Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chìa khoá thành công của Nghệ An nằm ở nguồn lực con người

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chìa khoá thành công của Nghệ An nằm ở nguồn lực con người

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 13/01/2024 | 20:36
0
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng "chìa khoá thành công của Nghệ An nằm ở khả năng khơi dậy nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ".

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, tạo sức bật mới, lan tỏa trong thu hút đầu tư không chỉ với tỉnh Nghệ An mà còn cả vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Nghệ An có quy mô diện tích lớn nhất cả nước, nằm ở vị trí chiến lược với nhiều tiềm năng lợi thế, hội tụ đủ các yếu tố về tự nhiên như một “Việt Nam thu nhỏ”. Vị trí địa lý tạo cho Nghệ An có vai trò quan trọng trong kết nối hành lang kinh tế ven biển Bắc – Nam và hành lang kinh tế Đông – Tây với nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chìa khoá thành công của Nghệ An nằm ở nguồn lực con người

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các đại biểu dự hội nghị.

Đây là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và nhiều bậc anh hùng hào kiệt, sỹ phu yêu nước nổi tiếng, có bề dày truyền thống cách mạng, lịch sử hào hùng, văn hóa đậm đà bản sắc, quê hương của những làn điệu dân ca Ví, Giặm. Đặc biệt, động lực, nguồn lực nội sinh cho phát triển là nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài; là tinh thần tự tôn, tự lực, tự cường, đoàn kết, hiếu học, luôn coi trọng tình nghĩa, đoàn kết, gắn bó… Điều đó khẳng định, Nghệ An hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng không thể nghĩ và làm theo lối cũ, cách thường, mỗi cán bộ, đảng viên cũng như từng người dân Nghệ An phải chuyển hoá khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới vào từng hành động, việc làm để tỉnh trở thành một địa chỉ đỏ đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm. Quy hoạch cũng đã tạo ra được hệ sinh thái để khơi dậy các tiềm năng và nguồn lực để phát triển, thông qua phát triển hệ sinh thái kinh tế đô thị - công nghiệp - dịch vụ; giá trị gia tăng từ đất đai thông qua đầu tư hạ tầng.

Khi đã có Quy hoạch cần phải có kế hoạch để triển khai nhưng quan trọng hơn trên minh họa không gian của tỉnh Nghệ An, có quy hoạch cụ thể về xây dựng, đô thị, nông thôn; phân vùng, phân khu… Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn Đảng bộ, Chính quyền và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An phải xác định quy hoạch chính là đang khơi thông các tiềm năng từ đó dành nguồn lực của địa phương, của Nhà nước cũng như huy động xã hội hóa; có nhiều quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch này.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, thứ nhất xây dựng kế hoạch cụ thể hóa quy hoạch cần xây dựng các dự án ưu tiên, triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, liên tỉnh; cần quan tâm đến hạ tầng xã hội y tế, văn hóa, hạ tầng số...

Cần phát triển các hành lang kinh tế phía Đông để thúc đẩy vùng phía Tây phát triển. Tỉnh Nghệ An có diện tích vùng núi rất lớn, do đó, tỉnh cần đặt phát triển dưới góc tiếp cận riêng biệt, chú ý đến độ che phủ rừng; cần quan tâm phát triển du lịch và kinh tế carbon thấp. Phó Thủ tướng cho rằng đây là những vùng có thể trao đổi tín chỉ carbon trong trồng rừng, phát triển rừng.

Thứ hai, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước trong đầu tư công trình hạ tầng đóng vai trò dẫn dắt thúc đẩy đầu tư tư nhân. Cần thực hiện tốt khảo sát địa chất, thủy văn, dòng chảy thoát lũ, tính toán đến các tác động của biến đổi khí hậu ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án nhằm bảo đảm tính bền vững và an toàn.

Nghệ An cần đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao coi đây là động lực đột phá, trong đó tập trung nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo để đào tạo nhân lực chất lượng cao và nhân lực ở lĩnh vực mới. Lợi thế của Nghệ An tới đây không chỉ là về đất đai, nhân công và còn là lợi thế về môi trường an toàn trong kinh doanh, sản xuất.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chìa khoá thành công của Nghệ An nằm ở nguồn lực con người (Hình 2).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nghệ An đã có những cơ chế chính sách đặc thù, tỉnh cần khai thác tối đa các lợi thế về cơ chế, chính sách đặc thù để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh; nâng cao được chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), SIPAS...

Bên cạnh các chỉ tiêu quốc gia, tỉnh có thể ban hành các tiêu chuẩn riêng trong thu hút đầu tư, suất vốn đầu tư, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ… Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và cả nước để tạo được động lực, tạo được sự kết nối, cộng hưởng mạnh mẽ hơn, nhất là với 2 tỉnh liền kề: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, các địa phương trong vùng.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, chìa khoá thành công Nghệ An nằm ở khả năng khơi dậy nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ. Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao phương châm 5 sẵn sàng (sàng về mặt bằng đầu tư; sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng về nguồn nhân lực; sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ) mà Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Nghệ An đã đặt ra.

Nghệ An: Quy hoạch tạo động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững

Thứ 7, 13/01/2024 | 13:26
Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An trong tầm nhìn dài hạn.

Thu hút đầu tư FDI ở Nghệ An-Bài 3: Liên kết vùng, cơ hội để khẳng định vị thế

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:00
Nghệ An đang có hướng đi tốt trong thu hút đầu tư nhưng để vươn mình trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ như Nghị quyết 26 và bây giờ là Nghị quyết 39 mong muốn.

Thu hút FDI ở Nghệ An-Bài 2: “Kỳ tích Sông Lam” làm bừng sáng bức tranh kinh tế

Chủ nhật, 24/12/2023 | 14:00
Chọn hướng đi riêng để đón được "đại bàng" nhưng điều cốt lõi mang lại thành công lớn cho Nghệ An là tạo ra được cách làm hay để phát huy sức mạnh của doanh nghiệp,
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.