Chân dung một giám đốc trẻ phía sau song sắt

Chân dung một giám đốc trẻ phía sau song sắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
"Từ khi vào trại đến nay mới được nửa năm, mắt phải tôi mờ đi vì khóc nhớ con. Khổ thân con tôi, cháu mới 5 tuổi đã phải xa vòng tay bố..." phạm nhân Nguyễn Đức Hưng mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng giọng buồn buồn...

Phạm nhân có 2 bằng đại học

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Đông Hưng, Thái Bình, Nguyễn Đức Hưng (SN 1980) lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của cha mẹ. Vốn có tư chất thông minh, học hết cấp 3, năm 1998, Hưng thi đỗ luôn vào Học viện Quan hệ quốc tế với số điểm khá cao; 23,5 điểm. Gia đình Hưng thuộc diện khá giả nên khi lên Hà Nội học đại học, từ một cậu học sinh trường làng, Hưng dần thoát xác trở thành một sinh viên ăn chơi có tiếng ở Học viện Quan hệ quốc tế.

Phạm nhân Nguyễn Đức Hưng

Ra trường với tấm bằng trung bình khá, Hưng không theo đuổi chuyên ngành học quan hệ quốc tế, mà về làm quản lý tại công ty của gia đình. Những đồng tiền kiếm được không đủ đáp ứng các cuộc chơi "thâu đêm suốt sáng", Hưng xin ga đình cho ra làm tại một ngân hàng có tiếng ở Hà Nội. Cũng vì tính ham chơi, tiêu tiền phóng khoáng chơi đẹp theo kiểu "ném tiền qua cửa sổ", cho nên Hưng phải chuyển công tác vài ba nơi nhưng vẫn chưa an phận.

Năm 2005, được sự hậu thuẫn của gia đình, Hưng sang Mỹ du học tự túc và tốt nghiệp thạc sỹ tài chính ngân hàng. Từ đây, công ty Hưng Thành, chuyện kinh doanh, khai thác gỗ xoan đào từ Trung Quốc về Việt Nam do Nguyễn Đức Hưng làm giám đốc chập chững bước vào thương trường. Với mác giám đốc được đào tạo bài bản, 2 bằng đại học Tây - ta có cả, Hưng được nhiều bạn hàng, bạn bè tin tưởng đặt quan hệ làm ăn. Tiếc thay, cũng chính sự tin tưởng này đã đẩy Hưng đến con đường phạm tội.

Khoảng những năm 2006- 2007 khi thị trường nhà đất đang chững, thì Hưng lại đổ tiền vào kinh doanh bất động sản, kết quả là Hưng bị thua lỗ thảm hại. Trong lúc quẫn bách, Hưng đã dùng những thủ đoạn gian dối (mua hộ xe ô tô, tuyển sinh đại học, thuê ki ốt kinh doanh) chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của nhiều người quen biết.

Phi vụ Hưng lừa đảo cuối cùng trước khi tra tay vào còng số 8 diễn ra vào đầu năm 2009: Khi biết anh Lê Văn Thanh muốn "chạy" cho con gái vào học tại Học viện Ngân hàng, Hưng nói dối có người quen làm ở Bộ GD&ĐT có thể lo được việc này với chi phí 130 triệu đồng. Mặc dù tiền đã giao đủ cho Hưng, nhưng con anh Thanh thi chỉ được 7,25 điểm. Tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi, Hưng nói dối lo được cho con anh Thanh đi học ở Liên bang Nga và chiếm đoạt của anh này tổng số tiền 288 triệu đồng.

Ngày 30/11/2010, TAND quận Cầu Giấy tuyên phạt Nguyễn Đức Hưng 8 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 7 năm 6 tháng tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt bị cáo Nguyễn Đức Hưng phải lĩnh là 16 năm tù.

Không "đếm" nổi nhân quả

Hưng nói: "Cuộc đời em hoạn nạn, từ lúc vào trại đến nay chưa được gặp lại vợ con lần nào. Ngẫm câu: "Giàu vì bạn, sang vì vợ" đối với em nó hơi bị lệch pha anh ạ...".

Theo lời Hưng kể, từ lúc vào tù, cô vợ trẻ (SN 1982) và đứa con trai 5 tuổi cũng biệt tăm luôn. Nhớ con, Hưng khóc đến mờ cả mắt bên phải. Thấy hoàn cảnh của Hưng như vậy, anh trai Hưng đã đến gặp vợ Hưng và xin cho cháu được vào gặp bố, nhưng vợ Hưng đã từ chối. Hành động của vợ Hưng lại như một lưỡi dao khoét sâu vào nỗi đau nhớ con đến quằn quại của phạm nhân này.

"Ngày mới vào trại giam, cũng là lúc Tết Nguyên đán Tân Mão đang đến gần. Nhìn cây nêu, bánh trưng, dưa hành... trong trại giam mà nhớ nhà, nhớ vợ con kinh khủng. Được cán bộ trại giam số 5 (huyện Yên Định, Thanh Hóa) quan tâm, động viên, làm cho em vơi đi nỗi buồn...", Hưng tâm sự.

Trách người vợ trẻ bao nhiêu, Hưng lại thấy ân hận về việc làm của mình để dẫn đến cảnh phải vào tù tội bấy nhiêu. Hưng kể: "Em vào tù được mấy tháng đã phải nếm trải 3 cái tang trong gia đình: Ông ngoại, bà ngoại và đứa em con ông chú mất mà em chẳng thể nào đưa tang được".

Hưng chia sẻ: "Vào tù, bao nhiêu dự định làm ăn kinh tế của em đều mất hết. Trước khi bị bắt, em định làm dự án sản xuất cồn ở nhiều tỉnh Lào Cai, Cao Bằng... giờ đã đổ bể. Em hạ quyết tâm cải tạo tốt để được hưởng khoan hồng, sớm trở về với con".

Cũng như nhiều tù nhân khác, phạm nhân Nguyễn Đức Hưng nhận được nhiều sự quan tâm, giáo dục, chia sẻ tận tình của cán bộ quản giáo Trại giam số 5. Nhờ đó đã thức dậy trong con người Hưng sự hối cải, tuân thủ nội quy trại giam, mong ngày được sớm được trở về với cộng đồng để làm lại cuộc đời khi chưa quá muộn...

Thiên Long

Tag: sống