Chân dài tiếp thị: Vùng tối trên những

Chân dài tiếp thị: Vùng tối trên những "chặng bay"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Những mối quan hệ không trong sáng với quản lý, cạnh tranh không lành mạnh với đồng nghiệp, lôi kéo khách hàng một cách sỗ sàng, đó là đặc thù của công việc một số cô gái trong những "đội bay"

Quản lý là thượng đế

Đối với những cô gái trong các "đội bay", người mà các cô "sợ" nhất không phải là giám đốc công ty, cũng chẳng phải là khách say xỉn mà là tay quản lý. Một cô gái trong "đội bay" cho biết: "Mọi hành động đi đứng, thái độ phục vụ của tụi em, quản lý đều nắm hết. Và việc đánh giá kết quả sau mỗi “chuyến bay” đều dựa vào quản lý vì giám đốc công ty tuyển dụng không phải lúc nào cũng biết hoạt động của "đội bay". Từ kết quả được đánh giá sau những lần "bay", tụi em được phân loại thù lao và được xếp lịch cho những chuyến "bay" tiếp theo. Cho nên trăm sự dường như phó thác vào tay quản lý. Gặp phải quản lý tốt, có tâm thì không nói, còn ngược lại tụi em dành chấp nhận vì không được lòng quản lý thì coi như "out" (bị đuổi)".

Xã hội - Chân dài tiếp thị: Vùng tối trên những 'chặng bay'

Thể hiện đẳng cấp

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, để được lòng quản lý, nhiều cô trong “đội bay” đành phải chấp nhận đánh đổi. Để được xếp vào đẳng cấp cao và được xếp lịch thường xuyên phải biết chia tiền thù lao mỗi chuyến "bay" cho quản lý. Thậm chí có một số quản lý còn trắng trợn ăn chặn tiền của gái "đội bay" nếu các cô muốn được phục vụ ở những "kèo thơm" (tiếp thị những dòng sản phẩm cao cấp với mức thù lao hợp đồng cao). Đó là đối với những quản lý thích tiền, bên cạnh đóỏ, nhiều quản lý không cần tiền mà lại cần tình thì các cô gặp không hiếm.

Thu Hà, một cô gái từng tiếp thị rượu C. kể: "Khi mới vào làm, em được phân công đứng điểm tại nhà hàng để chào mời khách. Lúc đóỏ, lương cơ bản của em là 3 triệu đồng/tháng cộng với hoa hồng 20% trên mỗi chai rượu. Được một tháng, quản lý xuống và xếp em vào "đội bay", lương cơ bản được tăng gấp đôi là 6 triệu đồng. Nói thật, em rất mừng vì nghĩ có lẽ do ngoại hình bắt mắt nên được quản lý xếp vào đoàn đi "bay"".

C. kể tiếp: "Đêm hôm đó, sau khi "bay" được chuyến thứ hai về thì cũng đã khuya nên quản lý mời đi ăn tối. ăn tối xong, quản lý bảo qua bên vũ trường chơi cho vui. Nói thật là tuổi em cũng thích đến những nơi này vì sau một ngày phục vụ người ta, mình cũng muốn được phục vụ lại, nên em nhận lời. Vào đến sàn, tay quản lý bắt đầu có những hành động sàm sỡ, gã ghé tai rủ em lát nữa về nhà hắn. Kèm theo những hành động đó là gã cố tình chuốc cho em say. Cũng may, lúc ở trong vũ trường, em gặp mấy người bạn và nhờ họ đưa về. Tưởng như vậy thì thôi, ai dè những ngày sau, gã cứ tìm cách rủ em đi khách sạn. Khi em thẳng thừng từ chối cũng là lúc biết mình không còn được xếp lịch trong các "đội bay" nữa".

Đó là một trong vài trường hợp thẳng thừng “từ chối” tình thương “mến thương” với quản lý, tuy nhiên nhiều trường hợp đổi chác tình tiền một cách trắng trợn diễn ra giữa quản lý và một số cô gái trong đội bay. Trong một lần cao hứng bên bàn nhậu, một quảy lý tiếp thị của hãng bia T. hí hửng tiết lộ: Thù lao của mỗi cô trong đội bay F1 (đẳng cấp I) của mình là một triệu hai trăm ngàn đồng cho mỗi chuyến bay. Nếu một tháng các em bay mười show sẽ là mười hai triệu, chưa tính hoa hồng tiêu thụ mỗi sản phẩm. Nhưng để được bay liên tục trong vòng vài tháng thì các em phải biết điều với mình. Nếu mình hạ xuống bậc II hay bậc III thì có nước treo giò. Vì thế nên sau giờ làm là đi nhậu, hát hò xong chấm một em chịu đèn là vào hottel thôi.

Những chiêu độc của "dân bay"

Trong giới “đội bay”, một điều mà ai cũng nhìn thấy đó chính là việc đầu tư cho vẻ bề ngoài của những cô gái này. Các cô với chiều cao lý tưởng cộng với thân nhìn đầy đặn và khi khoác vào những bộ trang phục hấp dẫn, gợi cảm nên nhiều cô ảo tưởng mình là model (người mẫu) thật. Chính vì cái hấp lực của những lúc trình diễn thân thể trước đám đông nên các cô ra sức chưng diện và đầu tư cho bản thân. Phương tiện đi lai, chí ít cũng là một chiếc tay ga sành điệu. Kế đến là điện thoại, túi xách, giày dép, và phấn son, tất cả phải là hàng hiệu.

Xã hội - Chân dài tiếp thị: Vùng tối trên những 'chặng bay' (Hình 2).

Phải biết tình thương mến thương với quản lý

Thu Hương, chuyên đi “bay” cho các sản phẩm thuốc lá của tập đoàn B. là một cô gái như thế. Từ Quảng Trị, Hương vào Đà Nẵng trọ học và ra trường với tấm bằng trung cấp của ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng. Sau một khoảng thời gian ngắn chật vật với công việt bưng bê, phục vụ, Hương quyết định xin vào Công ty tổ chức sự kiện T. để tham gia “đội bay”. Nhờ ngoại hình chuẩn và khuôn mặt sắc sảo, Hương được đào tạo sơ sài rồi xếp vào “đội bay”, chuyên tiếp thị sản phẩm thuốc lá.

Theo lời kể của những cô gái trong “đội bay” này thì: "Ban đầu vào làm, nó đi chiếc Wave Trung Quốc cà tàng, quần áo thì cũ kỹ, quê mùa. Một tháng sau thấy nó chạy tới công ty bằng chiếc Novou LX mới cáu, những bộ cánh khoác bên ngoài cũng thay đổi theo. Một thời gian sau, Hương cũng buột miệng tiết lộ là nhờ anh bạn trai có hộ khẩu Đà Nẵng đứng giùm mua xe và đồ đạc... trả góp".

Bên cạnh việc chưng diện để thỏa mãn bệnh nghề nghiệp và thể hiện đẳng cấp thì nhiều cô gái trong “đội bay” lấy đó là phương tiện để lôi cuốn khách hàng. Một chân dài chuyên chào mời rượu C. tiết lộ: "Em để ý thấy những lần tiếp xúc với mấy tay nhậu nhẹt, nếu em chỉ cần thoa một chút nước hoa hay phấn thơm lên người là kể như cá cắn câu ngay lập tức. Nhiều ông cứ thích lại gần để ngửi rồi bắt chuyện làm quen, hỏi em xài nước hoa loại gì?... Cứ thế, thông qua câu chuyện nước hoa thì mình tiếp nước rượu thoải mái mà mấy ổng cứ nốc lia lịa thôi".

Sử dụng nước hoa, phấn thơm hay cố tình xăm hình trên những phần gợi cảm của cơ thể để thu hút khách hàng cũng còn là hiền. Vì theo tiết lộ của cô gái trong “đội bay” của công ty T. thì đồng nghiệp của cô đôi lúc còn dở những chiêu rất quái gở.

Xã hội - Chân dài tiếp thị: Vùng tối trên những 'chặng bay' (Hình 3).

Xuất độc chiêu

Cô kể: "Trong một lần tiếp thị cho hãng rượu K, sau khi xe vừa dừng trước quán và đoàn bay chuẩn bị bước vào thì một đứa khơi mào bằng cách cởi bớt một chiếc cúc áo phía trên. Chiếc cổ áo của bộ đồng phục đã rộng mà cởi thêm một cúc áo thì coi như vòng một lộ thiên. Thế nên khi con nhỏ vừa bước vào, cả quán đều lập tức hướng mắt nhìn. Nhiều ông không chỉ nhìn chằm chằm lúc nó đứng trước mặt mà còn len lén ghé mắt khi con bé đã đi sang bàn khác. Và cứ thế, sau chuyến bay, con nhỏ đó bán được nhiều rượu nhất trong đoàn”, kể đến đây cô gái phá lên cười một cách chua chát.

Ngoài vấn đề ngoại hình, một trong những tiêu chí của nhiều công ty chuyên tổ chức sự kiện là các cô phải còn độc thân. Vì độc thân sẽ thuận tiện cho những chuyến "bay" xa (đi làm sự kiện vài ngày ở các tỉnh thành khác). Một nữ giám đốc công ty chuyên cho tổ chức sự kiện và cho thuê chân dài tâm sự: "Thời gian đầu, đem quân đi "đánh bắt xa bờ" là vô cùng vất vả. Vất vả vì phải sắp xếp nơi ăn chốn ở của các cô gái luôn chành chọe này. Tuy vậy, việc này không nhức đầu bằng chuyện quản lý các cô sau giờ làm. Bây giờ thì mặc kệ, chúng tôi chỉ quản lý trong giờ làm việc, còn ngoài giờ các cô muốn đi đâu thì đi".

Cũng theo nữ giám đốc này thì năm ngoái, bà dẫn một đoàn 6 cô gái ra Quảng Trị làm sự kiện cho một hãng rượu sau khi hoàn thành xong công việc, đại diện nhãn hàng mời đi ăn uống để chia tay. Sau buổi chia tay, hai trong số sáu cô gái của “đội bay” không muốn về lại Đà Nẵng cùng đoàn, nằng nặc đòi ở lại chơi rồi về sau. "Cuối cùng, nói mãi vẫn không nghe, tôi cùng bốn cô gái còn lại lên xe ra về. Về sau tôi nghe phong thanh rằng hai cô ở lại để làm thêm ngoài giờ cho các đại gia của hãng rượu đó. Mấy ngày sau, hai cô trở về công ty nhận việc thì tôi quyết định cho thôi việc luôn. Vì nếu để như vậy thì rất dễ làm các cô gái khác noi theo và cứ đi làm thêm ngoài giờ thì công ty mang tiếng lắm", nữ giám đốc này ngao ngán kể.

Trần Đình

Kỳ sau: Những "tai nạn" vì "tiếp đất" không an toàn