Chân dung băng nhóm chuyên lừa đảo các tiệm vàng ‘ngoạn mục’

Chân dung băng nhóm chuyên lừa đảo các tiệm vàng ‘ngoạn mục’

Chủ nhật, 01/01/2017 | 22:52
0
Trong tháng 12/2016, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, một số cửa hàng vàng đã bị băng nhóm này lừa đảo rất tinh vi.

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt các đối tượng gồm: Lê Văn Hậu (SN 1982); Nguyễn Bá Huyên (SN 1985); Đỗ Văn Tân (SN 1992); Phạm Văn Vinh (SN 1991) và Phạm Thị Nhung (SN 1987) cùng trú tại tỉnh Hưng Yên về hành vi lừa đảo.

Đây là nhóm đối tượng chuyên lừa đảo các tiệm buôn bán vàng bạc. Cơ quan công an cho biết, đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn bỏ trốn.

Theo tài liệu từ cơ quan công an, với kỹ thuật nghề kim hoàn điêu luyện đã được học từ khi còn làm công trong tiệm vàng ở Hà Nội, đối tượng Tân đã nắm được tâm lý, vị trí thử vàng của nhân viên các tiệm vàng.

Từ đó, hắn cùng đồng bọn thực hiện kế hoạch lừa đảo, với cách làm vàng giả tinh vi, khiến một số cửa hàng vàng bị lừa. Để xóa dấu vết những dây chuyền vàng thật bị cắt khóa, các đối tượng nấu chảy ra rồi đem về Hải Dương tiêu thụ. Đối với dây chuyền nào còn nguyên vẹn thì chúng mang đi bán tại những tiệm khác lấy tiền chia nhau để ăn chơi và mua ma túy về sử dụng.

An ninh - Hình sự - Chân dung băng nhóm chuyên lừa đảo các tiệm vàng ‘ngoạn mục’

 Bằng thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã khiến các tiệm vàng sập bẫy (ảnh minh họa).

Qua đấu tranh mở rộng, nhóm lừa đảo này khai nhận, bọn chúng có 7 đối tượng cùng quê, tụ tập lại với nhau, lên địa bàn Lạng Sơn từ đầu tháng 12 vừa qua và đã lừa đảo trót lọt được 4 vụ tại 2 tiệm vàng ở TP. Lạng Sơn, 1 vụ ở thị trấn Đồng Mỏ và 1 vụ ở thị trấn Mẹt, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).

Được biết, đây là những đối tượng không có công ăn việc làm, lười lao động, không có chỗ ở ổn định, thường xuyên tụ tập theo bầy đàn, di chuyển nay đây mai đó. Hai trong số các đối tượng này từng có tiền án tiền sự. Có kẻ đã lập gia đình nhưng vẫn thích cuộc sống lang thang, tạm bợ.

Bọn chúng quen biết nhau thông qua các mối quan hệ ngoài xã hội. Vì biết Tân có “mánh” chế tạo vàng giả giống như thật nên các đối tượng đã “trưng dụng” hắn làm công việc “kỹ thuật viên chính”, còn các vai khác thì bọn chúng chia nhau “đóng”, tất cả tạo thành một nhóm khép kín, thuê nhà ở cùng khu vực để đi lừa đảo các tiệm vàng, lấy tiền ăn chơi.

Đa số thành viên của nhóm này đều có chung sở thích sử dụng ma túy “đá”.  Một vài tên có tiền sử nghiện ma túy từ nhiều năm nay. Khi tham gia vào nhóm lừa đảo này, sau mỗi phi vụ thành công, bọn chúng lại tổ chức bữa “tiệc đá” tới bến, ăn mừng “chiến tích”.

An ninh - Hình sự - Chân dung băng nhóm chuyên lừa đảo các tiệm vàng ‘ngoạn mục’ (Hình 2).

 Các đối tượng bị bắt giữ.

Sở dĩ, bọn chúng không muốn lừa đảo các tiệm vàng ở quê mà kéo nhau lên tận Lạng Sơn để lừa là vì, các đối tượng lo ngại ở địa phương nhiều người biết chúng đều thuộc thành phần bất hảo, không đáng tin tưởng nên có thể sẽ dễ bị lộ tẩy. Chính vì sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, kịch bản hoàn hảo, nên khi bị bắt, các đối tượng đều tỏ ra khá bất ngờ, không nghĩ rằng cơ quan công an lại có thể phát hiện và bắt giữ mình nhanh đến thế.

Lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đánh giá: “Đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi, các đối tượng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Khi vào tiệm vàng, chúng chỉ mua dây chuyền giống với hình dạng sợi dây giả đã chuẩn bị trước. Chỉ với chiếc đèn khò và những dụng cụ thô sơ, các đối tượng đã chế tác được dây chuyền giả mang móc và ký hiệu thật của các tiệm vàng”.

Từ sự việc trên, cơ quan công an khuyến cáo, các cửa hàng vàng cần nâng cao cảnh giác, thử kỹ lưỡng để có thể phát hiện hành vi lừa đảo của các đối tượng. Vàng là tài sản giá trị lớn, dễ bị tội phạm nhắm tới, vụ án thêm một bài học cảnh giác cho các nhân viên và chủ tiệm vàng.

Chí Công-Quang Sơn

Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.