“Cậu bé” 34 tuổi nhặt rác nuôi cha già

“Cậu bé” 34 tuổi nhặt rác nuôi cha già

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Chỉ cao khoảng 80 phân, và cân nặng chừng 20kg, với thân hình nhỏ bé ấy ít ai nghĩ rằng đã 20 năm nay “chàng lùn” vẫn cần mẫn đi bộ quanh thành phố để nhặt rác kiếm tiền nuôi người cha già đã ngoài 70 tuổi.

Hai cha con phận bạc

Tuy đã ngoài 30 tuổi, nhưng Phùng Gia Cường (SN 1977, tên thường gọi là Đinh) trú tại thôn 3, làng Ý, phường Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ lũn cũn như cậu bé 5-6 tuổi. Là con út trong gia đình có 6 người con cũng là người duy nhất lùn, nhưng hàng chục năm nay Phùng Gia Cường là người con duy nhất luôn bên cha già. Anh lê những bước chân ngắn củn tập tễnh đi nhặt rác để nuôi cha.

Cha Cường, ông Phùng Văn Sơn năm nay ngoài 70 tuổi, mái tóc đã bạc trắng. Tuổi cao, giờ ông Sơn chỉ quanh quẩn ở nhà và chờ đến chiều tối để đạp xe đi đón người con trai nhặt rác trong thành phố. Ông Sơn kể: “Nó sinh ra đã bé tong teo, nhà nghèo nên cũng không làm gì nổi để giúp con được. Lên 2 tuổi, mẹ nó cũng không may qua đời, tôi đi bước nữa nhưng bà hai cũng lại sớm bỏ bố con tôi mà ra đi”.

Nhà Cường đông con, nhưng những anh chị em của Cường cũng nghèo nên phải “tha hương cầu thực”. Họ cũng không thể chăm lo được cho người cha già và người em bất hạnh. Từ khi còn nhỏ tuổi đến bây giờ, Cường luôn sống trong cảnh đơn côi và tránh né mọi người. Anh buồn phiền tâm sự: “Nhìn tôi người ta cứ “soi” như vật thể lạ, cho nên tôi luôn cảm thấy mặc cảm và rất sợ sự trêu đùa của những đứa trẻ con trong thành phố”.

Pháp luật - “Cậu bé” 34 tuổi nhặt rác nuôi cha già

Ngày ngày Cường vẫn đi nhặt rác để kiếm tiền nuôi cha

“Đã có lần tôi phải nhập viện vì đám trẻ con thấy tôi đi nhặt rác, chúng xúm lại trêu đùa khiến tôi rất sợ hãi. Luống cuống thế nào mà tôi bị ngã đập mặt xuống đường, phải nhập viện. Khi ra viện rồi tôi vẫn rất sợ nhưng tôi vẫn phải tiếp tục đi nhặt rác. Đây là công việc duy nhất mà tôi có thể kiếm ra tiền để nuôi bản thân mình và lo cho cha tôi”, anh Cường chia sẻ.

Từ nhà anh ra trung tâm thành phố chỉ gần chục cây số, nhưng sáng nào cũng vậy, tờ mờ sáng, khi gà còn chưa gáy, Cường đã cầm bao tải đi bộ trên đường. Bước chân của anh quá ngắn nên đoạn đường phải mất gấp đôi, gấp ba thời gian so với người bình thường.

Thế nhưng ngày nào anh cũng đi bộ hàng chục cây số tới khắp các ngõ ngách của thành phố để tìm nhặt phế thải. Nhiều người cho biết, Cường là người sống rất thật thà, lại sạch sẽ. Nhặt phế thải xong, anh luôn gom những loại rác bẩn không thể bán được gọn ghẽ thành đống chứ không bày bừa như những người nhặt rác khác.

Chỉ muốn sống làm người có ích

Tại hồ Đầm Vạc của TP. Vĩnh Yên, các quán nước giải khát tập trung đông khách có rất nhiều những người ăn xin. Họ còn khỏe mạnh, vạm vỡ và thu nhập gấp 3 - 4 lần so với số tiền 60 nghìn đồng/ngày mà Cường kiếm được bằng việc đi nhặt rác. Hỏi anh tại sao không làm như những con người kia, đỡ vất vả mà thu nhập lại khá, Cường tươi cười trả lời: “Mình còn làm được, còn kiếm ra tiền bằng sức lao động của mình thì tại sao lại đi xin người khác!”.

Qua câu chuyện của Cường, chúng tôi còn biết được anh đã rất nhiều lần bị tai nạn khi đi nhặt rác. Khi thì bị chó cắn, khi thì bị xe công nông tông, khi bị sự trêu đùa ác ý làm anh tổn thương. Tất cả vì anh quá nhỏ bé. Tuy luôn phải đi bộ khom người nhặt rác rất mệt nhọc và vất vả nhưng mỗi ngày Cường chỉ ăn một bữa. Mỗi bữa chỉ ăn một bát cơm.

Cường giải thích: “Ngày trước, gia đình nghèo, nhiều khi bố và dì không có gì ăn cả, lại tốn tiền thuốc thang cho dì, nên ăn ít thành quen. Đến bây giờ, Cường cũng không thể ăn nhiều hơn và đã thành thói quen”.

Những người bán hàng quanh hồ Đầm Vạc cũng rất quý mến chú. Họ cho biết “Tuy rất nhiều người khách muốn cho tiền nhưng Cường không nhận. Chú ấy vậy mà rất đàng hoàng tử tế, không xin không của ai cái gì đâu, chỉ muốn tự mình kiếm tiền thôi. Nhiều khi thương tình chúng tôi cho chú ấy cái bánh, ngụm nước mà phải nói mãi chú ấy mới ăn đấy”.

Nói về công việc của mình, Cường tâm sự: “Đi làm như vậy rất mệt, quần áo lúc nào cũng bẩn nhưng nếu không đi thì ở nhà buồn lắm vả lại không có tiền để nuôi bố!”. Cường kể, đã từng có một đoàn xiếc ở Hà Nội về mời anh đi biểu diễn, hồi đó biết tin anh rất vui. Nhưng sau nhiều đêm trằn trọc, anh đã quyết định từ chối vì muốn ở nhà chăm nom người cha già của mình. Cũng đã có một số người đến xin Cường về nuôi, nhưng ông Sơn không đồng ý.

Ông tâm sự: “Thân phận nó đẻ ra không may đã vậy, nhưng nó là con mình. Tôi thương nó và giờ hai bố con ở với nhau là niềm vui của tôi. Tôi bảo nó ở nhà không đi nhặt rác nữa, công việc với người thường đã nhọc với nó còn khó hơn, nhưng nó vẫn cứ khăng khăng đi làm. Thằng lùn là đứa hiếu thảo. Giờ tôi chỉ có thể nương nhờ nó lúc tuổi già!”, ông Sơn tự hào.

Được biết, các cơ quan chức năng cũng đã giúp đỡ hai bố con bằng số tiền trợ cấp hàng tháng. Nhưng Cường nhất quyết không sử dụng mà tiết kiệm để dành phụng dưỡng cha lúc bệnh tật. Còn tiền chi tiêu hàng ngày thì anh dùng tiền kiếm được từ việc nhặt rác.

Hân Nguyên


Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.

Kiên Giang: Tạm giữ 2 đối tượng vận chuyển 6.340 bao thuốc lá nhập lậu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:00
Ngày 8/5, đại diện Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị bắt quả tang đối tượng Điều và Nam có hành vi mua bán, vận chuyển 6.340 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Đồng Nai: Khởi tố "yêu râu xanh" dâm ô bé gái

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:27
"Yêu râu xanh" dụ bé gái vào nhà vệ sinh rồi giở trò đồi bại.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 1 tỷ vì đầu tư chứng khoán trên mạng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:01
Vì nhẹ dạ tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, người đàn ông trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.