Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa

Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:06
0
Tuy gây ra nhiều thiệt hại và rất nguy hiểm, nhưng cảnh tượng khi núi lửa phun trào cũng tạo ra những màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa
Nhiếp ảnh gia người Đức Martin Rietze, người đã dành cả đời để chụp những ngọn núi lửa phun trào, đã phải chờ đợi nhiều ngày tại những địa điểm xa núi lửa để chờ thời điểm phun trào.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa (Hình 2).
Các nhà khoa học chưa thể giải thích được vì sao sét lại xuất hiện khi núi lửa phun trào. Họ cho rằng những phân tử tro được sạc điện phụt ra trong quá trình núi lửa hoạt động đã phản ứng với không khí để tạo ra những tia sáng trắng như thế.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa (Hình 3).
Bức ảnh này chụp lại cảnh sét xuất hiện trên khu vực miệng núi lửa Sakurajima.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa (Hình 4).
Núi lửa là một lỗ hổng trên bề mặt Trái đất. Khi khí và magma được hình thành dưới vở Trái đất phun lên bề mặt Trái đất thông qua lỗ hổng, nó sẽ giải phóng đá, dung nham và tro.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa (Hình 5).
Dòng dung nham có thể đạt tới 1.250 độ C và đốt cháy mọi thứ trên đường nó đi qua. Những dòng dung nham này là hỗn hợp của khí gas nóng và đá, với nhiệt độ của đá có thể lên tới 1.000 độ C. Nó di chuyển với tốc độ 500m/h.

Việt Nam Xanh - Cảnh tượng hãi hùng khi sét đánh trúng... núi lửa (Hình 6).
Tuy vậy, Rietze cho biết ông thấy leo núi còn nguy hiểm hơn là chụp những bức ảnh núi lửa đang phun và ông thấy vui vì công việc của mình.

Theo Kiến thức

Siêu núi lửa hủy diệt Trái Đất đang hình thành

Thứ 2, 25/03/2013 | 21:49
Các nhà địa chất Mỹ phát hiện một núi lửa siêu lớn đang hình thành gần New Zealand và nó có khả năng gây tuyệt chủng diện rộng nếu phun trào.

Tuyệt tác núi lửa phun trào

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Eyjafjallajökull là một trong những núi sông băng của Iceland. Nó nằm ở phía Bắc của Skógar và phía Tây của sông băng lớn hơn Mýrdalsjökull. Các chỏm băng của sông băng bao trùm trên một ngọn núi lửa cao 1.666 mét phun trào tương đối thường xuyên.

Núi lửa Grimsvot và những hình ảnh ngoạn mục

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Núi lửa Grimsvot tại Iceland đã cựa mình hoạt động trở lại dữ dội. Theo các chuyên gia khí tượng tại đại học Iceland cho hay đây là đợt phun trào mạnh mẽ nhất của Grimsvotn trong 100 năm qua.

Núi lửa Chile “choàng tỉnh” dữ dội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Sau hơn 50 năm ngủ yên, bỗng dưng vào những ngày đầu tháng 6, một cụm núi lửa PuyehueCordonCaulle ở miền nam Chile đã “bừng tỉnh” rất dữ dội. Đây là lần đầu tiên cụm núi lửa này phun trào kể từ năm 1960.