Nguyên 'phi đội' đàn ông bị bán sang bên kia biên giới

Nguyên 'phi đội' đàn ông bị bán sang bên kia biên giới

Chủ nhật, 20/01/2013 | 11:17
0
Đàn bà lừa bán đàn ông, bố bán con ruột hay thậm chí nguyên "phi đội" đàn ông bị bán sang bên kia biên giới... là những vụ án có thật đã và đang xảy ra nơi vùng cao

Bố nhẫn tâm bán con ruột 9 tháng tuổi

Trong cái lạnh đến thấu xương, bên chén trà chưa nhấp môi đã lạnh, đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm về ma túy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang không khỏi lo lắng về loại tội phạm từng được ví như loài thú dữ này, bởi mức độ phạm tội của các đối tượng là khá nhẫn tâm, sẵn sàng ra tay gây sát hại người nhà nếu gặp phải sự cản trở, chống đối.

Theo trí nhớ của đại tá Châu, một vụ án xảy ra không lâu nhưng cũng đủ để những ai biết về nó phải ngỡ ngàng. Cuối năm ngoái, tại gia đình Sùng Mí Po (SN 1985, dân tộc Mông, trú tại xóm Dìn Phàn Sán, Sơn Vĩ, Mào Vạc, Hà Giang) đã xảy ra vụ bắt cóc cháu Sùng Mí Chứ (9 tháng tuổi) rồi bỏ đi đâu không rõ.

Pháp luật - Nguyên 'phi đội' đàn ông bị bán sang bên kia biên giới

Một số đối tượng buôn người sa lưới.

Nhận được thông tin, Đồn biên phòng Lùng Làn (BĐBP tỉnh Hà Giang) đã nhanh chóng xuống địa bàn tiến hành điều tra. Qua quá trình xác minh, sàng lọc các đối tượng, bất ngờ nổi lên nghi vấn đối với đối tượng Sùng Mí Lình (SN 1953  là bố ruột Po) do có nhiều biểu hiện bất thường. Sau nhiều ngày đấu tranh khai thác, cuối cùng Lình cũng thừa nhận, vì hám tiền, y đã bàn bạc với con trai là Sùng Mí Po bán Chứ (là cháu nội mình và là con ruột Po) cho một đối tượng người Trung Quốc với giá 8.000 NDT (tương đương khoảng 24 triệu đồng tiền Việt Nam).

Theo lời khai của Lình, do đi chợ có quen với một đối tượng tên Sùng Xà Sù (người Vân Nam, Trung Quốc), tại đây Lình được gợi ý đem trẻ con lên bán cho Sù để lấy tiền, nên Lình đã về bàn với con là Sùng Mí Po bán con mình là Sùng Mí Chứ. Nghe bố nói về khoản tiền quá lớn, lòng tham nổi lên, Po ngay lập tức đồng ý bán đứa con mới 9 tháng tuổi của mình mà chẳng mảy may do dự. Để thống nhất cho chắc ăn, nhiều ngày sau đó, hai bố con Lình, Po liên tục bàn bạc, bầy mưu tính kế hòng qua mắt mẹ cháu bé là Và Thị Chúa.

Theo đúng kế hoạch, tối đó, Po vẫn cố tỏ thái độ bình thường như mọi ngày, ăn cơm song đi nghỉ, còn Lình đến khoảng nửa đêm cầm Kìm, đèn pin sang nhà Po cắt xích buộc cửa vào nhà bế bé Chứ (nhà Lình và nhà Po giáp nhau), trong khi Chúa đã ngủ say, còn Po thì vờ ngủ để làm cảnh giới. Sau đó, cháu bé được Lình đưa đến điểm hẹn trao cho Sùng Xà Sù và nhận đủ tiền mang về, do sợ người dân biết được nên không đến ngay khi về nhà chui vào trong bếp mới mở ra đếm được 80 tờ mệnh giá 100 NDT.

Khi biết bố mình đã thực hiện xong, Po lay vợ dậy bảo con không có trong giường, giật mình, Chúa bật dậy hỏi con đâu, Po cho biết ông nội đã mang đi mất rồi. Hốt hoảng, Chúa vùng ra cửa đi tìm thì bị chém vào đầu bất tỉnh. Để tạo chứng cứ ngoại phạm, Lình cùng Po giả chạy đi tìm bé Chứ, rồi quay về nhà công an viên, trưởng xóm Dìn Phìn Sán để báo cáo sự việc. Ngày hôm sau, Lình gọi Po ra sau nhà rồi chia cho Po 4.000 NDT, số tiền còn lại Lình đưa cho vợ đem cất. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, mọi hành vi của bố con Lình sau đó đã bị đưa ra ánh sáng.

Pháp luật - Nguyên 'phi đội' đàn ông bị bán sang bên kia biên giới (Hình 2).

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Hà Giang

Cả "phi đội" đàn ông... mất tích

Trong mạch chảy câu chuyện, đại tá Châu cũng không quên câu chuyện động trời vừa xảy ra ở vụng đất địa đầu Tổ quốc. Sự là cách đây không lâu, cả huyện Mèo Vạc (Hà Giang), xôn xao vì thông tin tuyển dụng lao động của vợ chồng Triệu Văn Sơn (SN 1978, dân tộc Tày, tạm trú tại Lũng Làn, Sơn Vĩ, Mèo Vạc) để sang Trung Quốc làm việc với mức lương hậu hĩnh. Ngay sau khi thông tin được đưa ra, hàng trăm người dân kéo đến dự tuyển.

Tuy nhiên, qua quá trình sàng lọc, 33 người khỏe mạnh nhất được Sơn lựa chọn (trong đó có 27 nam và 6 nữ) với lời hứa hẹn, mỗi ngày công là 150.000 đồng, địa điểm làm việc chỉ cách biên giới khoảng 1 tiếng đồng hồ, và công việc lại hết sức đơn giản là phát rừng và trồng cây. Bên cạnh đó, người lao động sẽ được bảo lãnh toàn bộ nơi ăn ở, đi lại, chỉ cần trước khi đi mang theo chứng minh thư nhân dân là đủ. Ngoài ra, để củng cố niềm tin về một công việc có tiền đồ sán lạng, Sơn còn hứa hẹn cho những ai làm tốt sẽ có mức lương cao hơn là 180.000 đồng/ngày. Nếu trời mưa không làm việc được nuôi ăn, không lương.

Tin lời, 33 người được tuyển chọn đã tập hợp đông đủ tại một địa điểm chờ Sơn mang xe qua đón. Đúng hẹn, chiều tối cùng ngày, Sơn đã điều xe qua đón đưa toàn bộ lên khu vực mốc 499 rồi đi bộ sang Trung Quốc. Vì sợ biên phòng phát hiện, trên đường đi, Sơn và đồng bọn yêu cầu tất cả phải tắt đèn pin và giữ trật tự đến tuyệt đối. Sau một giờ đi bộ sâu vào đất Trung Quốc, tất cả được chỉ định lên một chiếc ô tô đã đón sẵn rồi chạy vào tỉnh Quảng Tây. Chưa dừng lại, nhóm người lại được Sơn và đồng bọn yêu cầu sang xe khác cho cuộc hành trình hơn 2 ngày đêm đi sâu vào nội địa.

Tuy nhiên, càng đi đoàn người càng cảm thấy lo lắng về tính mờ ám với công việc nơi đất khách quê người, gặng hỏi thì Sơn và cả bọn đưa đi đều trả lời quanh co, ấp úng. Nghi ngờ Sơn và đồng bọn lừa đảo, cả đoàn người đã dùng áp lực bắt dừng xe đòi quay về Việt Nam. Biết kế hoạch bất thành, Sơn yêu cầu mọi người phải tự bỏ tiền ra để Sơn lo chi phí đi về, nhưng không đủ vì không ai có chủ đích mang tiền. Bị sức ép, Sơn đành một mình quay về Việt Nam gom tiền từ người nhà nạn nhân để sang đưa họ về. Nhưng khi Sơn quay lại, 33 người Việt Nam đã bị tạm giữ tại trụ sở công an Trung Quốc. Hoảng sợ, y chạy thục mạng về Việt Nam, vờ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Sau khi an vị tại quê nhà, Triệu Văn Sơn cứ ngỡ số phận của 33 người lao động hoàn toàn vô can tới mình, thế nhưng ông trời có mắt, ngay sau khi được phía công an Trung Quốc trao trả về địa phương, những người Sơn lừa đã đồng loạt làm đơn tố cáo hành vi của Sơn với các cơ quan chức năng.           

Trước chứng cứ quá rõ ràng, Triệu Văn Sơn phải cúi đầu nhận tội. Qua lời khai của đối tượng này, chủ mưu trong vụ án lại là một đối tượng khác người Trung Quốc. Theo đó, Sơn có chơi thân với Sẻ Văn Chúng (người cùng xã), trong một lần tâm sự, Chúng có khoe với Sơn, đã nhận lời một người Trung Quốc có tên Hồ Pin, sẽ gom người lao động Việt Nam mang sang Trung Quốc làm thuê, nhưng thực chất là để bán với mức trả công tìm người là 500.000 đồng/người. Thấy món hời trước mắt, Sơn đồng ý và xung phong làm đầu mối tuyển hàng. Sau nhiều lần qua lại nhà nhau, Sơn, Chúng và Pin đã bàn bạc và thống nhất một phương án buôn người được đánh giá là hết sức quy mô và tinh vi.

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng và kết quả điều tra xác minh, biên phòng Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng và bàn giao vụ án cho cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra.

Vừa nhấp ngụm chè nguội lạnh, đại tá Châu vừa thở dài chia sẻ: "Với pháp luật hiện hành, chỉ có thể xử lý các đối tượng này với tội danh tổ chức người khác trốn ra nước ngoài mà thôi. Bản chất là mua bán người, nhưng chiếu theo Điều 119 Bộ luật Hình sự về tội mua bán người thì lại chưa đủ yếu tố vì không có hành vi giao dịch mua bán mà chỉ mang tính chất giới thiệu việc làm hưởng phần trăm".

"Đây thực chất là hành vi buôn người, nhưng nếu chiếu theo các quy định pháp luật thì lại không thể khép các đối tượng vi phạm vào tội danh này được" - Đó là điều mà các cơ quan chức năng đang lúng túng trong cách xử lý dạng tội phạm này", vị đại tá không giấu nổi sự lo lắng.

Vương Trần

Những vụ cảnh sát dùng nhục hình gây bức xúc dư luận

Thứ 3, 08/01/2013 | 16:16
Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

Những vụ án hiếp dâm bị tử hình chấn động dư luận

Thứ 5, 17/01/2013 | 12:16
Tổng hợp những vụ hiếp dâm bị tuyên án tử hình gây chấn động trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.