"Chìm xuồng" vụ công an nhận tiền và bắt giữ người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Một vụ làm tổn hại sức khỏe người dân ở xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã xảy ra gần 3 năm nhưng cảnh sát vẫn chưa có kết luận điều tra, thậm chí có dấu hiệu “chìm xuồng”. Quá trình điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật.

Ép bị hại... rút đơn

Ông Hoàng Văn Chung, tạm trú tại bản Lù (xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cho biết: Do mâu thuẫn cá nhân, khoảng 7h ngày 28/8/2009, Nguyễn Văn Bình (ở bản Phiêng Nọi, xã Chiềng Lương) kéo theo một số người đến lán của em trai ông là Hoàng Văn Quý đe dọa, khủng bố tinh thần. Hai bên lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát, đánh nhau. Bị đánh, anh Quý đã chống trả, dùng dao chém Bình rồi bỏ chạy. Khoảng 9h cùng ngày, ông Chung biết tin, tìm tới lán của Bình để hỏi rõ nội tình sự việc. Thấy ông Chung đến, Bình, Hưng, Giáp xông vào đánh làm ông vỡ xương hốc mắt, rách môi, gẫy xương sườn bên phải và vỡ 3 chiếc răng. Kết quả giám định pháp y cho thấy, tỷ lệ thương tật của ông Chung là 32%.

Pháp luật - 'Chìm xuồng' vụ công an nhận tiền và bắt giữ người

Khi ông Chung nằm điều trị ở bệnh viện, có 2 cán bộ Công an huyện Mai Sơn vào lấy lời khai nhưng khi đó, ông Chung quá đau, không nói được nên họ bỏ về. Từ đó, công an huyện không hề gặp lại ông Chung. Thấy vụ việc có dấu hiệu "chìm xuồng", ông Chung làm đơn đề nghị làm rõ vụ án, đại diện công an huyện trả lời bằng miệng với ông Chung rằng: "Vụ việc để lâu, khó làm". Ngay sau đó, đại diện công an huyện Mai Sơn là Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Trưởng, phó công an xã cùng Bí thư, Chủ tịch UBND xã Chiềng Lương đã gọi ông Chung ra và yêu cầu ông rút đơn kiện, nếu không sẽ bị trục xuất khỏi địa phương?.

Ông Chung cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, công an xã đã bắt Hoàng Văn Quý và Nguyễn Văn Bình về trình diện. Quý bị tạm giữ 18 ngày rồi được thả về. Sau đó Quý bị bắt giam. Đến nay, những đối tượng tham gia đánh ông Chung, chỉ có mình Hưng bị bắt, các đối tượng còn lại (Bình và Giáp) vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vi phạm tố tụng

Ông Vì Mạnh Đạt, trưởng công an huyện Mai Sơn khẳng định: "Việc ông Khôn (phó trưởng công an xã) cầm tiền của anh Quý (10 triệu đồng - PV) là có thật. Ông Khôn giải thích cầm số tiền đó để cùng công an xã giải quyết, bồi thường thiệt hại cho Nguyễn Văn Bình, nhưng thực ra, việc đó không thuộc thẩm quyền của công an xã".

Thượng tá Mai Văn Hảo, phó trưởng Công an huyện Mai Sơn cho biết: Việc công an xã tự ý giữ vụ việc 4 tháng để tự xử lý là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. "Sở dĩ vụ án kéo dài bởi vì chúng tôi phải mất nhiều thời gian điều tra, củng cố hồ sơ vụ án. Có những tình tiết phải mất hàng năm trời, mới làm rõ được...", ông Hảo nói.

Về tình tiết có 3 đối tượng (Hưng, Bình, Giáp) tham gia đánh ông Chung, nhân chứng rõ ràng, sao chỉ bắt giữ Hưng, ông Hảo nói: "Qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định được đối tượng Hưng đánh ông Chung, còn có đối tượng khác hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Nhân chứng khai Bình đánh ông Chung nhưng chúng tôi không tin vì nhân chứng này bị nghiện".

"Ông Khôn cầm tiền, giữ người là sai pháp luật. Nhưng phải thông cảm cho cán bộ xã, do ý thức thấp, nếu làm nghiêm sẽ mất hết cán bộ. Chính vì vậy mà công an huyện chưa hoàn thiện và xử lý ông Khôn được", ông Hảo nói.

Thẩm phán Kiều Duy Chinh (TAND thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) cho biết: Điều tra tội phạm của vụ án hình sự phải dựa vào những nhân chứng, chứng cứ cụ thể để xác định đối tượng đó có phạm tội hay không. Việc công an huyện Mai Sơn khẳng định nhân chứng là người nghiện, không đủ tin cậy về pháp luật là không có căn cứ. Trên thực tế, không có văn bản pháp luật nào quy định như vậy. Nếu muốn tách nhân chứng này ra khỏi vụ án, công an huyện phải có lý lẽ thuyết phục hoặc có quyết định của tòa án.

Hoàng Văn


Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.

Kiên Giang: Tạm giữ 2 đối tượng vận chuyển 6.340 bao thuốc lá nhập lậu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:00
Ngày 8/5, đại diện Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị bắt quả tang đối tượng Điều và Nam có hành vi mua bán, vận chuyển 6.340 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Đồng Nai: Khởi tố "yêu râu xanh" dâm ô bé gái

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:27
"Yêu râu xanh" dụ bé gái vào nhà vệ sinh rồi giở trò đồi bại.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 1 tỷ vì đầu tư chứng khoán trên mạng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:01
Vì nhẹ dạ tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, người đàn ông trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.