Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 30/12/2023 | 07:58
1
Theo các chuyên gia y tế, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất cần thiết tuy nhiên vẫn có nhiều bạn trẻ e ngại việc này, lý do vì sao?

Hiện nay, y học hiện đại phát triển nhiều cặp đôi trước khi kết hôn có thể thăm khám, sàng lọc sức khỏe tiền hôn nhân. Điều này được các chuyên gia y tế đánh giá sẽ giúp phát hiện sớm tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra quyết định phù hợp về thời điểm kết hôn, mang thai và sinh con.

Tuy nhiên, cũng còn một rào cản lớn nhiều người e ngại khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là chi phí thăm khám. Về vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, Ths.BS Vũ Thị Hồng Liên, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, quy trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân rất đơn giản. Chi phí cho quá trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân là mức chi phí mà mọi người ai cũng có thể chi trả.

Sức khỏe - Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém?

Chi phí cho quá trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân là mức chi phí mà mọi người ai cũng có thể chi trả.

Theo BS.Liên, trên thực tế quy trình và thủ tục khám sức khoẻ tiền hôn nhân cũng giống như quy trình và thủ tục khám sức khoẻ thông thường. Trước hết, người bệnh sẽ được bác sĩ hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng, sau đó bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm cần thiết và cơ bản để đánh giá chung sức khoẻ và khả năng sinh sản.

Dựa vào kết quả hỏi bệnh và thăm khám bác sĩ sẽ tìm xem liệu trong phả hệ của bạn có bệnh lý gì cần chẩn đoán và dự phòng cho thế hệ sau hay không, các xét nghiệm cần phải làm thêm để phục vụ cho chẩn đoán là gì?

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn kết quả và giải đáp thắc mắc của bạn nếu có.

Về chi phí khám, theo BS.Liên, nếu khám sức khoẻ tiền hôn nhân chung thì chi khám cơ bản giống một đợt kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Đôi khi có một số bạn có những nghi ngờ về bệnh lý di truyền hoặc bệnh lý mình bị mắc thì khi đó các xét nghiệm chuyên sâu giúp chẩn đoán theo dõi và điều trị bệnh có thể sẽ tăng lên tuỳ trường hợp cụ thể.

“Nhưng, một điều không thể phủ nhận, chi phí cho một lần khám tiền hôn nhân là quá nhỏ bé so với giá trị của việc kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân. Nó giúp bạn chẩn đoán xem có nguy cơ gì về sức khoẻ, nguy cơ bệnh di truyền, khả năng di truyền bệnh cho con và tìm ra các giải pháp tương ứng để có thể phòng bệnh cho thế hệ sau”, BS. Liên nhấn mạnh.

Sức khỏe - Chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự tốn kém? (Hình 2).

Nhiều lợi ích khi khám sức khỏe tiền hôn nhân.

BS.Trịnh Văn Tam, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, trong quá trình làm việc tại bệnh viện từ năm 2018 đến nay, bác sĩ đã chứng kiến rất nhiều những cặp vợ chồng mang gen bệnh hiếm giống nhau và sinh ra những em bé bị bệnh, cuối cùng họ phải đến bệnh viện để làm thụ tinh ống nghiệm sàng lọc gen bệnh lý, kéo theo đó là chi phí rất lớn đè lên vai mỗi cặp vợ chồng.

Bằng chứng cho thấy, với sự phát triển ngày càng cao của y học, việc thăm khám để phát hiện ra những yếu tố nguy cơ mang gen của các cặp vợ chồng là không khó. Ngoài ra, còn đánh giá được sức khỏe sinh sản của bản thân, giúp chủ động hơn về sinh sản sau này. “Do đó, tôi cho rằng việc thăm khám tiền hôn nhân là rất cần thiết”, BS.Tam nói.

5 lợi ích khi khám sức khoẻ tiền hôn nhân

BS CKI Hồ Văn Thắng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân đem lại 5 lợi ích:

Đánh giá sức khoẻ tổng quát: Tương tự như các đợt thăm khám sức khoẻ định kỳ, khám sức khoẻ tiền hôn nhân sẽ có các xét nghiệm đánh giá chức năng của các cơ quan chính như tim, gan, phổi, thận…giúp phát hiện các bệnh lý hoặc nguy cơ mắc các bệnh lý nội ngoại khoa thường gặp. Từ đó có thể đưa ra phương án dự phòng, điều trị sớm trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Đánh giá chức năng sinh sản cơ bản nam – nữ, phát hiện sớm các bệnh lý hệ sinh sản, đặc biệt các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng thụ thai gây nguy cơ vô sinh, bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người mẹ để có kế hoạch điều trị và sinh sản phù hợp.

Thông qua thăm khám, khai thác tiền sử gia đình có thể giúp phát hiện sớm các bệnh lý di truyền có nguy cơ ảnh hưởng đến con cái để có phương pháp can thiệp phù hợp.

Chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cả vợ và chồng về vấn đề tình dục, từ đó giúp cho đời sống tình dục vợ chồng trở nên lành mạnh, an toàn: Tránh các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục; tránh các rắc rối trong đời sống tình dục; các biện pháp ngừa thai, kế hoạch hoá gia đình.

Chuẩn bị cho sinh con: Lên kế hoạch, chủ động mang thai; phụ nữ chuẩn bị mang thai sẽ được tư vấn tiêm phòng Vắc-xin, bổ sung khoáng chất – chế độ dinh dưỡng phù hợp, thuốc đang sử dụng và các vấn đề về sức khoẻ khi mang thai để có một thai kỳ an toàn và sinh con khoẻ mạnh.

Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ 5, 28/12/2023 | 10:14
Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

Bộ Y tế: Phòng, chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:29
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 31 tỉnh/thành phố về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.

Bộ Y tế: Tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ 7, 23/12/2023 | 16:20
Thời gian tới, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…