Chất vấn không phải là sát hạch Bộ trưởng

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 12/08/2023 | 06:00
0
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chất vấn là cùng nhau làm rõ, thông suốt về nhận thức, cộng đồng trách nhiệm giải trình trước nhân dân và cử tri vì công việc chung.

Ngày 11/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan về rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Theo chương trình Phiên họp thứ 25 của UBTVQH sẽ khai mạc vào ngày 14/8 tới. Phiên họp dự kiến kéo dài 7,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng và được tổ chức thành hai đợt.

Đợt 1 từ ngày 14-18/8. Đợt 2 từ ngày 24-26/8. Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ dành một ngày làm việc để tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Tư pháp và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để chuẩn bị tốt nhất cho phiên chất vấn, trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm các phiên chất vấn trước đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan báo cáo thêm về công tác chuẩn bị tổ chức, nhất là việc chuẩn bị tài liệu, dự thảo Nghị quyết chất vấn.

Đồng thời, đưa ra các kiến nghị, đề xuất, những vấn đề cần quan tâm lưu ý để cho phiên chất vấn diễn ra thành công, sôi nổi với tinh thần xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Sự kiện - Chất vấn không phải là sát hạch Bộ trưởng

Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để phiên chất vấn diễn ra thành công thì công tác chuẩn bị đòi hỏi kỹ lưỡng, chu đáo. Cùng với đó, vai trò của người trả lời và người đặt câu hỏi cũng có ý nghĩa quan trọng, muốn có được câu trả lời hay thì trước hết phải hỏi đúng, hỏi trúng với tinh thần xây dựng.

Tại buổi làm việc, báo cáo về công tác chuẩn bị phục vụ phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của UBTVQH,Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, qua rà soát, kiểm tra về mặt nội dung và các điều kiện bảo đảm, đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch.

Về nội dung chất vấn, tại phiên họp này, UBTVQH, đại biểu Quốc hội chất vấn 2 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Tư pháp:

Một là, việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Hai là, thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH.

Ba là, thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

Thứ hai, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Một là, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...).

Hai là, hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản.

Ba là, việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Về công tác chuẩn bị điều kiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chủ động, tăng cường phối hợp với cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật truyền hình trực tuyến và phối hợp tổ chức Hội nghị với 62 điểm cầu địa phương, đảm bảo cơ sở vật chất, công tác bảo đảm an ninh, an toàn tại Nhà Quốc hội nhằm phục vụ tốt cho phiên chất vấn.

Ông Cường cho biết thêm để chuẩn bị phục vụ các Bộ trưởng trong quá trình trả lời chất vấn, sẽ bố trí để có trợ lý hoặc thư ký ngồi cùng Bộ trưởng giúp ghi ý kiến, hỗ trợ.

Đồng thời, có trang bị thiết bị máy tính bảng dịch nhanh câu hỏi của đại biểu để Bộ trưởng hoặc trợ lý, thư ký xem lại cho chính xác.

Sự kiện - Chất vấn không phải là sát hạch Bộ trưởng (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung làm việc.

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, chất vấn không phải là sát hạch Bộ trưởng mà là cùng nhau làm rõ, thông suốt về nhận thức, cộng đồng trách nhiệm giải trình trước nhân dân và cử tri vì công việc chung.

Với tinh thần đó, các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều được tổ chức đạt chất lượng tốt, hiệu quả thiết thực, tinh thần xây dựng cao. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng phiên chất vấn lần này sẽ tiếp tục kế thừa tinh thần đó, duy trì và phát huy kết quả đã đạt được.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý nhóm vấn đề nội dung chất vấn, quan tâm đến những vấn đề nổi lên hiện nay, một số vấn đề về nguyên tắc, nội quy phiên chất vấn để bảo đảm điều hành phiên chất vấn đúng trọng tâm và yêu cầu về mặt thời gian.

Đề nghị các cơ quan của Quốc hội theo phạm vi lĩnh vực phụ trách để chủ trì và phối hợp trong việc dự thảo Nghị quyết chất vấn và các tài liệu liên quan.

3 nhóm vấn đề chất vấn Tư lệnh ngành Nông nghiệp

Thứ 6, 11/08/2023 | 12:56
Bộ trưởng Lê Minh Hoan sẽ trả lời nhóm 3 vấn đề được các ĐBQH quan tâm liên quan đến xuất khẩu nông sản, gỡ thẻ vàng IUU và đảm bảo an ninh lương thực.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp chất vấn 2 Bộ trưởng

Thứ 2, 07/08/2023 | 14:14
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn 2 nhóm vấn đề, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức 4 phiên họp trong quý III/2023

Thứ 4, 05/07/2023 | 10:28
Dự kiến trong Quý III (từ tháng 7 đến tháng 9/2023), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức 3 phiên họp thường kỳ và 1 phiên họp chuyên đề pháp luật.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.