Cảnh sát bắt đầu điều tra trường Lômônôxốp

Cảnh sát bắt đầu điều tra trường Lômônôxốp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Cuối cùng, những sai phạm tại Trường THPT Dân lập Lômônôxốp do hiệu trưởng Lê Tiến Dũng tố cáo đã được Công an TP Hà Nội điều tra.

"Sẽ tố cáo đến cùng để làm trong sạch môi trường giáo dục”

Trước đó, những tố cáo của ông Dũng đã được Nguoiduatin.vn phản ánh. Ông Lê Tiến Dũng tố cáo ông Nguyễn Phú Cường, chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và một số cổ đông câu kết với nhau có dấu hiệu tham ô trong đầu tư xây dựng cơ bản, thất thoát khoản lớn tiền mua thực phẩm cho học sinh, chi khống trong việc bảo trì hệ thống máy tính. Theo ông Dũng: Vào năm 2003, Trường THPT dân lập Lômôlôxôp làm thủ tục xin thành phố giao đất và mua lại hạ tầng của Tổng Công ty HUD tại Khu đô thị Mỹ Đình II (Từ Liêm, Hà Nội) để xây dựng trường với kinh phí gần 8,5 tỷ đồng. Thế nhưng, ông Cường và bà Nguyễn Thị Kim Thu, kế toán trưởng nhà trường đã thông đồng với nhau rồi tự nâng thêm 11 tỷ đồng, sau đó “ép” cổ đông góp vốn ký nhận để hợp thức hóa chứng từ. Tiền mua thực phẩm cũng thường xuyên được duyệt chi cao gấp 2 – 3 lần so với giá cả thị trường. Theo ông Dũng, ông Cường còn thông đồng với người quen để làm hợp đồng bảo dưỡng 111 máy tính rồi “chi khống” 60 triệu đồng. Ngoài ra còn rất nhiều sai phạm khác cũng được ông Dũng nêu cụ thể trong đơn...

Sau đó, nội bộ HĐQT của trường nảy sinh bất đồng. Và ở đây ông Dũng (là 1/10 cổ đông) luôn là thiểu số trước sức ép của “phần còn lại” trong HĐQT. Trước đó, ông Dũng cũng đã tìm cách góp ý để đảm bảo sự phát triển ổn định của nhà trường. Tuy nhiên những góp ý của ông đã không nhận được sự hợp tác từ phía HĐQT. Cực chẳng đã ông Dũng đành phải “vạch áo cho người xem lưng”, đâm đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Ngay sau khi đơn được gửi đi, HĐQT của trường ngay lập tức đã có c công văn gửi Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị tiến hành thủ tục để cấp trên ra quyết định thôi công nhận hiệu trưởng với ông Dũng. Phó chủ tịch HĐQT của Trường là ông Nguyễn Văn Châu đã đưa ra thông báo của HĐQT :Chủ tịch HĐQT của trường đã thay mặt cổ đông gửi văn bản tới các cơ quan hữu quan, đề nghị cấp trên ra thông báo thôi công nhận ông Dũng là hiệu trưởng, để: “Giúp ông Dũng cùng với HĐQT tập trung giải quyết những vấn đề trong đơn thư trình báo và kiến nghị gửi các cơ quan hữu quan”. Thông báo nói rõ “HĐQT và Hội đồng cổ đông sẽ tìm hiệu trưởng khác để báo cáo cấp trên công nhận”.

Trường THPT dân lập Lômôlôxôp chuẩn bị chào đón năm học mới

Giải thích lý do cho việc làm trên, HĐQT cho rằng: dựa vào bản đánh giá hiệu trưởng của 54 cán bộ giáo viên trong trường thì ông Dũng đã điều hành kém hiệu quả. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định nếu toàn bộ giáo viên, nhân viên cơ hữu được tham gia, tỷ lệ đánh giá về ông sẽ khác, hơn nữa 54 người tham gia đánh giá công tác hiệu trưởng chỉ mới là cán bộ cốt cán, tổ trưởng chuyên môn, chứ không phải toàn bộ giáo viên, nhân viên cơ hữu của trường. Về vấn đề này Luật sư Vi Văn Diện cho rằng: theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá chất lượng hiệu trưởng phải được “sắp xếp và có thông báo lịch họp trước ít nhất 1 tuần để đảm bảo mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trường đều có điều kiện dự họp, tối thiểu phải có 2/3 số người được góp ý và và tham gia đánh giá dự họp”. Theo Qui chế hoạt động của các trường ngoài công lập của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì hiệu trưởng các trường THPT ngoài công lập phải được UBND TP công nhận. Do đó, khi thay đổi, các trường này cũng phải có văn bản đề xuất lên UBND TP. Việc chưa có ý kiến của UBND TP mà đã ra thông báo dừng điều hành của hiệu trưởng là trái với Qui chế.

Ông Dũng khẳng định: “Dù mọi chuyện có thế nào thì tôi cũng sẽ tố cáo đến cùng để làm trong sạch môi trường giáo dục”.

Tố cáo xong, chờ đợi đến bao giờ?

Nhìn lại cả một chặng đường đội đơn đi tìm công lý của ông Hiệu trưởng từ đầu năm 2010 mới thấy được sự "đơn thương, độc mã" và thăng trầm. Bởi thực tế, trong trường có nhiều người muốn phanh phui sự thật nhưng lại ngại đụng chạm. Các giáo viên đang giảng dạy chủ yếu là dạy hợp đồng, nếu nói thật, sợ mất cả việc làm. Có thể thấy mãi đến tận Ngày 4/10/2010 “bóng mới đến chân ” Sở GD&ĐT Hà Nội và lần này sở đã thụ lý hồ sơ và có Kết luận số 8343, tuy nhiên kết luận lần này của sở lại bỏ qua việc tiếp nhận chứng cứ mà ông Dũng cung cấp. Từ đó ông Dũng không đồng tình với bản kết luận này và tiếp tục có đơn kiến nghị vượt cấp lên Bộ GD&ĐT.

Dù biết rằng với việc tố cáo đến cùng của mình sẽ khiến uy tín của nhà trường bị ảnh hưởng, quyền lợi kinh tế của các cổ đông bị sụt giảm (ông Dũng có 9,23% tổng số cổ phần) nhưng với mong muốn làm trong sạch môi trường sư phạm ông Dũng vẫn không chùn bước.Đến tháng 3/2011,Sau ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đối với Sở Nội vụ, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc. Từ thời điểm này trở đi, trong hoạt động tài chính của nhà trường đã có những chuyển biến rất đáng được chú ý. Ngày 21/4/2011, ông Nguyễn Phú Cường (Chủ tịch HĐQT) đã ký Công văn số 42A và Công văn 42B gửi Chi cục Thuế huyện Từ Liêm với nội dung... kê khai nộp thuế bổ sung! Và, ngành Thuế cũng đã vào kiểm tra tại trường.

Ông Nguyễn Phú Cường, chủ tịch HĐQT Trường THPT dân lập Lômôlôxôp

Ông Nguyễn Phú Cường, chủ tịch HĐQT của trường khẳng định, tất cả các nội dung KN, TC của ông Dũng là vô căn cứ. Ông Cường cho biết việc mang 11 tỷ đi "bôi trơn" cũng như một số nội dung tố cáo như trong đơn của ông Dũng là không có thật, ví như chuyện thay đổi chủ tài khoản theo ông Cường là do HĐQT quyết và ông Dũng cũng đã đồng ý (12/12 cổ đông nhất trí biểu quyết). Tuy nhiên việc chất lượng bữa ăn của các cháu đang trong tình trạng báo động là có thật, cùng đó trường cũng đã có công văn gửi chi cục thuế Từ Liêm để kê khai thuế bổ sung...

Công an Hà Nội cần thiết phải kết luận sớm việc này.

Phù Sa