Cảnh sát Giao thông quận Cầu Giấy hầu tòa

Cảnh sát Giao thông quận Cầu Giấy hầu tòa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Anh Nguyễn Đức Đông vừa khởi kiện Công an quận Cầu Giấy ra tòa vì cho rằng CSGT Công an quận này xử phạt không đúng luật.

Theo anh Đông, ngày 15/11/2010, anh lái ô tô từ phố Phan Văn Trường rẽ trái ra đường Xuân Thủy. Khi đi đến ngân hàng tại số nhà 61, anh dừng xe để vào giao dịch thì bị Đại úy Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và bị tạm giữ giấy phép lái xe, với lỗi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định".

Ảnh minh họa

Sau đó, Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ do Thượng tá Nguyễn Văn Tường ký. Anh Đông bị phạt hành chính 800.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong 30 ngày.

Anh Đông khiếu nại cho rằng Công an quận Cầu Giấy lập biên bản, xử phạt hành chính anh trong trường hợp này là thiếu cơ sở pháp lý. Công an quận Cầu Giấy hồi âm cho biết "biên bản vi phạm hành chính với lỗi để xe ở lòng đường trái quy định là đúng... ".

Tiếp đó, anh Đông tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần thứ hai tại Cơ quan Công an thành phố Hà Nội nhưng vẫn không được giải quyết nên buộc phải khởi kiện ra tòa.

Theo anh Đông, tại số 61 Xuân Thủy, nơi anh đỗ xe không hề thấy biển cấm dừng đỗ. "Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện có nghĩa vụ "phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ" và "không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định", anh Đông nói.

Đối với biển báo cấm, nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế thì người sử dụng đường phải tuyệt đối tuân theo. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung "công dân được làm những gì luật không cấm". Do vậy, đoạn đường không có biển báo cấm, thì được hiểu là "không bị cấm đỗ xe" - anh Đông lập luận.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết, "người dân có quyền đòi lại tiền phạt". Luật sư Trần Đình Triển cho rằng lỗi thuộc về ngành GTVT và họ "phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Luật sư Mai Xuân Hải cũng cho rằng: "Người dân đủ điều kiện để khởi kiện".

Thụy Vân