“Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?

“Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 07/03/2019 | 08:24
0
Những "bê bối" của ngành giáo dục gần đây, khiến nhiều người phẫn nộ. Khi vụ trước còn chưa “ráo” thì vụ sau đã lại tiếp nối rộ lên. Vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh ở Bắc Giang, còn có nhiều người bao biện đó chỉ là “chỉ sờ mông thôi”. Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy, thầy giáo sao lại sờ mông học sinh, đến bố con còn không có chuyện đó nữa là...

Lên tiếng để “thanh lọc” ngành giáo dục

Trước các vụ việc cho thấy có một bộ phận những thầy giáo có hành vi, tư tưởng tha hoá, lệch lạc như trên, Thạc sĩ Đỗ Nghiêm Thanh Phương, Giảng viên khoa Công tác xã hội, đại học Sư phạm Hà Nội đã nhận định: “Những vấn đề liên quan đến xâm hại, lạm dụng học sinh trong thời gian vừa qua nhận được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng. Hay nói chính xác hơn là các vụ việc được phụ huynh, cộng đồng xã hội lên tiếng nhiều hơn, khi nhận thức xã hội tăng và báo chí vào cuộc nhiều hơn”.

Ông phân tích: “Nguyên nhân xuất phát chủ yếu từ việc thiếu nhận thức về pháp luật, thiếu tôn trọng pháp luật của giáo viên, thiếu sự hiểu biết về sự phát triển của trẻ em, không lường được hậu quả gây ra đối với trẻ em. Đó là theo quan điểm cá nhân của tôi.

Những hành động bạo hành, dâm ô, quấy rối… trong học đường biểu hiện kỹ năng kiểm soát cảm xúc người giáo viên không tốt, để lại hậu quả rất kinh khủng.

Giáo dục - “Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?'

Tin nhắn trong vụ thầy giáo bị tố "gạ tình" ở Thái Bình.

Về mặt thể chất, ảnh hưởng đến sức khỏe, phát triển chậm đi, khó khăn trong học tập và sinh hoạt. Bên cạnh đó, gây ám ảnh, tổn thương nghiêm trọng về tâm lý đối với học sinh. Nhiều trường hợp khiến cho học sinh đó quá “sốc”, mắc bệnh về tâm lý”.

Thạc sĩ Đỗ Nghiêm Thanh Phương cho rằng: “Nạn nhân trong những trường hợp bị quấy rối, xâm hại đó thường sợ hãi, rụt rè, khép kín, ngại trò chuyện, giao tiếp, không muốn chơi với các bạn, cũng không muốn gặp người lạ, đặc biệt là đàn ông.

Trước mắt, để tránh các vụ việc tương tự xảy ra, cần giải quyết nhanh hai vấn đề. Thứ nhất, hỗ trợ nhận thức để học sinh hiểu lạm dụng, xâm hại tình dục là điều không tốt, không đúng để từ đó sẽ lên tiếng và tìm người hỗ trợ; thứ hai, trang bị cho học sinh một số kỹ năng để tự bảo vệ mình”.

Nương tay sẽ không xóa được tì vết

Theo ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước, vấn đề đạo đức của nhà giáo cần được quan tâm và chú trọng hàng đầu: “Một vài trường hợp tiêu cực cũng đủ sức gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, niềm tin và hình ảnh của tập thể nhà giáo.

Vấn đề tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách cho nhà giáo cần được đặc biệt chú trọng. Ngay từ trong các trường đào tạo sư phạm, phải kết hợp giáo dục kỹ năng cho những nhà giáo tương lai, nếu để sinh viên sư phạm thiếu thực hành, thiếu kỹ năng sống, không có sự va chạm, ứng xử các tình huống trong cuộc sống, thì khi bước vào nghề, khó kiểm soát được hết các hành vi”.

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh: “Những trường hợp giáo viên bạo hành hay có những hành vi quấy rối, xâm hại học sinh, cần phải bị xử lý nghiêm minh theo đúng tính chất mức độ vi phạm, tuyệt đối không có sự nương tay.

Hiện nay, cả xã hội bức xúc, phẫn nộ và lên án là hoàn toàn đúng, bởi đó là những hành động không thể chấp nhận được, trong khi nhà giáo là đại diện cao quý cho sự mẫu mực, nghiêm túc để giáo dục thế hệ tương lai.

Giáo dục - “Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?' (Hình 2).

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh khẳng định đó là những hành động mà chuẩn mực đạo đức bình thường đã không cho phép chứ đừng nói đến môi trường học đường.

Không thể phủ nhận áp lực của nhà giáo không phải là nhỏ, khi các lớp học thường xuyên quá tải, có thể dẫn đến những hành động không kiểm soát được. Tuy nhiên, dù có áp lực đến đâu, không thể hành xử như vậy, đó là những hành động mà chuẩn mực đạo đức bình thường đã không cho phép chứ đừng nói đến môi trường học đường”.

Giáo dục không thể để “tự do trôi nổi” như thế

Bày tỏ quan điểm trước hàng loạt “vết đen” trong ngành giáo dục, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cho biết: “Mặc dù tỷ lệ những vụ việc trên xuất hiện không nhiều so với toàn đội ngũ, nhưng lại xuất hiện trong ngành giáo dục, là một ngành đặc thù tu dưỡng đạo đức, sẽ là những người dẫn dắt thế hệ tương lai, thì hoàn toàn không chấp nhận được"

Qua mấy vụ gần đây, khi vụ trước còn chưa “ráo” thì vụ sau đã lại tiếp nối rộ lên. Vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh ở Bắc Giang, còn có nhiều người bao biện giúp “chỉ sờ mông thôi”. Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy, thầy giáo sao lại sờ mông học sinh, đến bố con còn không có chuyện đó nữa là…”.

Ông khẳng định: “Bộ GD&ĐT phải xử lý mạnh tay, nếu “lơ” đi thì sẽ tạo “lối” cho các vụ sau xuất hiện càng ghê gớm hơn. Nhất định không được để tì vết nào làm mất uy tín của tập thể đội ngũ giáo viên, kể cả tỷ lệ rất nhỏ, 1 người trong 2.000 người thì cũng là điều không thể chấp nhận được.

Tôi mong báo chí giúp khẳng định một điều: Giáo dục không thể để “tự do trôi nổi” như thế, cần nhanh chóng và kịp thời thanh lọc toàn bộ những biểu hiện xấu này ra khỏi ngành.

Giáo dục - “Chỉ sờ mông thôi? Trên đời đâu có chuyện lạ đời như vậy?' (Hình 3).

GS.TS Phạm Tất Dong mong muốn làm thật mạnh tay để "thanh lọc" những con sâu trong ngành giáo dục.

Tôi vẫn tâm niệm môi trường học đường của nghề sư phạm là môi trường đạo đức, xã hội là môi trường kỹ thuật… Vì thế, phải phản ứng mạnh mẽ lên, trong một môi trường đạo đức không thể để xảy ra những chuyện như vậy”.

Vụ thầy giáo “gạ tình” nữ sinh THPT: Công an vào cuộc xác minh clip thầy giáo gọi điện xin nữ sinh

Thứ 4, 06/03/2019 | 18:37
Liên quan đến vụ việc thầy giáo trường chuyên có nghi vấn nhắn tin “gạ tình” nữ sinh cấp 3 do thầy này chủ nhiệm, một đoạn clip được phát tán được cho là giáo viên này nhờ nữ sinh thanh minh cho mình đang được cơ quan công an xác minh.

Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Cách để phụ huynh, học sinh phòng ngừa "yêu râu xanh"

Thứ 4, 06/03/2019 | 10:00
Thầy Lương Dũng Nhân cho rằng, những vấn đề xảy đến với trẻ con, học sinh hiện nay hầu hết đều xuất phát từ việc các bạn nhỏ thiếu sót về kỹ năng, như việc bị xâm hại này là thiếu sót về khả năng tự bảo vệ bản thân.

Diễn biến bất ngờ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh

Thứ 4, 06/03/2019 | 08:00
Thầy M. bị tố dâm ô 13 học sinh đã có đơn gửi nhà trường xin ra khỏi ngành từ ngày 3/3, ban Giám hiệu trường Tiểu học Tiên Sơn đã chuyển đơn này đến phòng GD&ĐT huyện Việt Yên. Tuy nhiên, thầy M. vẫn mong được gắn bó với nghề.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.
     
Nổi bật trong ngày

Gia đình hoảng hốt phát hiện tổ ong khổng lồ trên ban công ở Hà Nội

Thứ 7, 18/05/2024 | 17:00
Sáng ngày 18/5, một gia đình ở Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bất ngờ phát hiện một đàn ong làm tổ ngay trên ban công nhà mình.

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Dự báo thời tiết ngày 19/5/2024: Dự báo thời điểm không khí lạnh gây mưa to nhất

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/5: Bộ GD&ĐT có chỉ đạo về học phí, giá sách giáo khoa

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bộ GD&ĐT có chỉ đạo về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025; Bé gái 4 tuổi nhập viện cấp cứu với cây bút còn ghim trong đầu...

Bản tin 19/5: Cả nhà 6 người có biểu hiện "lạ" sau bữa cơm tối

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Cả nhà 6 người có biểu hiện lạ sau bữa cơm tối, 3 ca phải đi cấp cứu; Hai người tử vong sau tai nạn liên hoàn...