Cắt bỏ thành công khối u 10kg đeo bám 39 năm ở chân một phụ nữ

Cắt bỏ thành công khối u 10kg đeo bám 39 năm ở chân một phụ nữ

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:39
0
Khối u lầy khổng lồ nặng 10kg đeo bám ở chân chị L. (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) suốt 39 năm đã được các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cắt bỏ thành công.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa cắt bỏ thành công khối u lầy khổng lồ nặng 10kg mà suốt 39 năm qua, chị Phạm Thị L. (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) mang ở chân.

Theo lời kể của người thân trong gia đình, từ khi mới sinh ra, trên cơ thể chị L. đã xuất hiện những mụn thịt nhỏ li ti. Sau đó, mụn thịt lớn dần lên, ngày càng dày đặc với đủ kích cỡ khác nhau.

Đặc biệt, một khối u xuất hiện ở chân với tốc độ phát triển nhanh chóng khiến người phụ nữ 39 tuổi luôn phải chịu biết bao đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Khối u khiến cuộc sống của chị L. dần dần phải dựa hoàn toàn vào chiếc xe lăn, mọi sinh hoạt đều do mẹ già đã ngoài 60 tuổi chăm sóc.

Sức khỏe - Cắt bỏ thành công khối u 10kg đeo bám 39 năm ở chân một phụ nữ

Khối u khổng lồ ở chân chị L.. (Ảnh do BV Việt Đức cung cấp).

 

Gần đây, do khối u có nguy cơ bị vỡ nên gia đình đã đưa chị L. ra bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thăm khám. Tuy nhiên, khối u lớn và phức tạp, các bác sĩ đã chuyển chị L. lên bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình – Hàm mặt – Thẩm mỹ thăm khám.

Tại đây các bác sĩ cho biết, bệnh nhân Phạm Thị L. xuất hiện khối u xơ thần kinh. Khối u phát triển lớn với kích thước khổng lồ gây biến dạng toàn bộ bàn cẳng chân và gần đây bị loét rộng trên u, kèm theo các khối u xơ thần kinh nhỏ hơn vùng mặt, ngực và thân mình. 

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng yếu và suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đặc biệt, khối u phát triển to, bị loét gây hiện tượng chảy máu và mất máu mãn tính. Dù trước đó đã thực hiện mổ nhiều khối to, nhưng đây là ca tương đối phức tạp. Vì có bất thường về hệ thống mạch máu, các mạch máu tăng sinh rất nhiều với kích thước lớn… nên nguy cơ mất máu trong khi phẫu thuật rất cao.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhân L. đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Sức khỏe - Cắt bỏ thành công khối u 10kg đeo bám 39 năm ở chân một phụ nữ (Hình 2).

Các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u cho chị L..

 

Ths.BS Trần Thị Thanh Huyền (một thành viên của kíp phẫu thuật) cho biết, trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã dùng cả dao siêu âm để cầm máu, mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt. 

Vì vậy, bệnh nhân chỉ phải truyền 2 đơn vị máu trong mổ và 2 đơn vị máu sau mổ. Sau 6 giờ phẫu thuật, ê-kíp đã lấy được khối u nặng gần 10kg.

Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã tạm thời ổn định, tuy nhiên các bác sĩ vẫn đang theo dõi quá trình hồi phục của người bệnh cũng như các khối u khác trên cơ thể. 

Bệnh u xơ thần kinh được phân làm 4 nhóm chính (NF1, NF2, u xơ thần kinh khư trú, Swanchnoma…) trong đó nhóm NF1 hay gặp nhất và thường được gọi là bệnh Von Recklinghausen (VR). Bệnh được tìm thấy ở những người có chứng bệnh di truyền.

Bệnh VR thường biểu hiện ra da và thần kinh ngoại biên. Những triệu chứng đầu tiên được phát hiện từ khi còn nhỏ như những vết chàm màu cà phê sữa trên da, da có nhiều tàn nhang hay gặp ở vùng nách hay bẹn. Các khối u xơ thần kinh lớn quanh vùng thần kinh ngoại biên. Những khối u vùng mi mắt, gan to, u dây thần kinh thị giác, một số xương có khớp giả hoặc khuyết xương. 

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử gia đình. Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT.

Vì vậy khi có các dấu hiệu lâm sàng như trên cần phải đi khám để được chẩn đoán xác định, theo dõi và kiểm tra định kỳ, phối hợp với phẫu thuật khi cần thiết. 

 

Nguyễn Huệ

Bé sinh non 1,4kg bị bỏ rơi nắm chặt tay bác sĩ tìm hơi ấm mẹ

Thứ 3, 26/09/2017 | 18:28
Người mẹ trẻ khóc, nhờ mọi người cho mình gửi con để đi ăn sáng nhưng không quay lại. Đứa trẻ sinh non gần 20 ngày tuổi đang được nuôi trong lồng kính tại khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Hà Đông, TP.Hà Nội.

Bé gái sinh non nặng 1,4kg bị mẹ bỏ rơi trong bệnh viện

Thứ 7, 23/09/2017 | 19:02
Hình ảnh bé gái sinh non chỉ nặng 1,4kg bị mẹ bỏ rơi trong bệnh viện Đa khoa Hà Đông khiến ai chứng kiến cũng không khỏi xót xa.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.