Chi 6 tỷ phá hoa sữa

Chi 6 tỷ phá hoa sữa "hành" dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Nhiều người dân tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ khi phải sống gần những con đường trồng hoa sữa. Trước thực trạng đó, tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý cho thay thế hoa sữa bằng những loại cây khác.

Nha Trang hiện có khoảng 1.118 cây hoa sữa được trồng trên 53 tuyến phố. Những cây này đa số được trồng từ năm 2001 đến nay đã cao từ 5m trở lên và nở hoa mỗi khi đến mùa. Tuy nhiên không giống như mong đợi rằng hoa sữa sẽ tô điểm cho vẻ đẹp thành phố và được mọi người đón nhận, loài cây này lại đem đến nhiều phiền phức cho người nơi đây. Nhiều người phản ánh, họ thường xuyên phái lánh nạn để không phải ngửi mùi hương nồng nặc hoặc rất hay bị mất ngủ, đau đầu, khó thở.

Nhịp sống - Chi 6 tỷ phá hoa sữa 'hành' dân
Hương hoa sữa ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân TP Nha Trang (ảnh minh họa)

Trước phản ứng của người dân, tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang lập dự trù thay thế cây hoa sữa trên đường phố bằng những loại cây khác.

Tuy nhiên, ước tính chi phí cho công tác phá bỏ, thay thế hơn 1000 cây hoa sữa cũng phải mất khoảng 6 tỷ đồng. Theo lãnh đạo của tỉnh này cho biết, để tránh lãng phí, thành phố sẽ thay thế dần loài hoa này, và cũng sẽ gửi thông báo để khu dân cư hoặc cơ quan nào có nhu cầu chặt bỏ thì mới cấp chi phí.

Cách đây không lâu, loài hoa này cũng gặp phải sự phản ứng gay gắt của người dân ở TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh). Cây hoa sữa được trồng nhiều ở nội ô TP nhằm tăng vẻ mỹ quan đô thị nhưng người dân lại không chịu được mùi của hoa này và "dọa sẽ kiện chính quyền địa phương".

Trước bức xúc của người dân, UBND tỉnh Trà Vinh đã phải có chủ trương loại bỏ cây hoa sữa trên các tuyến đường để thay thế bằng những loại cây khác.

Q. Trang