Cháu bé bị ong vò vẽ đốt đến mức nguy kịch

Cháu bé bị ong vò vẽ đốt đến mức nguy kịch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Ngày 24/4, tin từ khoa nhi bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt. Nạn nhân nhập viên trong tình trạng nguy kịch, đa tổn thương nặng, suy thận, suy gan, suy thần kinh trung ương, tổn thương cơ tim và rối loạn chức năng đông cầm máu.

Đó là bệnh nhân Trương Nữ Diệu Hải (14 tuổi), trú tại 12A/36 đường Hồ Đắc Di, thuộc KV4, phường An Cựu (TP Huế). Hiện, cháu đang học lớp 8/7 trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP Huế). Theo chị Ngô Thị Hương (SN 1972), mẹ cháu Diệu Hải cho biết: Vào khoảng 4h ngày 14/4, trong lúc với lấy chiếc điện thoại di động để xem giờ dậy học bài, thì cháu Hải bất ngờ bị ong đốt vào tay trái. Vài tiếng sau khi bị ong đốt, trên khuôn mặt Hải xuất hiện nhiều hột đỏ, còn người cứ lạnh dần, tím tái rồi bất tỉnh. Trước những biểu hiện không bình thường của nạn nhân, gia đình đã lập tức đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Huế.

Xã hội - Cháu bé bị ong vò vẽ đốt đến mức nguy kịch

Khuôn mặt chị Hương thẩn thờ chờ tin của con

Tuy nhiên, sau gần 10 ngày điều trị, được chăm sóc đặc biệt tại khoa nhi, cháu Hải vẫn hôn mê. Hiện, tay trái của bệnh nhân đã bình thường, nhưng phía bên tay phải vẫn còn bị phù nặng.

Theo bác sĩ điều trị cho biết: Mặc dù đã được lọc máu, điều trị hồi sức và thở nhân tạo, nhưng tình trạng của cháu Hải vẫn rất nguy kịch, hôn mê sâu và mất khả năng phản xạ. Nọc độc của ong vò vẽ chứa nhiều chất như: histamin, enzyme, peptide, serotonin và kinin… Các độc tố này có khả năng gây xốc, dị ứng rất mạnh và lan tỏa nhanh, đồng thời gây đau buốt, sưng nề tại chỗ, dẫn đến tổn thương gan và suy gan, tổn thương thận và suy thận

Hoàng Ngọc