Cho phép mô tô vào cao tốc: Cao tốc có thành 'cao tử lộ'?

Cho phép mô tô vào cao tốc: Cao tốc có thành 'cao tử lộ'?

Thứ 3, 19/05/2015 | 10:30
0
Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua 'kiệt xuất' lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

Đề xuất thí điểm cho phép xe mô tô từ 175 phân khối chạy vào đường cao tốc cùng với ô tô của Bộ Giao thông Vận tải trong buổi họp ngày 13/5/2015 đang có nhiều dư luận trái chiều.

Chạy đường thường, nguy hiểm khó lường

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin , Hải Yến (Mai Dịch, Hà Nội), thành viên nhóm Classic Biker Hà Nội, một cô gái đang sở hữu chiếc Honda Degree 250 phân khối tỏ ra hào hứng: “Mình rất đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. mình rất mong chờ quyết định được đưa ra. Và, chắc không chỉ riêng bản thân mình mà tất cả những người sử dụng mô tô phân khối lớn đều cảm thấy hợp lý”.

Được biết, nhóm của Yến gồm 5 – 6 xe mô tô phân khối lớn. Họ chọn xe phân khối lớn để có thể đi sâu hơn vào vùng khó khăn, chở nhiều đồ hơn vào các làng bản trong những chuyến “phượt” đi kèm làm từ thiện trên các cung đường Tây Bắc. Trong đó có tuyến Hà Nội – Lào Cai (một trong ba tuyến cao tốc có thể đưa vào thí điểm – PV) mà cô và nhóm của mình vẫn phải chạy qua quốc lộ dù đã có đường cao tốc từ nhiều tháng qua.

Yến cho rằng: “Chúng mình thường phải mất tới sáu tiếng đồng hồ chạy trên quốc lộ cũ, qua nhiều đoạn đường xấu, dốc, khúc khuỷu, ổ trâu ổ gà và cả ổ voi. Trong khi, nếu chạy tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai thì theo mình biết chỉ mất có ba tiếng, đường rất phẳng và thoáng, lại tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí”.

Bởi mặc dù xe có dung tích xi – lanh 250 phân khối, nhưng nhóm của Yến thường xuyên phải giữ tốc độ trung bình chỉ 40km/h khi chạy trên các tuyến quốc lộ cũ. “Đó là tốc độ lúc đường không có nhiều xe, chứ qua đoạn đông dân cư thì chúng mình chỉ còn đi được vận tốc 20km/h thôi.

Mà xe phân khối lớn lúc đi số nhỏ bắt buộc phải nẹt bô, bóp còi, khiến nhiều người dân hiểu lầm là chúng mình có ý khoe xe hay ngổ ngáo gì đó, ngại lắm mà chẳng biết làm sao được”, Yến tâm sự .

Chạy mô tô phân khối lớn qua