượng Phật Chùa Long Thọ cơ sở 2, tổng trị giá 195 triệu USD”.

Tại huyện Krông Năng, các đối tượng rêu rao về dự án an sinh xã hội không hoàn lại “trồng cây dược liệu, cây mắc ca tại hợp tác xã Ea Dah, xã Cư Klông trị giá 25 triệu USD”.

Tại Tp.Buôn Ma Thuột là “gói 20 triệu USD xây dựng văn phòng điều hành dự án công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt và văn phòng Hội đoàn tài chính cơ sở 1”...

Qua thời gian điều tra, xác minh, Công an tỉnh Đắk Lắk xác định đây là hoạt động có dấu hiệu lợi dụng đề nghị tiếp nhận nguồn vốn tài trợ của nước ngoài để lừa đảo.

Từ tình hình trên, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương: Không bố trí tiếp, làm việc với các cá nhân thuộc Hội đoàn xử lý Tài chính quốc tế Hoa Kỳ - Việt Nam, tránh để các đối tượng lợi dụng hình ảnh tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật. Không tiếp nhận các hoạt động “tài trợ” hoặc “dự án” có dấu hiệu nghi vấn như: tên tổ chức không rõ ràng, không có địa chỉ trụ sở, hồ sơ chung chung, sơ sài với số vốn “bất thường”…

Đồng thời, chấp hành nghiêm Nghị định số 80/2020/NĐ-CP, ngày 08/7/2020 của Chính phủ và Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND, ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk trong quá trình tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng có thủ đoạn, dấu hiệu nêu trên, các cơ quan, tổ chức và người dân cần tỉnh táo, cảnh giác, kịp thời báo tin với lực lượng công an gần nhất để có hướng dẫn cụ thể.

Khánh Ngọc

Đồng Nai: Nổ quen biết "chạy án", đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 380 triệu đồng

Chủ nhật, 11/06/2023 | 17:07
Nổ mình có quen biết với cơ quan công an và Viện KSND, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt 380 triệu đồng của 6 bị hại rồi tiêu xài cá nhân.

Cảnh giác với dịch vụ “hỗ trợ làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”

Thứ 6, 12/05/2023 | 18:14
Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, không sử dụng dịch vụ “hỗ trợ công dân làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”.

Cảnh giác trước giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản giả mạo

Thứ 6, 05/05/2023 | 21:34
Văn phòng SPS khẳng định chưa nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về biểu mẫu giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản như thông tin lan truyền trên mạng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.