"Chiêu trò" của khóa học thôi miên hàng trăm triệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Có hay không thuật thôi miên? Cơ quan nào sẽ thẩm định khả năng của "thầy" dạy thôi miên? Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Ngay sau khi báo ĐS &PL , số 33 (ra ngày 13/3/2012) đăng tải bài viết: " Xôn xao với "chiêu" ra giá hàng trăm triệu cho một khóa học... thôi miên ", nhiều bạn đọc đã gọi điện đến đường dây nóng của báo để kiểm chứng thông tin mà báo đã phản ánh.

Phần lớn câu hỏi xoay quanh chuyện có hay không thuật thôi miên? Liệu rằng mức học phí 299 triệu đồng/ khóa học có quá đắt đỏ trong khi chưa có "người thật, việc thật" - tức là chưa có học viên nào thành công từ khóa học? Cơ quan nào sẽ thẩm định khả năng của "thầy" dạy thôi miên?

Xã hội - 'Chiêu trò' của khóa học thôi miên hàng trăm triệuHình minh họa.

Chỉ là “chiêu trò”, lợi bất cập hại

Ông Trần Đức Thịnh - phó chủ nhiệm bộ môn Cận Tâm lý, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cho biết: "Từ trước đến nay ở Việt Nam chưa có lớp học dạy thôi miên nào bởi thôi miên sẽ "lợi bất cập hại". Vì thôi miên có thể sẽ sinh lòng tà đạo - tức là mượn thuật thôi miên đi ăn trộm, cướp giật...".

Còn chuyện mức học phí "khủng", ông Thịnh cho rằng ông chưa từng nghe thấy mức giá cao đến vậy.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, TS. Vũ Thế Khanh - tổng giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng cho biết: "Trên thế giới có những lớp học dạy về thôi miên. Thôi miên có thể học được là chuyện có thật".

Nhưng câu chuyện về lớp học thôi miên mà phóng viên đề cập, theo quan điểm của ông Khanh phải có cơ quan chức năng thẩm định về khả năng, năng lực của "thầy" dậy thôi miên. Chỉ khi có những kết luận mang tính thực tiễn thì mới tạo được lòng tin của dư luận. "ở Việt Nam, thôi miên mới đang dừng lại ở việc nghiên cứu", ông Khanh nói.

Một chuyên gia tâm lý cho rằng: "Hiện tại ở Việt Nam chưa phát hiện được trường hợp nào có khả năng thôi miên. Vì thế việc lớp học thôi miên có giá "khủng" mà Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí- Nhà Văn hóa phường Yên Phụ đưa ra cũng chỉ là chiêu trò "đẩy" tầm quan trọng và năng lực của một cá nhân lên mà thôi".

TS. Vũ Thế Khanh cho rằng, một khóa học thôi miên có giá đồn đoán được rao tới 299 triệu đồng là chuyện không tưởng và nhiều người sẽ coi đó là chuyện "thổi phồng".

Điều quan trọng là chưa có ca nào chứng tỏ thôi miên có thể "đánh thức mọi tiềm năng của con người". Và, nếu cứ kết thúc khóa học mà các học viên đều trở thành chuyên gia thôi miên trị liệu thực thụ thì có lẽ ai cũng muốn... theo học (!?).

Tựu trung lại, nhắc đến mức học phí 299 triệu đồng / khóa học, nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là chiêu trò của người dạy và thực chất công dụng của khóa học thôi miên không tương xứng với kiến thức mà các học viên thu được.

Thôi miên không phải “phép thần kỳ”

Trước những thông tin, sau khi kết thúc khóa học thôi miên "cấp tốc" thì tất cả các học viên sẽ trở thành một chuyên gia thôi miên trị liệu thực thụ và có khả năng "đánh thức mọi tiềm năng của con người", nhiều ý kiến cho rằng, thôi miên không phải là có tác dụng thần kỳ.

Một chuyên gia tâm lý cho biết: "Theo những tài liệu mà ông đã tìm hiểu, ở nước ngoài, đặc biệt ở Pháp có những chương trình dạy về thôi miên được dạy miễn phí hoặc có thể thu phí rất ít. Những lớp học này nhằm giải tỏa tâm lý cho những người có chứng bệnh mất ngủ".

Nói như vậy, chuyện học phí cho một lớp học thôi miên không phải là điều gì quá ghê gớm. Nhưng, ở Việt Nam lại khác, mức học phí đồn đoán qua lời rao giá khủng tới 299 triệu đồng / khóa học thôi miên quả là con số đáng suy ngẫm.

Một chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, thực sự mà nói tác dụng của thôi miên cũng không phải là quá thần kỳ như là có thể chữa bách bệnh, hay có thể sai khiến người khác làm theo ý mình.

Vì nếu nó thực sự có hiệu quả như những lời quảng cáo thì bây giờ trong các bệnh viện, cơ quan nghiên cứu tâm lý đã đưa nó vào trong thực nghiệm nhiều rồi.

Trên thực tế, thôi miên vẫn còn nằm trong ranh giới nửa thực nửa ảo và hiệu quả cũng chỉ đến với một số ít người nên chưa được giới khoa học chấp nhận.

Theo tìm hiểu của PV, trên thế giới như ở Pháp, Thụỵ Sỹ và một số nước châu Âu... người ta xếp thôi miên vào nền "y học nhẹ nhàng".

Nó đặc biệt hữu hiệu với những trẻ em sợ đến trường, sợ thi, học kém, sợ giao tiếp, đái dầm, rối loạn ngôn ngữ và cả những vận động viên thể dục thể thao trước kỳ thi đấu, rối loạn tiêu hóa, cai nghiện, giải tỏa stress mãn tính

Bắt buộc phải có giấy phép hành nghề

Xã hội - 'Chiêu trò' của khóa học thôi miên hàng trăm triệu (Hình 2).

“Ở Việt Nam tôi chưa gặp ai biết thôi miên. Việc ông Nguyễn Mạnh Quân- giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí- Nhà Văn hóa phường Yên Phụ đã thực nghiệm về khả năng thôi miên như thế nào thì tôi không biết nên không có bình luận gì.

Tuy nhiên, việc thôi miên ảnh hưởng đến tư tưởng của người khác cho nên bắt buộc phải có giấy phép hành nghề.

Ở các nước, những người sử dụng phương pháp thôi miên được ứng dụng trong ngành nào thì phải được ngành đó thẩm định.Các cơ quan chức năng cần có sự can thiệp xem thật sự "thầy" dạy thôi miên có khả năng hay không và có khả năng ở lĩnh vực nào.”, Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải nói.

Xem thêm >>>

Nhóm phóng viên


Tag: học phí