Cho khách du lịch nếm… trái đắng

Cho khách du lịch nếm… trái đắng

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:37
0
Từ "thượng đế", du khách nhanh chóng trở thành chú "cừu non" móc hầu bao chi hàng chục triệu đồng cho mặt hàng vô giá trị. Kỹ nghệ làm "thịt" khách du lịch đang ngang nhiên hoành hành giữa... thanh thiên bạch nhật trong nhiều năm qua.

Cú lừa ngoạn mục!

Câu chuyện về kỹ nghệ làm "thịt" du khách bắt đầu được hé lộ từ phản ánh của chị P.T.T (Đống Đa, Hà Nội) đến báo Người đưa tin về những hoạt động kinh doanh lừa lọc khách hàng của một trung tâm mua sắm có tên Thành Tâm (tại địa chỉ 668 Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh).

Theo trình bày từ chị T. sau buổi chia tay kết thúc khóa học, ngày 30/3 chị cùng các học viên của lớp tổ chức đi du lịch tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trên đường về Hà Nội, đoàn được hướng dẫn viên giới thiệu và đưa vào "Công ty" Thành Tâm để nghỉ ngơi và mua đồ lưu niệm. Tại đây đoàn được nhân viên "Công ty" Thành Tâm đón tiếp niềm nở và giới thiệu các sản phẩm đá quý, ngọc...

Có xuất xứ từ nước ngoài (Miến Điện, Hồng Kông) và được niêm yết với giá thành rất cao (98 triệu đồng/1 dây chuyền mặt ngọc; 62 triệu đồng/1 nhẫn mặt ngọc và rất nhiều dây chuyền). Lát sau một người phụ nữ tự xưng là Trương Thái Lịch, được các nhân viên giới thiệu là con gái của Giám đốc "Công ty" Thành Tâm từ Đài Loan sang.

Sau khi giới thiệu các sản phẩm của công ty, chị Trương Thái Lịch hạ giá các sản phẩm ngọc nước ngoài với giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, dây chuyền mặt ngọc được niêm yết với giá 98 triệu đồng/dây được bán với giá 12 triệu đồng/dây; nhẫn mặt ngọc được niêm yết với giá 62 triệu được bán với giá 8 triệu đồng...Chỉ bằng những lời như "rót mật vào tai", bà chủ của Thành Tâm đã bán được số lượng lớn ngọc cho các du khách trong đoàn.

Riêng trường hợp chị T. cùng cô giáo chủ nhiệm đã chi đến 40 triệu đồng mỗi người để tậu 1 bộ dây chuyền mặt ngọc và nhẫn mặt ngọc (trong khi giá niêm yết là 320 triệu đồng/2 bộ sản phẩm). Đáng nói, khi chị T. mang bộ trang sức này về Hà Nội định giá thì mới tá hỏa,... giá không quá nửa triệu đồng.

Lạ & Cười - Cho khách du lịch nếm… trái đắng

Những gian hàng "khủng" của Thành Tâm có mức giá trên trời (Ảnh minh họa)

Kỹ nghệ lừa dối?

Để mục sở thị kiểu "chém" khách du lịch có một không hai này, trong vai du khách, PV tìm đến Công ty Thành Tâm.

Đúng như phản ánh của nhiều khách du lịch, nhân viên ở đây giới thiệu cho cánh PV chúng tôi nhiều loại dây chuyền, nhẫn, vòng đeo cổ... có gắn ngọc. Họ khẳng định, ngọc có nguồn gốc từ Miến điện và được chứng nhận quốc tế ở Hồng Kông?

Khi PV thắc mắc, vì sao không có giấy chứng nhận của Việt Nam, một nhân viên bán hàng ấp úng: "Chúng tôi đã mang ngọc này về Việt Nam để chứng nhận nhưng ở đây chưa chứng nhận được". Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi công ty đã mang về đâu để chứng nhận, kiểm tra thì người nhân viên này lảng tránh.

Theo ghi nhận của PV, tại đây, hàng loạt mặt hàng nhẫn, dây chuyền gắn ngọc có giá từ vài triệu đến gần trăm triệu đồng. Nếu có chút am hiểu về đồ trang sức, nhìn bề ngoài thôi cũng nhận thấy, những chiếc dây chuyền, nhẫn, ngọc ở đây không phải là hàng xịn. Một du khách đứng bên cạnh không ngại thốt lên khi nhìn mức giá trên trời gắn cạnh những đồ trang sức trưng bày trong tủ.

Tiếp tục tìm hiểu, cánh PV chúng tôi giật mình khi được một tài xế chạy tour du lịch đường dài bật mí, chỉ cần họ dẫn khách du lịch vào những điểm mua bán hàng ở đây, họ sẽ được chiết khấu 15% tổng giá trị hóa đơn mua hàng của đoàn du khách đó.

Trước những hoạt động kinh doanh mờ ám của Thành Tâm, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, các cơ quan chức năng ở địa bàn Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh như thế nào mà một "công ty" hoành tráng như Thành Tâm nằm giữa thị trấn lại có hành vi lừa đảo bấy lâu trên địa bàn?

Thế nhưng đáp lại nghi ngờ này, ông Nguyễn Trọng Khả, Trưởng Công an huyện Đông Triều từ chối thẳng thừng, mặc dù PV đã nhiều lần liên hệ được làm việc. Thậm chí, khi PV thông báo về tình trạng lừa đảo này của doanh nghiệp đối với khách du lịch cho phía Công an nhưng Công an huyện Đông Triều vẫn không hề kiểm tra.                 

Trách nhiệm... chia đôi!?

Ông Trịnh Đăng Thanh, phó giám đốc sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong vấn đề này, sở VHTT&DL cũng có trách nhiệm tuy nhiên việc hàng giả, hàng thật mua bán cho khách du lịch do sở Công Thương quản lí. Sở VHTT&DL chỉ quản lí về vấn đề giao tiếp của các nhân viên ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Ông Thanh khẳng định, sẽ kiểm tra lại vấn đề nêu trên.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, liên quan đến vấn đề hàng giả, trách nhiệm chủ yếu thuộc về sở Công thương trên địa bàn. Ban chỉ đạo 127 được thành lập trong đó có sự phối hợp của liên ngành bao gồm cả công an nên họ phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Hé lộ hành vi lừa đảo qua lời nhân chứng?

Trong hành trình vạch trần bộ mặt thật của Công ty Thành Tâm, PV đã tiếp cận một người tên H. từng có thời gian làm việc tại đây, theo bộc bạch của nữ nhân viên này: Người thường xuất hiện với cái tên Trương Thái Lịch trước khách hàng thực tế là một nhân viên người Trung Quốc, không phải là con gái giám đốc công ty. Khi có khách du lịch đến, cô ta lên tầng thay quần áo và đóng giả là con gái ông chủ công ty này để lừa khách hàng. Ở đây còn có hai người nói tiếng Việt, hai người nói tiếng Thái Lan, và tiếng Đài Loan thay phiên nhau đóng giả giám đốc khi có khách đến. Đặc biệt họ bán dây Ruby là hàng giả có giá 280 USD nhưng lại nói là khai thác tại tỉnh Yên Bái.

"Tôi xin nói lại tất cả mọi thứ ở đây đều là hàng Trung Quốc và cả bọn họ cũng vậy chứ không phải người Đài Loan như đã nói. Những mặt hàng "cẩm thạch" và "ruby" ở đó đều là hàng giả và chỉ đáng giá vài chục nghìn đồng...", vị nhân viên đã từng làm việc tại Công ty Thành Tâm cho hay. 

 Vương Trần

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch tới Hoàng Sa

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:34
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố, đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược tinh thần các cuộc trao đổi mà trong đó chính Trung Quốc khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hút khách du lịch nhờ "cá thần"?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Người dân bản địa luôn gọi loài cá này là thần gắn liền với những sự tích đượm màu huyền bí tâm linh, khó có thể kiểm chứng. Song, sự kết hợp giữa loài cá thần với danh lam thắng cảnh nơi đây đã đem lại cho xứ Thanh một loại hình du lịch độc nhất vô nhị.

Chèo kéo, chặt chém khách du lịch phải bị xử lý hình sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Một số ý kiến cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính đối với hành vi "bắt chẹt" khách du lịch sẽ khiến các đối tượng này bị "nhờn thuốc"

Xử lý "chặt chém" khách du lịch cần được nhân rộng ra các quận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều người Hà Nội cho rằng, việc bất chấp sĩ diện, kiếm tiền bằng mọi giá của một số đối tượng đã làm xấu hình ảnh của Hà Nội

Khách sạn "ma" hút khách du lịch

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Những lời đồn thổi, rỉ tai nhau, lan truyền câu chuyện về những hồn ma chẳng những không làm khách sạn mất khách mà ngược lại còn thu hút những người có tinh thần thép, thích khám phá và có mong ước được nhìn thấy ma kéo đến nghỉ ngày càng đông.