Chiêu lừa ngoạn mục mang tên “hũ vàng cổ”

Chiêu lừa ngoạn mục mang tên “hũ vàng cổ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Với cuốn hộ chiếu có thể bay đi khắp các nước vùng Đông Nam á, 3 đối tượng người Trung Quốc đã nhắm vào Việt Nam để thực hiện các cú lừa ngoạn mục. Rất nhiều nạn nhân đã bị sập bẫy khi tin rằng mình vừa mua được "hũ vàng cổ" với giá rẻ...

Trưởng văn phòng luật sư cũng “dính đòn”

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội cho biết vừa phối hợp với công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) làm rõ vụ lừa đảo bán 5,1kg vàng giả, bắt giữ 2 đối tượng người Trung Quốc là: Dương Phát Khánh (SN 1971) và Chung Thiết Lâm (SN 1972).

Trước đó, ngày 17/10/2011, anh Nguyễn Văn Hoan, Trưởng một văn phòng luật sư có trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, nhận được điện thoại của một người đàn ông lạ. Người này chỉ nói được bập bõm vài ba câu tiếng Việt, còn lại là tiếng Trung. Vì thế, anh Hoan đã phải yêu cầu người phiên dịch của văn phòng luật sư dịch giúp nội dung người đàn ông kia trao đổi.

Qua điện thoại, người đàn ông đó tự giới thiệu là đến từ Trung Quốc, hiện sang Việt Nam làm công nhân xây dựng cho một nhà máy ở Hưng Yên. Quá trình đào bới đất cát để đổ móng công trình, anh ta và 2 công nhân khác đã vô tình phát hiện được 1 chiếc chum sành.

Khi đào lên, bên ngoài chiếc chum được yểm bùa với những chữ Hán cổ, còn bên trong chứa hàng chục thỏi vàng hình thuyền và tượng phật Di Lặc cũng bằng vàng.

Pháp luật - Chiêu lừa ngoạn mục mang tên “hũ vàng cổ”

Đối tượng Khánh và Lâm khi bị bắt.

Người đàn ông này nói rằng do không hiểu rõ pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc cá nhân người nước ngoài sở hữu số cổ vật tìm được nên muốn nhờ luật sư tư vấn xem xử lý như thế nào. Khi đó, anh Hoan đã mời họ đến trao đổi trực tiếp để có hướng giải quyết hợp lý.

Theo hẹn, sáng hôm sau, 2 người đàn ông Trung Quốc tới văn phòng luật sư của anh Hoan. Đến nơi, họ đưa ra 10 thỏi vàng hình thuyền và 3 bức tượng phật Di Lặc màu vàng để chứng minh cho việc mình đã trao đổi với anh Hoan vào ngày hôm trước.

Với vẻ ngơ ngác, thật thà, 2 người đàn ông Trung Quốc nói không biết làm cách nào để biết được số vàng họ đào được là thật hay giả, trong khi không hiểu pháp luật Việt Nam nên đành nhờ luật sư chọn 1 thỏi vàng bất kỳ, đem đi kiểm tra giúp.

Thỏi vàng bất kỳ được chọn trong gói vàng trên được 1 trong 2 người đàn ông Trung Quốc lấy cưa sắt cưa 1 miếng bên trên, rồi dùng xảo thuật lôi từ trong túi ra 1 miếng vàng có kích cỡ tương đương với miếng vàng đã cắt từ thỏi vàng rồi đưa cho anh Hoan đi giám định.

Tại một cửa hàng vàng, miếng vàng trên được xác định đúng là vàng thật. Khi đó, 2 người đàn ông Trung Quốc ngỏ ý muốn bán số "vàng cổ" đào được, tuy nhiên phải về bàn bạc lại với người thứ 3 trong nhóm, rồi sẽ điện lại cho anh Hoan biết quyết định cuối cùng.

Bằng việc "câu nhử" theo kiểu "mèo vờn chuột", bọn chúng cứ vờ vịt điện thoại cho anh Hoan nói không hiểu vấn đề này, vấn đề khác, khiến anh Hoan tin tưởng chúng đích thực là những công nhân làm thuê, vô tình vớ được "hũ vàng cổ".

Sau khi anh Hoan ngỏ ý muốn mua, bọn chúng ngã giá 80 vạn Nhân dân tệ, tương đương với 125.000 USD, khi nào anh Hoan gom đủ số USD trên, chúng sẽ mang vàng đến trao đổi. Đến khoảng 13h ngày 20/10, anh Hoan đã mang đủ số tiền trên, đợi chúng ở văn phòng luật sư. Theo hẹn, 2 đối tượng hôm trước lại xuất hiện với một chiếc cặp, bên trong đựng 38 thỏi vàng và 3 tượng phật Di Lặc bằng vàng giả.

Tuy nhiên, trong lúc giao dịch, anh Hoan bất ngờ phát hiện một trong số hàng chục thỏi vàng trên có những vết xước và bên trong lại ánh lên màu bạc. Anh Hoan bỗng chột dạ vì nghĩ rằng có thể mình bị lừa nên đã bí mật báo cho công an phường Trung Hòa. Ngay sau đó, lực lượng công an đã có mặt kịp thời bắt quả tang về hành vi lừa đảo của 2 đối tượng người Trung Quốc.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng trên khai nhận là Dương Phát Khánh (SN 1971) và Chung Thiết Lâm (SN 1972) đều trú tại Giang Tây, Trung Quốc. Ban đầu, chúng khai rằng, cùng tham gia các phi vụ lừa đảo ngoạn mục tại Việt Nam còn có thêm 1 đối tượng khác. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng này đang bỏ trốn.

Cả 3 đối tượng trên cùng mua vé máy bay sang Việt Nam và thuê trọ ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội để lên kế hoạch đi lừa đảo. Trước khi lừa anh Hoan, chúng đã kịp cho nhiều "con mồi" khác "cắn câu".

Trong đó, vào tháng 7/2011, chúng bay sang Việt Nam, cũng với chiêu lừa giả vờ là công nhân thi công công trình tại cố đô Huế, vô tình đào được "hũ vàng cổ" và nhờ một người làm nghề phiên dịch sống tại Đà Nẵng dịch hộ nội dung tờ "di chúc" dán trên đó. Sau một thời gian "câu nhử", chính người phiên dịch này lại mắc bẫy, khi mang theo 2,9 tỷ đồng bay ra tận Hà Nội để đổi lấy số vàng giả...

Lòng tham làm mờ mắt

Nói về nguyên nhân của các phi vụ lừa đảo ngoạn mục trên, một cán bộ điều tra cho biết, vì chính mắt nhìn thấy 2 đối tượng người Trung Quốc cưa thỏi vàng và bản thân trực tiếp mang miếng vàng này đi kiểm tra, nhận được kết quả là vàng thật nên anh Hoan đã bị lừa. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 công đoạn gần như cuối cùng của cả 1 chuỗi kế hoạch lừa đảo liên hoàn.

Pháp luật - Chiêu lừa ngoạn mục mang tên “hũ vàng cổ” (Hình 2).

Tang vật vụ án.

Lý do ban đầu số đối tượng này đưa ra để tiếp cận anh Hoan rất hoàn hảo bởi chính yếu tố khách quan công việc tư vấn luật của anh đang thực hiện và đánh vào tâm lý tò mò của nạn nhân muốn biết sự thực về "hũ vàng cổ". Sau khi anh Hoan tin đó là những thỏi vàng thật, các đối tượng đã không gạ gẫm bán ngay mà vội vàng ôm vàng bỏ đi.

Không giống như những đối tượng lừa đảo người Việt Nam khi lừa đảo có cả sự hỗ trợ của "cò", đó là giúp sức để nhanh mua bán, chính điều đó dễ gây nghi ngờ cho "con mồi", thế nhưng thái độ lửng lơ của các siêu lừa người Trung Quốc đã củng cố thêm niềm tin nơi bị hại, và họ "sập bẫy" từ lúc nào không hay.

Khi con mồi đã sập bẫy, 2 đối tượng trong nhóm sẽ có nhiệm vụ mang vàng đi giao dịch, đối tượng còn lại sẽ trả tiền nhà nghỉ rồi đi ra bến xe, sân bay để chờ sẵn. Nếu phi vụ thành công, chúng sẽ cùng nhau bay về nước, chờ vài tháng sau quay lại thực hiện phi vụ khác. Còn nếu thấy động, đối tượng đứng chờ sẽ bỏ trốn ngay.

Ngoài ra, trước khi hành sự, các đối tượng trên đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng nếu chẳng may bị lộ. Cụ thể, hộ chiếu của các đối tượng trên được làm theo dạng có thể bay đi khắp các nước Đông Nam á. Như vậy, không loại trừ khả năng, ngoài việc lừa đảo ở Việt Nam, các đối tượng trên có thể còn tham gia các vụ lừa đảo ở nước khác.

"Có một điều đáng trách rằng, ngoài chiêu lừa rất tinh vi của các đối tượng thì chính bị hại cũng bị lóa mắt bởi lòng tham, vì thế đã vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng gây án", vị cán bộ điều tra nhấn mạnh.

Hường Nguyễn

*Tên nạn nhân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.