Chợ hoa giữa lòng Sài Gòn

Chợ hoa giữa lòng Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0

Chợ hoa nằm trên con đường mang tên người nữ anh hùng liệt sĩ Hồ Thị Kỷ. Chợ chủ yếu bán những loại hoa là từ Đà Lạt và Hà Nội chuyển vào. Ngoài ra những cửa hàng bán phụ kiện để cắm hoa như giấy kính, nơ, lãng… cũng được dịp làm ăn. Lần đầu tiên vào đây rất dễ choáng ngợp trước một rừng hoa đủ màu sắc và mùi hương thơm ngát.

Ở đây gần như có đủ tất cả mọi loại hoa của cả nước, từ những loại thông dụng như hồng, cúc, huệ, ly, cát tường, như ý… cho đến những loại hoa dân dã như hoa chuối rừng, chuối pháo, chuối lửa…

Xã hội - Chợ hoa giữa lòng Sài Gòn

Đến chợ hoa để cảm nhận được đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho con người

Chợ bắt đầu họp từ nửa đêm cho đến sáng thì tan dần. Người mua hoa chủ yếu là chủ những sạp hoa ở khu chợ, cửa hàng hoa khác. Bởi ở đây người ta chỉ bán buôn mà rất ít khi bán lẻ. Từ chợ, hoa được phân phối đi khắp thành phố và một số tỉnh lân cận. Một điểm đặc biệt ở khu chợ này là người bán với người mua không ồn ào náo nhiệt như những chợ bán mặt hàng khác. Họ trao đổi nhau vài câu, không mặc cả, kì kèo, bởi vì cả chủ và khách đều là những khách hàng quen biết thân thiết.

Cảnh mua bán diễn ra trong cái yên bình, lặng lẽ giữa đêm khuya. Giao dịch xong, người ta chất hoa lên xe, ràn rịt cẩn thận, nâng niu như những vật quý để tránh làm gãy và dập hoa rồi chuyển hoa đi trong đêm tối cho kịp phiên chợ sáng.

Những người chủ tiệm sau một đêm thức trắng có thể lăn ra và ngủ bất cứ đâu bên sạp hoa của mình. Họ có thể bên chiếc ghế bố hay trên chiếc xe máy, hoặc trải chiếu ra và nằm ngay dưới đất, ngủ một cách no say, trong không gian ánh đèn và màu sắc rực rỡ của hoa.

Diện tích chợ không rộng, chỉ đi vài vòng đã giáp hết, thế nhưng chợ hoa Hồ Thị Kỷ là cái tên mà người ta sẽ nhắc đến đầu tiên khi muốn mua một lượng hoa lớn. Ở đây, có đủ tất cả loại hoa đáp ứng được nhu cầu trang trí, cúng viếng của khách hàng. Những ngày lễ, Tết chợ càng đông khách. Người lấy hoa về bán cũng nhiều hơn bình thường, có cả những cô cậu sinh viên nắm tay nhau đi ngắm hoa hay lấy những bó hồng đỏ tươi về bán trong những dịp lễ Valentine, 8/3… Tất cả mọi người say sưa ngắm và lựa chọn cho mình những bông hoa đẹp nhất.

Đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ, người ta quên đi Sài Gòn với những dịch vụ sinh hoạt về đêm như nhà hàng ăn uống, quán bar, vũ trường… để lắng lòng thưởng thức cái đẹp của của tự nhiên, của tạo hóa ban tặng. Trước những loài hoa đẹp rạng rỡ như những mỹ nhân đang căng tràn nhựa sống, người mua và người bán đều trân trọng và ý thức được giá trị của nó. Nhiều người không mua nhưng cũng thích đi dạo khắp chợ để thưởng ngoạn. Bởi khi bước chân và chợ người ta dễ lầm tưởng như đi lạc vào thiên đường.

Từ khi chợ Hồ Thị Kỷ thành lập đến nay đã được gần 30 năm. Chợ không chỉ nổi tiếng về hoa mà còn nổi tiếng về nhiều hàng ăn nằm ven chợ. Nằm một bên hông chợ là nhiều quán lẩu bò nổi tiếng. Khách ngồi la liệt vào buổi tối. Những nồi lẩu ngun ngút khói được dọn lên bàn trong không khí náo nhiệt. Ngoài ra những gánh hàng rong, những xe bánh bao, hủ tiếu gõ ở khu vực này cũng được nhiều người lựa chọn vì ngon mà giá cả phải chăng.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ không chỉ là một khu chợ kinh doanh mua bán thuần túy, mà ở đây còn có cả những nét đẹp mang sự tinh túy của tự nhiên, và vẻ đẹp của những con người bình dị, hiền lành, dễ mến.

Nguyên Việt