Chế biến thuốc giả từ thức ăn gia súc và phẩm màu

Chế biến thuốc giả từ thức ăn gia súc và phẩm màu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Hàng loạt loại thuốc tây (tân dược) giả, nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bày bán công khai trên thị trường, được chế biến từ thức ăn gia súc và phẩm màu.

Thuốc Tây không thể không có đối với mỗi người bệnh. Nhưng có một thực tế đáng kinh hoàng là ngày càng nhiều kẻ sẵn sàng bán rẻ lương tâm để sản xuất ra hàng triệu đơn vị thuốc giả tung ra thị trường mà không hề quan tâm đến những hậu quả khôn lường mà người bệnh có thể mắc phải.

Xã hội - Chế biến thuốc giả từ thức ăn gia súc và phẩm màu

Lực lượng chức năng bắt giữ một cơ sở sản xuất thuốc Tây giả

Tràn lan thuốc giả, thuốc nhái

Đến chợ sỉ thuốc Tây trên đường Đặng Tất (Q.1, TP.HCM), nhìn đâu cũng thấy thuốc, hàng hàng lớp lớp như một siêu thị. Thuốc được đựng trong các thùng giấy lớn, chất cao tới trần nhà. Trong vai người mua hàng, chỉ hơn một giờ lùng sục, chúng tôi mới biết rằng ai mua thuốc cũng được, số lượng bao nhiêu cũng có, không cần phải trình ra bất kỳ giấy tờ gì, kể cả đơn thuốc.

Tại TP.HCM, mặt hàng thuốc cảm bị nhái nhiều nhất. Theo đó, thuốc viên Panadol trị cảm, nhức đầu được Công ty SmithKline Beechamp.l.c (Anh) nhượng quyền sản xuất cho Công ty Liên doanh Dược phẩm Sanofi Synthelabo VN (Thủ Đức, TP.HCM), đã bị làm nhái dưới tên Pancid… do một Công ty cổ phần ở Trà Vinh sản xuất.

Cầm hộp thuốc 100 viên nén, vỉ 10 viên, người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn từ màu sắc đến kiểu dáng. Một mặt hàng khác cũng bị làm nhái nhiều là viên Decolgen trị cảm, sổ mũi, màu vàng mỡ gà, được đựng trong vỉ 20 viên của United Pharma Việt Nam, bị làm nhái thành Dehano…, có cùng công thức bào chế, cũng đựng trong vỉ 20 viên do một Công ty cổ phần tại Việt Nam sản xuất. Cũng của Công ty United Pharma Việt Nam, viên Alaxan nén 2 màu trắng - nâu đặc trưng trị cảm, đau nhức, ép trong vỉ 20 viên, có hàng nhái tên Prota… do một công ty cổ phần sản xuất.

Thuốc bổ cũng bị làm nhái rất nhiều. Mặt hàng thuốc bổ Homtamin, hộp hai màu vàng- nâu chứa 60 viên nang mềm gồm 12 vỉ , mỗi vỉ 5 viên, ngoài bao bì ghi Công ty TNHH Korea United Pharm. Int’l. Inc (Thuận An, Bình Dương). Trên thị trường cũng có viên nang mềm Liptamin giống Homtamin như hai giọt nước. Cách trình bày hộp đựng thuốc cũng giống hệt, ghi nơi sản xuất ở Nam Định.

Các thuốc đặc trị cũng là mặt hàng bị làm nhái. Về mặt hàng thuốc ho có viên Terpin Gonon bọc đường của Pháp bị nhiều nơi làm nhái. Các nhóm mặt hàng tiêu hóa, kháng sinh, dầu xức cũng cùng chung số phận. Theo ghi nhận, giá cả hàng nhái rẻ hơn hàng chính hãng đến hàng chục lần.

Chúng tôi làm quen được với chị Thảo – chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các loại thuốc ngoại nhập. Chị Thảo cho biết: “Cửa hàng chị chuyên lấy thuốc từ nước ngoài về, loại nào cũng có, giá cả cũng rất rẻ. Nếu các em mua với số lượng lớn thì chị sẽ bớt cho vài giá”. Trước khi ra về, chị cũng không quên trao đổi số điện thoại với chúng tôi và nói khi nào cần mặt hàng nào thì cứ gọi cho chị, chị sẽ cung cấp số lượng lớn với giá rẻ.

Kinh Hoàng công thức chế thuốc giả

Kỹ thuật công nghệ phát triển là bàn đạp thuận tiện cho các trùm sản xuất thuốc giả. Ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất thuốc giải với những thủ đoạn ngày một tinh vi. Không chỉ làm thuốc giả tại những thành phố lớn mà bọn tội phạm này còn sản xuất ở những khu giáp ranh biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Trong khoảng mấy năm trở lại đây, tỷ lệ thuốc giả được phát hiện tăng đột biến, chủ yếu là thuốc đắt tiền và do công nghệ in ấn, dập viên hiện đại, ngay cả giới chuyên môn cũng khó phân biệt đâu là thuốc thật, đâu là thuốc giả.

Qua nhiều lần thâm nhập vào các cơ sở làm thuốc giả tại TP.HCM, chúng tôi có làm quen được với một người đàn ông tên Khương là một tay trùm đầu nậu, chuyên vận chuyển hàng lậu từ cửa khẩu biên giới về nước. Khương cho biết: “Công nghệ sản xuất thuốc giả rất hiện đại. Nếu mình muốn làm loại nào thì chỉ cần đưa mẫu mã ra là có thể được đáp ứng ngay”.

Khương cho biết thêm: “Ttrước đây, thuốc giả thường được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam các cửa khẩu phía Bắc như Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)…, rồi từ đó vận chuyển vào TP.HCM bằng ô tô để tiêu thụ. Nhưng hiện nay, do lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao nên thuốc giả được vận chuyển từ Trung Quốc qua Lào, sang Campuchia rồi về Việt Nam qua các cửa khẩu như Mộc Bài (Tây Ninh)... Tuy chi phí hơi đắt nhưng an toàn vì cảnh sát bên đó “thoáng” hơn”.

Ngoài ra, Khương cũng cho biết, hiện nay, ngoài việc vận chuyển thuốc từ nước ngoài về thì những cơ sở buôn bán thuốc lậu này còn sang tận Trung Quốc mua những công nghệ sản xuất thuốc giả. Theo đó, chỉ với 30 đến 40 triệu đồng là đã có thể mua được một chiếc máy ép vỉ hoặc máy dập viên. Với “công nghệ cao”, các đầu nậu sản xuất thuốc giả có thể chế tạo thuốc từ mọi nguyên liêu như: Bột ngô, bột sắn, tinh bột gạo… đến những nguyên liệu “cấp cao” như: Bột gạch, bột mực in, bột đá nhẹ, sơn, gan heo…

Trong nhiều năm qua, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện được rất nhiều những cơ sở, đường dây sản xuất thuốc giả. Điển hình như vụ chế tạo thuốc của Huỳnh Ngọc Quang (TP.HCM), trùm đường dây làm thuốc giả lớn nhất Việt Nam. Chỉ với vài dụng cụ thô sơ từ nhà bếp, nhóm của Quang đã sản xuất hàng loạt loại thuốc chữa bệnh giả, nhái như: Thuốc tim mạch, huyết áp, thuốc bổ, khánh sinh của hàng loạt những hãng dược phẩm lớn ở nước ngoài như: Novartis, Roche (Thụy Sĩ), Gedeon Richter (Hungary), Janssen Cilag (Mỹ), Solvay (Hà Lan)…

Hoặc trong đợt truy quét vừa qua, Công an Hà Nội đã phát hiện nguyên liệu chính làm nên thuốc phong tê thấp Bà Giằng được phát hiện trong năm cửa hàng tại Hà Nội là hạt Mã Tiền. Đây vốn dĩ là loại hạt có tính độc, có thể làm cho bệnh nặng thêm và có thể dẫn đến tử vong do tác dụng phụ của hoạt chất giả.

Đã từ lâu, tại các phiên chợ ở các khu cửa khẩu như Hoa Lư (Bình Phước), Mộc Bài (Tây Ninh)… xuất hiện tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc với giả rất rẻ. Từ thuốc uống, xoa bóp ngoài da, đến huyết thanh, thuốc tiêm, và cả thuốc diệt chuột. Các loại thuốc này không hề có chút thông tin chỉ dẫn bằng tiếng Việt; người bán, người mua không biết tiếng Trung Quốc, chỉ nhận dạng thuốc qua hình dáng, màu sắc… Và giá cũng chỉ từ 10 đến 20 nghìn đồng là có thể mua được thuốc cảm sốt, đau đầu, đau bụng…. Ngay cả thuốc kích dục cũng bày bán tràn lan tại các phiên chợ này nhái thương hiệu Viagra với giá rất rẻ.

Một công thức chế biến thuốc giả thông thường là: Bột khoai tây + thức ăn gia súc + chất kích thích + phẩm màu. Ngoài cách làm thuốc giả hoàn toàn từ những nguyên liệu trên, các cơ sở sản xuất thuốc giả còn sử dụng các chiêu thức khác để kiếm lời như: Vỏ ngoại ruột nội, mua thuốc thật pha trộn với các nguyên liệu phụ tỉ lệ 1/3, thậm chí 1/6. Vì thế, giá thành của những loại thuốc giả này chỉ bằng 1/3 thuốc thật.

Thế Quyết