Chàng chăn bò tật nguyền “thổi” khát vọng vào đá

Chàng chăn bò tật nguyền “thổi” khát vọng vào đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
– Với bàn tay khéo léo và quyết tâm sống, chàng trai tật nguyền đã chọn cách khắc ước mơ của mình lên đá.

Tai họa trời giáng

Lê Trường Giang sinh năm 1980 ở thôn Lệ Kỳ 2, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Giang sinh ra trong một gia đình thuần nông có 3 anh em. Cuộc sống nơi vùng quê khô khắt nắng gió này đã khiến gia đình Giang phải lay lắt kiếm cơm từng bữa. Được sinh ra lành lặn, Giang cũng ham chăn bò, thả diều, bắt nòng nọc như bao người khác.

Giang hồi tưởng lại cái ngày khủng khiếp năm 1989. Buổi chăn bò hôm ấy, cả bọn đang nằm ngắm trời đất thì giật mình nghe tiếng la lớn của đám bạn khi phát hiện có một quả bom bi gần đó. Do sự hiểu biết, những đứa trẻ làng lôi khối sắt ấy lên làm đồ chơi, rồi thi nhau ném đá vào đó. Bất ngờ, tiếng nổ đanh trời hất tung đất đá xung quanh, phủ kín lên người cậu bé 9 tuổi Lê Trường Giang.

Sau ca phẫu thuật Giang giữ lại được mạng sống của mình,nhưng vẫn còn bốn mảnh bom trong cơ thể. Hai năm sau, Trường Giang tái phát bệnh. Gia đình chạy vạy ngược xuôi để kiếm tiền về mua thuốc điều trị nhưng bệnh tình không tiến triển.

Pháp luật - Chàng chăn bò tật nguyền “thổi” khát vọng vào đáLê Trường Giang bên những tác phẩm của mình

Sau này có đoàn phẫu thuật miễn phí do bác sĩ Nguyễn Tài Thu làm trưởng đoàn về địa phương, anh được gia đình đưa đến khám. Bác sỹ Thu khuyên anh không nên tiến hành phẫu thuật nữa vì sẽ ảnh hưởng sau này. Liều thuốc tốt nhất cho anh là tập luyện và thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu, dùng chính nội lực của mình để để tự chữa cho mình.

Theo thời gian, các bước di chuyển của anh ngày càng khó khăn, nặng nề. Năm 2011, hệ thống xương trên cơ thể anh đã bị vôi hóa, đi không được, ngồi cũng không được, cúi lưng xuống là đau. Chỉ cần trái gió trở trời, toàn cơ thể anh cuồn cuộn lên những cơn đau thấu xương tủy.

Thế rồi, nghị lực sống trong anh mỗi ngày một lớn. Anh bắt đầu tập đi theo bờ tường. Anh tìm đến với nghệ thuật điêu khắc tượng trên đá như tìm một nơi gửi gắm những ước mơ của mình.

Mong manh một ước mơ

Hằng ngày quẩn quanh dưới chân đồi với con bò, Giang thường nhặt những tảng đá nhỏ ngồi đục đẽo “giết thời gian”. Những sản phẩm đầu tay trông rất ngô nghê, cứng nhắc vì anh không thể xoay chuyển được thân hình.

Không cúi được nên Giang nghĩ ra cách đặt những mảnh đá nhỏ lên yên xe đạp, vừa ngó chú bò vừa đục đẽo. Với những que sắt xây dựng phi 6, phi 10 đập dẹp một đầu, được mài sắc, Giang hì hụi với khối đá.

Cứ thế những bức tượng nhỏ đầu tiên dần hiện ra qua bàn tay khéo léo của Giang. Mọi người trong làng thấy đẹp nên ai cũng động viên Giang cố theo đuổi.

Từ những hòn đá nhỏ, Giang lân la sang những khối đá to hơn.Những tác phẩm của anh tuy chưa thật sự tinh tế, đạt đến độ điêu luyện của nghệ thuật điêu khắc, nhưng đó là sự nỗ lực của một người mang số phận bất hạnh.

Bằng bàn tay và cái tâm của mình, anh “thổi hồn” vào những hòn đá vô tri vô giác. Tính cho đến nay, anh đã có 6 năm cần mẫn với niềm đam mê ấy. Anh khắc được khoảng 80 bức tượng. Số thì giữ lại để làm kỷ niệm, số thì tặng bạn bè, tuyệt nhiên không mua bán.

Trong căn nhà nhỏ của mình, Giang dành một khoảng không gian sát tường để trưng bày các bức tượng hoàn thiện. 30 bức tượng đủ các kích cỡ đặt ngay ngắn trên ba cái bàn gỗ đóng sơ sài. Các bức tượng được làm khá kỹ, nhìn vào biểu lộ ngay sự đầu tư tâm huyết. Đường nét tuy chưa thật tinh tế nhưng đã bộc lộ rõ năng khiếu của người tạc tượng.

Giang nghĩ ra khá nhiều chủ đề như: ông già hút thuốc lào, ông già ngồi hóng mát dưới gốc đa, anh bộ đội và thiếu nhi, thiếu nữ, mẹ Việt Nam anh hùng, ông già buông chài đánh cá...

Trong số những tác phẩm đã hoàn thành, Giang cho biết anh quý nhất là bức tượng Bác Hồ. Nhớ lại hồi quyết tâm tạc tượng vị lãnh tụ này, tác giả đã phải lên hội trường thôn và xã để nhìn hình mẫu nhiều lần. Khi đã in được từng đường nét trên khuôn mặt trong đầu, Giang về nhà tỉ mẫm đục. Phải mất mấy chục ngày tập trung, bức tượng Bác Hồ mới được hoàn thành.

Khi sức khỏe ngày một yếu đi, anh muốn chuyển sang học hội họa cho phù hợp, nhưng hiện nay nó vẫn chỉ là mong ước. Mỗi ngày nặng nhọc di chuyển, rong ruổi khắp các ngọn đồi cùng với con bò, Trường Giang không nguôi nuôi mơ ước về điêu khắc, hội họa, bởi đây là nguồn sống cho những khát vọng của một chàng trai không may mắn.

Loan Nguyễn - Thúy Nga


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.