Chân dung đẹp về

Chân dung đẹp về "bầu Kiên"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Bầu Kiên, người mà VnEconomy.vn lựa chọn nằm trong vị trí số 1 danh hiệu "Nhân vật của năm 2011". "Do bóng đá là một lĩnh vực được đông đảo công chúng quan tâm, sự nổi tiếng của ông Kiên cũng được cộng hưởng và ghi nhận rộng rãi", báo này bình luận.

Hay được giới truyền thông gọi bằng cái tên thân mật “bầu Kiên”, vị doanh nhân cầm tinh con Rồng này đã làm được một việc “vô tiền khoáng hậu” là làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu tổ chức, quản lý, điều hành giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League) với việc trở thành chất xúc tác chủ đạo trong việc thành lập Công ty Cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), đơn vị từ năm nay sẽ giữ trách nhiệm điều hành giải đấu này.

Xã hội - Chân dung đẹp về 'bầu Kiên'
Tháng 9/2011, tại đại hội của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức, với tư cách là chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội - ACB, ông Kiên đã có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ cách thức tổ chức hoạt động của VFF. Bài phát biểu này được ghi nhận như là tiếng nói quyết liệt nhất, mạnh mẽ nhất, trực diện nhất của một cá nhân vào VFF, một tổ chức xã hội còn mang nặng dấu ấn của một cơ quan “nhà nước”.

VnEconomy đánh giá cao ông Nguyễn Đức Kiên ở phương diện này. Không chỉ trong bóng đá, vai trò quản lý một cách chính thức hoặc không chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung hay các tổ chức “kiểu VFF” đã và đang có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp và cá nhân trong xã hội.

Chúng tôi nhìn nhận hoạt động của các câu lạc bộ bóng đá giống như hoạt động của các doanh nghiệp đã và đang chịu sự quản lý nhất định từ phía VFF. Và mọi thay đổi được thực hiện trong lĩnh vực bóng đá trong năm 2011, với sự khởi xướng và vào cuộc hết mình của ông Nguyễn Đức Kiên, có thể là sự tham khảo thú vị cho nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế hiện nay.

Điều mà công chúng cảm nhận được là ý chí của vị doanh nhân có đôi mắt khá “lạnh” này trong việc phải thay đổi một cách căn bản và theo hướng chuyên nghiệp đối với mô hình tổ chức và cách thức hoạt động của VFF, đưa các kỹ năng quản trị doanh nghiệp hiện đại vào một lĩnh vực vốn vẫn đang hoạt động với nhiều dáng dấp “phong trào”. Thông điệp rõ ràng ở đây, là chỉ có con đường chuyên nghiệp hóa mới mong đưa nền bóng đá Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Nhìn trên phương diện xã hội, do bóng đá là một lĩnh vực được đông đảo công chúng quan tâm, sự nổi tiếng của ông Nguyễn Đức Kiên cũng đã được cộng hưởng và ghi nhận rộng rãi.

Trong lĩnh vực kinh doanh, ông Nguyễn Đức Kiên cũng là một nhân vật tiêu biểu, gắn với sự thành công của ngân hàng ACB suốt gần 20 năm hoạt động. Là phó chủ tịch Hội đồng Sáng lập, ông Kiên là một trong những người góp công xây dựng ACB trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam hiện nay xét ở các góc độ quy mô, hiệu quả và sức mạnh thương hiệu.

Ông cũng là thành viên sáng lập hoặc có cổ phần đáng kể trong một loạt ngân hàng và doanh nghiệp khác...

Ông Kiên sinh năm 1964 tại Việt Nam, từng tu nghiệp tại Đại học Kỹ thuật quân sự (Việt Nam) và Trường Kỹ thuật quân sự Zalkamate (Hunggary). Ông cùng các ông Trần Mộng Hùng, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang thành lập ACB vào năm 1994 với vị trí phó chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Tiêu chí

Tuyên bố của biên tập viên: Đây là kết quả bình chọn của các biên tập viên - những người vì tính chất công việc của mình, đã theo dõi sát sao đời sống kinh tế, xã hội trong nước một năm qua - dựa trên ba tiêu chí cơ bản:

- Khả năng gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng đến xã hội nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng.

- Kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu hoặc tham gia quản lý.

- Đại diện hoặc liên quan nhiều đến một xu thế vận động nổi bật trong năm.

Hoàng Anh Minh (VnEconomy.vn)