Ném “bom bẩn” để đòi nợ có thể bị phạt đến 20 năm tù

Ném “bom bẩn” để đòi nợ có thể bị phạt đến 20 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 31/08/2018 | 13:30
0
Những đối tượng có hành vi ném “bom bẩn” vào nhà người khác vì động cơ, mục đích cá nhân có thể bị xử phạt hành chính đến 2 triệu đồng hoặc bị phạt tù đến 20 năm.

Nhiều năm trở lại đây, tình trạng ném chất bẩn (phân, luyn, dầu nhớt, trứng thối...) vào nhà người khác xảy ra rất nhiều. Nhiều trường hợp đã bị phát hiện, xử lý nhưng tình trạng này vẫn không chấm dứt mà ngược lại, có xu hướng gia tăng.

Hồ sơ điều tra - Ném “bom bẩn” để đòi nợ có thể bị phạt đến 20 năm tù

Ảnh minh họa

Mới đây, ngày 27/8, Công an quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội vừa phối hợp cùng Công an phường Nhân Chính tiến hành điều tra, bắt giữ hai đối tượng là Nguyễn Công Nghĩa (SN 1995, trú tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội) và Sùng Thị Sinh (SN 1999, trú tại xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) chuyên ném chất bẩn vào nhà con nợ để đòi tiền.

Liên quan đến sự việc này, Ths. Ls Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng: Nếu chỉ ném chất bẩn vào nhà mà không kèm theo những hành vi khác thì cũng đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng với gia đình nạn nhân như: Gây ô nhiễm, mất thời gian cọ rửa, vệ sinh, thậm chí phải bỏ cả tài sản bị nhiễm bẩn hoặc mất tiền cho chi phí khắc phục, sửa chữa...

Theo luật sư Cường, thường thì hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác là xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân hoặc đòi nợ thuê... Vì thế, ngoài hành vi ném chất bẩn vào nhà, các đối tượng còn có thêm những hành vi đe dọa, uy hiếp nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc nhằm đánh, đuổi người đang sống trong ngôi nhà đó ra khỏi nơi cư trú của họ.... Bởi vậy, trong từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ, mục đích, hành vi và hậu quả để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hồ sơ điều tra - Ném “bom bẩn” để đòi nợ có thể bị phạt đến 20 năm tù (Hình 2).

Ths. Ls Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp

Cụ thể, nếu hành vi ném chất thải vào nhà người khác đi kèm là những hành vi có tính chất đe dọa, uy hiếp người khác để lấy tài sản thì hành vi này có thể bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự năm 2015, hình phạt thấp nhất là 1 năm tù, cao nhất là 20 năm tù.

Nếu hành vi ném chất bẩn, chất thải hoặc các vật, phế thải khác vào nhà người khác mà làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản, thiệt hại trị giá từ 2 triệu đồng trở lên thì hành vi này có thể bị xử lý về tội Hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất cũng có thể lên tới 20 năm tù.

Nếu hành vi ném chất bẩn, chất thải vào nhà người khác kèm theo những hành vi khác thể hiện mục đích muốn đánh, đuổi người khác ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ thì hành vi này có thể bị xử lý về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo quy định tại Điều 158, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Cường cũng cho biết thêm, ngoài các hành vi nêu trên, nếu hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân thì có thể bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nếu hành vi kèm theo những lời lẽ đe dọa giết người khiến nạn nhân hoang mang, hoảng loạn thì có thể bị xử lý về tội Đe dọa giết người... Tùy thuộc vào chuỗi hành vi, mục đích và hậu quả cụ thể. Pháp luật cũng quy định rõ, mọi hành vi xâm phạm tới các quyền cơ bản của công dân đều có chế tài để xử lý.

Nếu hành vi ném chất thải vào nhà người khác mà không xác định được động cơ mục đích hoặc hậu quả chưa tới mức nghiêm trọng thì vẫn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 7, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, mức phạt có thể tới 2 triệu đồng.

“Như vậy, có thể nói rằng pháp luật hiện nay có đầy đủ chế tài, công cụ pháp lý và lực lượng để xử lý mạnh tay với nạn ném "bom bẩn", chất thải vào nhà người khác. Việc xử lý thế nào, xử lý đến đâu, có giải quyết triệt để được không là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật khác”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, mọi công dân khi bị ném chất bẩn, chất thải vào nhà cần báo ngay với cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Khi phát hiện ra các đối tượng thực hiện hành vi ném chất thải và nhà người khác thì cần tìm ra kẻ chủ mưu, xác định rõ động cơ, mục đích và hậu quả để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hiện nay, tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi phát triển rầm rộ gây hoang mang trong nhân dân, nhiều trường hợp dính bẫy tín dụng đen đã tan nát gia đình, khuynh gia, bại sản, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội. Kéo theo đó là tình trạng đòi nợ thuê, xã hội đen, cưỡng đoạt tài sản, ném chất bẩn, xâm phạm chỗ ở của công dân... gây nhức nhối trong dư luận.

Bởi vậy, luật sư Cường kiến nghị, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần làm quyết liệt hơn nữa để có thể xem xét, xử lý các đối tượng này về các tội danh như: tội cho vay nặng lãi, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm chỗ ở người khác... Tùy thuộc vào từng hành vi, từng vụ việc cụ thể để xã hội bình an, ổn định và phát triển.

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm chuyên đi ném chất bẩn để đòi nợ

Thứ 4, 29/08/2018 | 16:00
Công an quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội vừa phối hợp cùng Công an phường Nhân Chính tiến hành điều tra, làm rõ ổ nhóm chuyên ném chất bẩn vào nhà con nợ để đòi tiền.

Khởi tố kẻ ném chất bẩn vào nhà phóng viên để trả thù

Thứ 5, 19/04/2018 | 10:29
Ngày 19/4, thông tin từ CQĐT Công an TP.Vinh, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Khắc Công về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đó, đầu tháng 4, Công đã có hành vi ném chất bẩn vào nhà chị Đặng Thị Cẩm Tú, phóng viên báo Thời Đại.

Điều tra vụ ném chất thải vào nhà 'con nợ' vì đòi không trả

Thứ 6, 28/07/2017 | 20:00
Vì đòi nợ lâu ngày mà con trai ông D. không trả, Hân và Thuần đã bàn nhau mang chất thải đến ném vào cổng và cửa nhà ông D.. Các đối tượng hiện đã bị cơ quan công an triệu tập.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.