Chính quyền báo cáo vụ người tự nhận có khả năng "cầu mưa"

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:27
0
Làm việc với lực lượng chức năng, ông Hoàng thừa nhận “khả năng đặc biệt của bản thân” và các số liệu ông dẫn chứng chưa có cơ quan nào kiểm chứng.

Văn bản giới thiệu ông Hoàng vào TP Hồ Chí Minh cầu mưa giúp người dân thoát cảnh hạn hán.

Ngày 18/4, UBND xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã có báo cáo kết quả giải quyết sự việc liên quan đến ông Lê Minh Hoàng (SN 1967, người địa phương) được giới thiệu vào TP Hồ Chí Minh "cầu mưa", giúp người dân Nam Bộ thoát cảnh hạn hán.  

Theo UBND xã Mỹ Thành, ngày 14/4, chính quyền nhận được thông tin ông Hoàng sử dụng bản báo cáo của cá nhân với tiêu đề: “Báo cáo giảm lúa đổ ngã do gió bằng cách cầu nguyện xin”.

Báo cáo này có chữ ký xác nhận của ông Đinh Quang Hải – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thành để gửi cho một số cơ quan, tổ chức, cá nhân, để các cơ quan này giới thiệu ông Hoàng đến các địa phương đang gặp bất lợi về thời tiết (hạn hán...) cầu xin cho thời tiết thuận lợi tại địa phương đó.

Nhận thấy sự việc nếu không được xử lý, giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng đến an ninh tôn giáo, gây dư luận xấu, UBND xã Mỹ Thành đã chỉ đạo lực lượng công an xã lập tổ công tác mời ông Hoàng và ông Hải đến trụ sở để làm rõ những nội dung có liên quan.

Qua làm việc, ông Hoàng thừa nhận “báo cáo giảm lúa đổ ngã do gió bằng cách cầu nguyện xin", ngày 12/9/2023, có chữ ký xác nhận của ông Hải là của ông.

Từ nhiều năm trước đây, ông Hoàng tự nhận thấy bản thân có “khả năng đặc biệt”, có thể “cầu xin” cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, “cầu xin giảm thiên tai cho nông nghiệp” và ông đã “cầu nguyện xin giảm thiên tai, mưa gió tại xã Mỹ Thành trong năm 2022, 2023”. Sau đó, ông Hoàng tổng hợp thành bản báo cáo trên để gửi cho một số tổ chức, cá nhân.

Số liệu duy nhất ông Hải cung cấp cho ông Hoàng là diện tích lúa gieo cấy của xã, các số liệu khác trong báo cáo đều do ông tự ghi chép, tổng hợp sau khi trực tiếp “theo dõi, nghiên cứu” tại đồng ruộng thuộc xã Mỹ Thành.

Bản thân ông Hoàng tự làm vì “muốn giúp người dân xã Mỹ Thành” chứ không vì mục đích vụ lợi. Tuy nhiên, khi tổ công tác đấu tranh, lập luận thì ông Hoàng thừa nhận: “Khả năng đặc biệt của bản thân ông” và các số liệu ông dẫn chứng trong báo cáo mà ông đưa ra thì chưa có bất kỳ cơ quan chức năng có thẩm quyền nào kiểm chứng, xác thực.

Ông Lê Minh Hoàng cho biết, khi được xã Mỹ Thành mời làm việc, ông nhận thấy bản báo cáo của ông gửi cho một số tổ chức, cá nhân đã gây ra dư luận không tốt, dễ gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại xã Mỹ Thành nên ông đã tự làm đơn gửi các tổ chức, cá nhân mà ông đã gửi bản báo cáo để xin rút lại báo cáo trên.

UBND xã Mỹ Thành đã làm rõ, giữa ông Hoàng và ông Hải không có mối quan hệ cá nhân quen biết từ trước và không có quan hệ họ hàng, ruột thịt. Ông Hải ký xác nhận cho ông Hoàng là do sơ suất cá nhân chứ không vì mục đích vụ lợi.

Việc ký xác nhận trên của ông Hải không có chỉ đạo hoặc tác động của bất kỳ cán bộ, lãnh đạo nào khác của xã Mỹ Thành.

Ông Hải đã nhận thức được việc ký xác nhận cho ông Hoàng là sai và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đảng ủy-UBND xã Mỹ Thành sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ mức độ vi phạm của Hải để báo cáo huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao văn bản của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và Khoa học - công nghệ thuộc Liên hiệp các Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký giấy giới thiệu ông Hoàng, "người có khả năng cầu mưa nhưng chưa kiểm chứng" gửi đến Chi cục Thủy lợi  TP Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp cũng xác nhận với báo chí văn bản trên đúng là do cơ quan của ông gửi đi. Ông Lê Minh Hoàng có đến gặp ông nhiều lần và nhờ Trung tâm Dịch thuật và Khoa học Công nghệ giới thiệu với các tỉnh, thành phía Nam đang bị hạn hán. Tuy nhiên, khả năng của ông Hoàng có làm được điều ấy hay không thì phải qua thực tiễn, ông Điệp chưa kiểm tra. Trong văn bản ông cũng nói rất rõ là chưa khẳng định.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Clip: Lao vun vút vào giao lộ, 3 xe máy tông liên hoàn, 4 người gặp nạn

Thứ 5, 02/05/2024 | 00:30
Cùng lao vào giao lộ với tốc độ cao, 2 xe máy do 2 tài xế cầm lái tông nhau cực mạnh. 2 xe máy sau đó văng vào sát lề đường thì một xe máy khác chở 2 người chạy tới tông trúng 1 xe đang đổ dưới đường.

"Hot boy nổi loạn" thân thiết với Hà Tăng, bị đồn yêu đồng giới với đạo diễn trăm tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 23:54
Sao nam này được mệnh danh là "người tình màn ảnh" của Tăng Thanh Hà.

Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

"Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng đẹp tựa tiên nữ, bật mí bí quyết giúp "lão hóa ngược"

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:49
Lý Nhược Đồng chia sẻ một số bí quyết trong việc dùng kem chống nắng, chế độ ăn uống để hạn chế lão hóa, giúp giảm cân, gây chú ý

TQ: Phát hiện kẻ giết người sau 23 năm trốn nã, thân phận gây sốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:40
Kẻ sát nhân trốn xa hơn 1.000km khỏi hiện trường vụ án, sống “mai danh ẩn tích” với thân phận đặc biệt.