Chính phủ Ukraine cho biết, cuộc phản công đã đạt được thành công bước đầu

Thứ 3, 13/06/2023 | 16:56
0
Chủ Nhật vừa rồi, chính phủ Ukraine cho biết, binh lính của họ đã đạt được một số tiến triển tại ba ngôi làng ở miền Đông Nam. 
 
Lực lượng chính quyền Kyiv đã đăng tải một số video với nội dung các binh lính dựng cờ Ukraine trên một tòa nhà đã bị dội bom tại làng Blahodatne vùng Donetsk và chụp ảnh trước cờ đơn vị tại làng Neskuchne kế bên.
 
Valeryi Shershen, phát ngôn viên của bộ phận quân sự “Tavria” thuộc chính phủ Ukraine trên truyền hình quốc gia đã cho biết: “Chúng tôi đang đạt được một số kết quả ban đầu từ các hoạt động phản công tại các địa phương”.
 
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar sau đó cũng cho biết, lực lượng của Ukraine đã “phi chiếm đóng” làng Makarivka, một làng nằm ở phía Nam hai làng trên và đã tiến quân từ 300 tới 1500 mét về hai hướng trên mặt trận phía Nam quốc gia.
 
Trên kênh Telegram, bà Maliar cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã không để mất vị trí nào tại các khu vực mà lực lượng Ukraine đang giữ thế phòng thủ”.
 
Hiện tại, Reuters chưa thể xác minh các báo cáo chiến sự.
 
Thứ Sáu vừa rồi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, một cuộc tiến công từ phía Ukraine đã được triển khai, nhưng đã thất bại trong việc vượt qua hàng phòng thủ của Nga và chịu thương vong nặng nề.
 
Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, đã có lời khen ngợi binh lính của mình trong video báo cáo hàng tối, nhưng không nhắc tới những khu vực cụ thể. Ông chỉ nhắc tới hai khu vực chiến sự chung miền Đông và miền Nam: “Tất nhiên, tôi rất biết ơn những binh lính đã chiến đấu cho những ngày này. Tôi biết ơn mỗi lữ đoàn, mỗi đơn vị của chúng ta”.
 
Vào thứ Bảy, ông Zelensky đã đưa ra tín hiệu rõ nhất từ trước đến nay về việc chính quyền Kyiv đã triển khai cuộc phản công được lên kế hoạch từ lâu, nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ phía Đông và phía Nam. Ông xác nhận rằng “các hoạt động phản công và phòng thủ” đang diễn ra.
 
Các quan chức chính quyền Kyiv đã đề ra giai đoạn bí mật hoạt động gắt gao và yêu cầu người dân Ukraine không tiết lộ bất kỳ thông tin nào có thể gây tổn hại cho hoạt động của họ.
Thế giới - Chính phủ Ukraine cho biết, cuộc phản công đã đạt được thành công bước đầu

Các binh lính Ukraine đứng trước một tòa nhà treo cờ Ukraine, trong chiến dịch giải phóng ngôi làng đầu tiên tại Blahodatne, Donetsk, Ukraine. Ảnh chụp từ một video được công bố bởi Lữ đoàn Săn mồi Độc lập số 68 vào ngày 11/6/2023. Ảnh: Oleksy Dovbusha/qua REUTERS.

 
“Đánh đuổi kẻ thù”
 
Trong tình hình chính quyền Kyiv đưa ra quá ít thông tin và các báo cáo độc lập từ tiền tuyến trở nên ngày càng hiếm hoi, việc đánh giá tình hình chiến sự đã trở nên gần như bất khả thi.
 
Một video được quay tại làng Blahodatne cho thấy, binh lính Ukraine trong một tòa nhà bị hư hại nặng nề, trong khi tiếng pháo tiếp tục nổ ra từ phía xa.
 
Trong video được đăng tải trên Facebook này, một binh lính không được tiết lộ tên cho biết: “Chúng tôi đang đánh đuổi kẻ thù khỏi quê hương mình. Đây là cảm giác tuyệt vời nhất. Ukraine sẽ chiến thắng, Ukraine là số một”.
 
Chính phủ Nga trong tuần vừa rồi đã ít nhất hai lần cho biết, họ đẩy lùi các cuộc tấn công gần khu vực Velyka Novosilka.
 
Cuộc tiến công của Ukraine được triển khai sau sự kiện đập Kakhovka ở miền Tây vùng Kherson bị phá hủy dẫn tới ngập lụt.
 
Chính phủ Ukraine và chính phủ Nga đều đã đưa ra các cáo buộc bên còn lại về vụ việc này.
Chủ Nhật vừa rồi, thống đốc do chính phủ Ukraine bổ nhiệm tại vùng Kherson cho biết, lực lượng Nga đã nã pháo vào ba tàu cứu nạn chở người sơ tán cao tuổi tới vùng an toàn, khiến ba người thiệt mạng và 10 người bị thương.
 
Ông Shershen trong một cuộc phỏng vấn sau đó trên radio cho biết, lực lượng Nga đã phá hủy một đập thủy điện nhỏ hơn gần vùng chiến sự nhằm gián đoạn các hoạt động tiến công của Ukraine.
 
Chia sẻ với kênh NV Radio của Ukraine, ông cho biết: “Hành động này đã khiến ngập lụt hai bờ sông Mokri Yaly. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng tới hoạt động phản công của chúng tôi”.
 
Phía Đông Nam được coi là khu vực sẽ được lực lượng chính quyền Kyiv ưu tiên tấn công, nhằm cắt đứt cầu nối trên bộ của Nga tới bán đảo Crimea và chia đôi lực lượng quân sự Nga.
 
Làng Makarivka cách khoảng 90km về phía Tây Bắc thành phố Mariupol, một thành phố ven biển Azov nằm trên rìa phía Nam của cầu nối trên bộ này. Quân đội Nga đã chiếm đóng thành phố Mariupol từ năm 2022 sau khi bao vây và bắn phá thành phố trong nhiều tuần.
 
Quân đội Nga đã dựng nhiều công sự lớn dọc lãnh thổ chiếm đóng nhằm chuẩn bị cho cuộc phản công của Ukraine, một cuộc phản công được thực hiện bởi hàng ngàn binh lính được huấn luyện và trang bị bởi các quốc gia phương Tây.
 
Bà Maliar cũng cho biết, lực lượng Ukraine đang tiếp tục triển khai các chiến dịch tấn công về phía Đông, ven thành phố Bakhmut và đã tiến quân khoảng 250 mét tại khu vực ven hồ chứa nước Berkhivka gần đó.
 
Chính phủ Nga cho biết, họ đã chiếm được thành phố Bakhmut trong tháng vừa rồi sau trận chiến đẫm máu nhất kể từ tháng 2/2022. Nhưng, chính quyền Kyiv cho biết, họ đã dần chiếm lại được các vị trí ven sườn thành phố này.
 
Bộ Tham mưu của Lực lượng Vũ trang Ukraine thông tin, một lữ đoàn bộ binh cơ giới đã tiến quân trên tiền tuyến xung quanh thành phố Avdiivka trong những ngày qua và chiếm lại một số vị trí từ quân đội Nga nhưng không đưa ra thêm thông tin khác.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Ukraine muốn đảm bảo an ninh nào từ NATO khi hạn chót cận kề?

Thứ 3, 13/06/2023 | 15:47
Sẽ không có lời mời phù hợp nào về gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Ukraine chừng nào nước này vẫn còn xung đột với Nga.

Còi báo động vang khắp Ukraine, Nga dội ít nhất 14 tên lửa

Thứ 3, 13/06/2023 | 14:53
Nga mở cuộc tập kích “quy mô lớn bằng tên lửa” vào nhiều thành phố ở Ukraine trong đêm, giới chức Kiev thông báo.

Quân đội Ukraine đăng video UAV tập kích khiến xe tăng T-80 Nga bốc cháy.

Thứ 3, 13/06/2023 | 13:34
Quân đội Ukraine ngày 12/6 công bố video máy bay không người lái (UAV) tập kích một xe tăng T-80 của Nga.

Cuộc phản công của Ukraine: Chỉ có thời gian mới cho câu trả lời

Thứ 2, 12/06/2023 | 16:18
Các blogger quân sự Nga cho rằng cuộc phản công của Ukraine chỉ có thể kéo dài từ 10-15 ngày và sẽ sớm lên đến đỉnh điểm.
Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Hé lộ thời điểm hồi ký của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel “lên kệ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Cuốn hồi ký dày 700 trang của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ xuất hiện “trên toàn thế giới tại hơn 30 quốc gia”.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.