Chặt phá rừng, Phó bí thư xã, Hiệu trưởng có thể phải ngồi tù 10 năm

Chặt phá rừng, Phó bí thư xã, Hiệu trưởng có thể phải ngồi tù 10 năm

Chủ nhật, 17/01/2016 | 13:13
0
“Hành vi thuê người phá rừng của Phó bí thư xã và Hiệu trưởng đã thỏa mãn dấu hiệu của tội Hủy hoại rừng quy định tại Điều 189 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009”, Ls.Tạ Anh Tuấn nhận định.

Chiều 16/1, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Huy (38 tuổi, trú thôn 7, xã Cư San, huyện M’đrắk, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư San) và ông Lê Quý Sỹ (44 tuổi, trú thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, nguyên Hiệu trưởng một trường tiểu học ở xã Cư San) để điều tra, làm rõ hành vi hủy hoại rừng.

Pháp luật - Chặt phá rừng, Phó bí thư xã, Hiệu trưởng có thể phải ngồi tù 10 năm

Hai đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an nhân dân

Theo thông tin ban đầu, ông Huy có một diện tích rừng trồng cây keo tại Tiểu khu 819 thuộc thôn Sông Chò, xã Cư San và diện tích này nằm giáp với khu rừng tự nhiên của xã. Trong quá trình trồng rừng ở đây, ông Huy đã “nhờ” ông Sỹ thuê một nhóm người chặt phá rừng tự nhiên với giá 5 triệu đồng/ha rồi trồng cây keo lên toàn bộ diện tích này.

Nhận định về vụ việc luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “ Hành vi thuê người phá rừng của Phó bí thư xã và Hiệu trưởng đã thỏa mãn dấu hiệu của tội Hủy hoại rừng được quy định tại Điều 189 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009. Theo đó, các cá nhân có liên quan đến việc hủy hoại hơn 26ha rừng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ngoài việc, chịu trách nhiệm hình sự các đối tượng có hành vi hủy hoại rừng sẽ còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Cũng theo luật sư Tạ Anh Tuấn thì hiện nay thực trạng chặt phá rừng diễn ra rất phổ biến. Việc này mang lại hệ lụy vô cùng lớn cho tự nhiên và con người vì vậy cần phải xử lý nghiêm hành vi chặt phá, hủy hoại rừng.

Theo kết quả kiểm kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho thấy, tổng diện tích rừng mà ông Huy “nhờ” ông Sỹ thuê người chặt phá là hơn 26ha, tổng

Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.