Cấp phép lái xe sai, cách chức ngay lãnh đạo

Cấp phép lái xe sai, cách chức ngay lãnh đạo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Một dự thảo thông tư của Bộ GTVT cho rằng nếu để xảy ra sai phạm, tổng cục trưởng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ bị kỷ luật từ mức phê bình đến giáng chức hoặc cách chức.

Đó là một nội dung của dự thảo thông tư quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Phải kiểm tra ngoại hình so với giấy khám sức khỏe

Dự thảo quy định, các cơ sở đào tạo lái xe phải đảm bảo tuyển sinh đào tạo lái xe đúng độ tuổi quy định, kiểm tra về ngoại hình so với giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế đã cấp; tổ chức đào tạo mới, đào tạo nâng hạng giấy phép lái xe lái xe đúng chương trình, giáo trình đào tạo lái xe do Bộ GTVT ban hành; Hội đồng sát hạch, tổ sát hạch lái xe chịu trách nhiệm về tính trung thực, khách quan, xử lý kịp thời vi phạm của tổ chức, cá nhân tại kỳ sát hạch lái xe theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Dự thảo cũng nêu rõ, cơ sở đào tạo lái xe sẽ bị đình chỉ tuyển sinh từ 1-3 tháng nếu để giấy phép đào tạo lái xe hết hạn nhưng vẫn tuyển sinh đào tạo lái xe; bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo 3 tháng khi vi phạm một trong các quy định: thiếu trên 20 % số lượng giáo viên; vượt lưu lượng trên 20 đến 40 % của giấy phép được cấp; xe tập lái không đủ điều kiện, thiếu trên 30 % xe tập lái; thực hiện không đúng, không đủ về nội dung, chương trình, giáo trình, thời gian đào tạo theo quy định. Khi khi đào tạo vượt hạng xe theo giấy phép được cấp hoặc không tổ chức đào tạo nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc chứng chỉ sơ cấp nghề cho học viên để dự sát hạch, cơ sở sẽ bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe 6 tháng.

Cơ sở đào tạo sẽ bị thu hồi giấy phép đào tạo lái xe khi vi phạm một trong các quy định sau: không đủ hệ thống các phòng học chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn quy định; không có hoặc có sân tập lái xe nhưng không đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định; vi phạm nghiêm trọng các quy định về thu, sử dụng học phí đào tạo lái xe.

Lãnh đạo chịu trách nhiệm liên đới

Đối với thủ trưởng cơ sở đào tạo lái xe, sẽ bị hạ bậc lương khi để cơ sở đào tạo lái xe bị đình chỉ đào tạo lái xe 6 tháng; bị giáng chức, cách chức hoặc buộc thôi việc khi để cơ sở đào tạo lái xe bị thu hồi giấy phép đào tạo lái xe; tùy theo tính chất, mức độ nếu vi phạm nghiêm trọng bị xử lý theo quy định hiện hành của pháp luật.

Đối với cán bộ giám sát, bị cảnh cáo và không được làm nhiệm vụ giám sát trong thời gian 12 tháng khi tự ý làm những công việc không được phân công; làm việc riêng trong khi làm nhiệm vụ…và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị hạ bậc lương và chuyển công tác khác hoặc buộc thôi việc khi bao che cho hành vi vi phạm nội dung, quy trình sát hạch hoặc nhận hoặc đưa hối lộ dưới mọi hình thức.

Dự thảo dành một chương quy định về trách nhiệm liên đới của lãnh đạo cấp trên về các sai phạm của cấp dưới có liên quan đến lĩnh vực chỉ đạo được phân công. Cụ thể, tổng cục trưởng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam bị kỷ luật từ mức phê bình, khiển trách đến cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức tùy theo mức độ vi phạm.

Lãnh đạo cơ quan tham mưu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp theo dõi chỉ đạo, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức. Giám đốc, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải bị kỷ luật từ mức phê bình đến cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức tùy theo mức độ vi phạm.

Nguyễn Diên