Chặt cây để đảm bảo tầm nhìn an toàn giao thông?

Chặt cây để đảm bảo tầm nhìn an toàn giao thông?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Theo người dân, chính quyền đã chặt phá nhiều cây có tuổi đời 3040 năm dù chúng không vi phạm hành lang ATGT.

Theo người dân địa phương, trước đây, đoạn đường 223 chạy qua địa bàn xã Song Lãng (Vũ Thư, Thái Bình) dài 1,7km được che mát bởi hệ thống cây xanh ven đường. Thế nhưng, sáng ngày 28/4 UBND xã lại bất ngờ “hạ sát” toàn bộ hệ thống cây này. Nhiều cây có tuổi đời 30-40 năm, có bán kính 70cm nằm cách hành lang an toàn giao thông (ATGT) cũng chịu chung số phận.

Xã hội - Chặt cây để đảm bảo tầm nhìn an toàn giao thông?

Cây xà cừ có đường kính lên tới 1m cũng chịu chung số phận

Theo quan sát của PV Người đưa tin vào chiều ngày 7/5, toàn bộ số cây bị chặt trước đó vẫn còn nằm ngổn ngang trên đoạn đường 223. Được biết, trước đó, chiều ngày 27/4, đài truyền thanh xã Song Lãng thông báo với toàn thể nhân dân nội dung: Ngày 28/4 ban ATGT xã sẽ tiến hành giải tỏa lòng lề đường thuộc đoạn đường 223 để đảm bảo ATGT. Tiếp nhận thông tin trên, nhân dân trong xã vô cùng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ chủ trương trên. Nhưng điều họ không ngờ được rằng, sáng ngày 28/4, một đội quân hơn 30 người với những thiết bị như cưa máy, cuốc xẻng đã ào ào chặt toàn bộ hàng cây xanh tốt ven đường.

Việc làm bất thường của chính quyền xã khiến người dân vô cùng phẫn nộ. Ngay sau đó, nhiều người yêu cầu chủ tịch xã phải đứng ra giải thích việc làm trên và nêu rõ cần có đơn vị chịu trách nhiệm khi hàng loạt cây xanh bị đốn hạ. Bất bình là vậy nhưng đến nay đến nay người dân vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào của chính quyền.

Bà Nguyễn Thị Kim – một hộ dân sống ven đường 223 cho biết: “Cứ tưởng ban ATGT của xã chỉ đi dọn dẹp các quán xá lấn chiếm lòng lề đường như mọi khi, chứ ai nghĩ rằng sẽ chặt phá toàn bộ hàng trăm cây xanh ven đường. Không hiểu nổi chính quyền xã đang làm gì? Những cây xanh này có tuổi đời từ 30 – 40 năm, nằm cách cột mốc từ 2 đến 2,5 m thì không thể vi phạm hành lang ATGT được”.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Trần Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Song Lãng cho biết: “Đoạn đường này tập trung hai trường học và khu chợ đông người buôn bán nên mật độ tham gia giao thông rất cao. Hơn nữa, trên đoạn đường này có 27 hộ kinh doanh vi phạm hành lang ATGT, nên xã đã đến từng hộ dân vận động và ký cam kết tháo dỡ toàn bộ lều bạt vi phạm”.

Nói về việc UBND xã thông báo trên đài truyền thanh về việc ngày 28/4 sẽ tiến hành giải tỏa lòng lề đường, mà không hề thông báo cho dân về việc xã sẽ chặt phá cây, ông Hải phân trần: “Đây là khuyết điểm của ban ATGT và của chính quyền địa phương. Chúng tôi nghiêm khắc nhận khuyết điểm trước dân”.

Giải thích về việc chặt toàn bộ số cây trên đoạn đường 223, ông Hải cho rằng: “Đoạn đường 223 thường xuyên xảy ra tai nạn, nguyên nhân chính là do người lái xe bị che khuất tầm nhìn. Những cây bị chặt chủ yếu là hòe, tre, chuối… có giá trị kinh tế thấp và không phải cây bóng mát. Đến nay, chỉ có 4 đến 5 hộ không đồng tình nên gửi ý kiến lên xã còn đại đa số người dân đều không phản đối. Còn đúng hay sai thì do dân tự phán xét…”.

Trái ngược với những lời phát biểu của ông Hải, người dân của xã Song Lãng cho chúng tôi biết, từ trước đến nay trên địa bàn rất hiếm xảy ra tai nạn giao thông. Số cây bị đốn hạ không chỉ có cây chuối, cây hòe mà phần lớn là những cây 30 năm tuổi. Sau khi chặt phá, chính quyền xã để nguyên hiện trường để người dân tự lo liệu.

Việc giải tỏa lòng lề đường đảm bảo an toàn giao thông là một việc làm đúng và được người dân hoan nghênh ủng hộ. Nhưng việc chặt hạ vô tội vạ hệ thống cây xanh trong khi các cây này không hề ảnh hưởng đến hành lang giao thông là một việc làm nóng vội gây ra bức xúc cho người dân địa phương. Thiết nghĩ UBND xã Song Lãnh và chính quyền huyện Vũ Thư cần có giải thích thỏa đáng về việc làm này.

UBND xã chặt cây chẳng khác nào lâm tặc

Bà Lê Thị Nhót (73 tuổi) bức xúc: “Nếu những cây này nằm sát đường, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông thì chính quyền chặt đi là điều đúng đắn. Đằng này nó chẳng ảnh hưởng đến ai mà thậm chí còn là cây bóng mát che nắng cho người dân khi đi trên đường. Việc làm này của UBND chẳng khác nào lâm tặc, xem thường người dân”.

Nguyễn Bắc