Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa

Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa

Thứ 4, 05/04/2017 | 20:20
0
Trong chiến dịch "Giải cứu dưa hấu" giúp đỡ bà con Quảng Ngãi, rạng sáng 5/4, một chuyến xe dưa tiếp tục cập bến Thủ đô. Và cũng chỉ trong vòng chưa hết một buổi sáng, 20 tấn dưa hấu đã bán hết veo.

Năm 2015, bà con Quảng Ngãi điêu đứng vì hàng chục ngàn tấn dưa hấu ế ẩm, bị ép giá kịch sàn. Số dưa hấu này sau đó đã được chính người Việt hỗ trợ tiêu thụ ngay trong nước.

 

Đến năm 2016, bà con Quảng Ngãi vấn bám trụ với giống cây này. Tuy diện tích canh tác đã giảm một nửa so với năm trước, đổi lại giá dưa cũng bình ổn, đảm bảo thu nhập cho bà con nhân dân. Thế nhưng, điệp khúc rớt giá lại tiếp tục xảy ra với họ trong năm 2017.

Hiện tại, giá dưa hấu ở Quảng Ngãi đang bị thương lái ép giá xuống còn 500-1.000 đồng/kg. Trong khi giá bán 2.500 đồng/kg mới đủ chi phí bà con bỏ ra.

Xã hội - Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa

 7h sáng, người dân Thủ đô tranh thủ mua dưa ủng hộ trong chiến dịch "Giải cứu dưa hấu".

Với tinh thần "Đồng cam cộng khổ", đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng tại Hà Nội tiếp tục thành lập chiến dịch "Giải cứu dưa hấu" hỗ trợ bà con nông dân.

Khi nhận được thông tin từ địa phương, chỉ trong vòng một buổi sáng, đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng đã quyết định thực hiện chiến dịch này. Nhóm đã tìm cách huy động khoảng 100 triệu đồng (giá tiền mua 20 tấn dưa + chi phí phát sinh dự liệu) tiền mặt. May mắn, một nhà hảo tâm tin tưởng và ứng trước 1/2 tổng tiền mặt để nhóm có thể chi trả cho bà con ngay sau khi dưa đến Hà Nội.

Xã hội - Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa (Hình 2).

 Người ít mua 1 quả, người nhiều mua đến cả tạ.

Ngày 3/4, chuyến xe đầu tiên chở 20 tấn dưa hấu Hồng Lương đã có mặt tại Hà Nội. Đoàn mừng rỡ khi 20 tấn dưa này đã bán hết sạch chỉ trong vòng một buổi sáng.

“Mỗi xe dưa mình huy động 30 đến 40 bạn sinh viên bốc dỡ trong đêm. Sau đó, 15 đến 20 tình nguyện viên thường trực 24/24 tại địa điểm bán. Chúng mình bán với giá hỗ trợ 7.000 đồng/kg. Chuyến đầu tiên mình dự tính bán trong vòng 2 ngày nhưng mà nửa ngày đã hết rồi”, chị Hoàng Thị Thảo – người khởi xướng chiến dịch mừng rỡ chia sẻ.

Rạng sáng 5/4, một chuyến xe dưa nữa tiếp tục cập bến Thủ đô. Và cũng chỉ trong vòng chưa hết một buổi sáng, 20 tấn dưa hấu đã bán hết veo.

Xã hội - Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa (Hình 3).

 Những bao dưa được bọc sẵn.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, thời điểm 7h sáng 5/4, dù là giờ đi làm nhưng rất nhiều người đã ghé vườn hoa ngã tư Kim Mã - La Thành (Đối diện tòa nhà AIA Cầu Giấy, gần ĐH Giao thông vận tải) để mua dưa ủng hộ. Người ít mua một quả, người mua nhiều lên đến cả tạ.

Xã hội - Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa (Hình 4).

 Các tình nguyện viên hoạt động hăng say.

Vấn đề chi phí mua vào – bán ra được chị Thảo cùng đoàn công bố khá minh bạch. Theo đó, trong chuyến đầu tiên, 20 tấn dưa được thu mua và vận chuyển ra HN với giá 4.000 đồng/kg.
Trong các chuyến xe tiếp theo, đoàn nhận hỗ trợ bà con loại dưa hắc mỹ nhân (dưa vỏ xanh đậm, hình bầu dục, trọng lượng 3-5kg/quả), với giá vận chuyện 4.500 đồng/kg. Loại dưa này giá tại thị trường Hà Nội đang dao động khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đoàn bán giá đến tay người tiêu dùng là 7.000 đồng/ kg.

Xã hội - Chiến dịch 'Giải cứu dưa hấu': Ấm tình người sau mỗi chuyến xe dưa (Hình 5).

 Mua ít hay nhiều đều thể hiện tấm lòng tương thân tương ái của người dân với bà con Quảng Ngãi.

Được biết, đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng là nhóm đầu tiên tại Hà Nội nhận thu mua dưa tại ruộng và tiêu thụ hỗ trợ bà con. Hoạt động này đã được nhóm thực hiện từ năm 2015.

“Thông thường, mỗi chuyến xe chở dưa hấu ra Hà Nội sẽ có một bác nông dân đại diện cho 3-4 gia đình thu mua dưa trong Quảng Ngãi ra cùng. Sau mỗi chuyến dưa, các bác trực tiếp thấy người Hà Nội nhiệt tình ủng hộ nên rất xúc động. Mình còn nhớ trong chuyến dưa đầu tiên, một bác nông dân đã ôm từng người và khóc”, chị Thảo nói trong xúc động.

Theo chị Thảo chia sẻ, dưa hấu là loại nông sản hao hụt rất lớn trong quá trình thu mua, vận chuyển... Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm mới hòa số vốn ban đầu bỏ ra. Nếu may mắn có lãi, toàn bộ số tiền này sẽ đưa vào quỹ từ thiện xây dựng sân chơi trẻ em, tủ sách học đường cho học sinh vùng cao huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Mộc Miên