Chi Hội luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình “vì dân vì công lý"

Thứ 7, 14/01/2023 | 08:08
0
Đơn vị xây dựng đội ngũ Luật gia “giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

Năm 2022, Hội viên của Chi hội luật gia Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình có (37/38 hội viên là Đảng viên). Trong đó, nhiều hội viên giữ cương vị lãnh đạo như: 4/4 lãnh đạo Viện, 19/19 Trưởng, Phó phòng, 7/7 Đảng ủy viên.

Do đó, với tư cách là đảng viên, cán bộ chủ chốt của cơ quan VKSND tỉnh và các phòng nghiệp vụ, các hội viên đã tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện các hoạt động phong trào ở địa phương, góp phần chủ yếu vào công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Tiêu điểm - Chi Hội luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình “vì dân vì công lý'

Ông Ngô Bảo Ngọc - Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình trao giải cho hội viên Chi hội luật gia VKS đoạt giải cuộ thi viết Dự thảo bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm 2022.

Nhằm phát hiện nhân tố mới, mô hình mới, tập thể tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, phấn đấu thực hiện tốt những quy định về chuẩn mực đạo đức của Hội Luật gia Việt Nam, xây dựng đội ngũ Luật gia “giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

Trên cơ sở kế hoạch phát động thi đua, 100% các hội viên trong chi hội đều đăng ký thi đua đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Theo đó các phân hội đều đăng ký đạt “tập thể lao động xuất sắc”. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác trong năm 2022.

Bên cạnh đó, năm 2022 Chi hội luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu và tự đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về lý luận để áp dụng vào thực tiễn công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Chi hội đã chỉ đạo các phân hội xây dựng các chuyên đề tập huấn thuộc lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, cụ thể là: Chuyên đề về “những nội dung cần rút kinh nghiệm về những tồn tại thiếu sót và vi phạm trong việc tạm đình chỉ các vụ việc, vụ án hình sự của các cơ quan tiến hành tố tụng 2 cấp tỉnh Hòa Bình”;

Chuyên đề về “rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên trong tranh tụng tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự ”;

Tiêu điểm - Chi Hội luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình “vì dân vì công lý' (Hình 2).

Hội viên Chi hội luật gia Viện kiểm sát báo án.

Chuyên đề về “một số kỹ năng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự” và chuyên đề “kinh nghiệm và kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính có liên quan đến quyền sử dụng đất của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ”.

Bên cạnh đó, các hội viên là kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính…đã thông qua cáo trạng, bản luận tội, bài phát biểu của kiểm sát viên tại các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đã chủ động tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân về pháp luật, nhất là qua những vụ án dân sự - hành chính liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai.

37/38 hội viên là Kiểm sát viên, đã phát huy tốt vai trò giám sát việc thực thi pháp luật thông qua thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp như: Kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử và thi hành án hình sự, kiểm sát xét xử dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và kiểm sát giải quyết đơn.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các hội viên là kiểm sát viên đã tham mưu cho Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình trong kháng nghị, kiến nghị những vi phạm pháp luật của các cơ quan tố tụng và các cơ quan hữu quan;

Tiêu điểm - Chi Hội luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình “vì dân vì công lý' (Hình 3).

Hội viên Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình tham gia khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng, tại Mường Cháy, Lạc Sơn, Hòa Bình.

Đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình trong công tác kiểm tra, giám sát trại tạm giam và phân trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù.

Đáng chú ý, trong năm 2022 trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cho Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành Chỉ thị số 25 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm khi điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc hình sự trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thành công cuộc thi “Viết cáo trạng và trình bày luận tội Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm”, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Đàm Quang

Chi hội Luật gia Công an Hòa Bình, tăng cường phối hợp công tác Hội

Thứ 5, 12/01/2023 | 14:26
Năm 2023, Chi hội Luật gia Công an tỉnh Hòa Bình triển khai các giải pháp phòng ngừa để tiếp tục kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Hội Luật gia Việt Nam mang “hơi ấm” đến đồng bào vùng cao

Thứ 4, 11/01/2023 | 14:15
Đảng ủy Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã trao những món quà ý nghĩa, thiết thực đến bà con xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Hoà Bình sẽ tổ chức họp bất thường, tuyên bố kiện ông Nguyễn Công Phú

Thứ 2, 09/01/2023 | 11:24
Trước hành động tổ chức họp báo của nhóm ông Nguyễn Công Phú chia sẻ thông tin bất lợi, ông Lê Viết Hải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường bãi nhiệm một số thành viên HĐQT.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.