Cảnh sát biển Việt Nam chung tay cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC

Thứ 3, 31/10/2023 | 10:50
0

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về IUU đã chỉ đạo các đơn vị tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Công an,…), các lực lượng hiệp đồng (Hải quân, Kiểm ngư, Bộ đội Biên phòng), triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp cả về hành chính, tuyên truyền, vận động, nghiệp vụ pháp luật để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vi phạm khai thác IUU.

Để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) thì cần chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đây được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và ngư dân ở các tỉnh có biển. Để chung tay cùng các địa phương trên cả nước quyết tâm gỡ "thẻ vàng" của EC, Lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực tuyên truyền, vận động, ngăn chặn, xử lý tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển các nước đánh bắt hải sản trái phép...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Lực lượng Cảnh sát biển đã triến khai 11 tàu chống khai thác IUU khu vực giáp ranh Việt Nam - Thái Lan - Malaysia (5 tàu Cảnh sát biển, 5 tàu Kiểm ngư, 1 tàu hải đội Dân quân Thường trực của Quân khu 9); tổ chức 1 đợt tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng hiệp đồng, chính quyền địa phương theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động, đặc biệt tàu cá nguy cơ vi phạm cao (mất tín hiệu VMS, tàu hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá loại khỏi biên chế, lâu ngày không không về địa phương…); phát hiện, xử lý nhiều tàu có hành vi tự ý tháo dỡ thiết bị giám sát hành trình, nhiều tàu chở hộ thiết bị giám sát hành trình; phối hợp cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ việc tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác IUU; rà soát danh sách, dữ liệu xử phạt tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, củng cố hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về IUU; cập nhật đầy đủ số liệu xử phạt vi phạm hành chính về IUU vào hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; trao đổi 450 lượt tin liên quan đến phòng chống, khai thác IUU với Chi cục Thủy sản các tỉnh ven biển.

Toàn cảnh - Cảnh sát biển Việt Nam chung tay cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển theo dõi kíp tàu CSB 4035 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống IUU trên vùng biển Tây Nam (canhsatbien.vn)

Đồng thời, Lực lượng Cảnh sát biển cũng đã triển khai các tổ, đội tuyên truyền, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền trực tiếp tại các khu vực cảng cá, khu neo đậu, khu dân cư có nhiều ngư dân đi biển, tập trung vào các đối tượng như: chủ tàu, thuyền trưởng, đối tượng từng bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ đã được thả về, chủ các cơ sở, doanh nghiệp thu mua hải sản.

Đại tá Lê Đình Cường - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển cho biết: “ Trong thời gian tới, Lực lượng Cảnh sát biển sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện chống khai thác IUU như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào các tàu cá có nguy cơ cao ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp; tranh thủ những ngày nghỉ của ngư dân chuẩn bị cho chuyến biển mới hay khi thời tiết xấu các tàu cá tập trung tại các âu tàu, cảng cá thì các tổ, đội tuyên truyền của Cảnh sát biển đến trực tiếp tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật cho bà con ngư dân. Duy trì lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển đồng thời thực hiện phòng, chống IUU; tổ chức các chuyến tuần tra liên ngành; hiệp đồng với các lực lượng chức năng quản lý, theo dõi, giám sát các tàu cá ngay từ bờ; phối hợp với Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không - Không quân sử dụng máy bay để xác định các khu vực, vị trí tàu cá Việt Nam hoạt động nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản”.

Toàn cảnh - Cảnh sát biển Việt Nam chung tay cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC (Hình 2).

Lực lượng liên ngành tuyên truyền cho ngư dân

Gỡ “thẻ vàng EC” là quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân; vì lợi ích của nhân dân, của đất nước; nâng cao vị thế, hình ảnh và trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường biển. Thời gian không còn nhiều, chấm dứt khai thác hải sản bất hợp phá, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ chính trị mà các cấp, các ngành, các địa phương đang cùng với ngành thủy sản đang nỗ lực thực hiện. Trong đó, có quyết tâm và hành động không nhỏ của Quân đội nói chung, đặc biệt là Lực lượng Cảnh sát biển luôn sẵn sàng đồng hành với ngư dân. Chúng ta hy vọng rất lớn sẽ có 1 kết quả tốt khi Đoàn thanh tra của EC làm việc lần thứ 4 về việc đánh giá kết quả chống khai thác IUU của Việt Nam vào tháng 10/2023.

Tĩnh - Hạnh (canhsatbien.vn)

Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.