Chọn tuổi kết hôn: Tin lời thầy hơn tin... tình yêu?

Chọn tuổi kết hôn: Tin lời thầy hơn tin... tình yêu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Theo chân các con nhang đệ tử, PV Người đưa tin đã tận mục sở thị nhiều thầy bói "múa" về tử vi kết hôn, sinh con nhằm trục lợi.

Cách đây không lâu, PV đã từng tìm hiểu đề tài về "xem bói tử vi" và sự mê muội của giới trẻ khi tin rằng, tử vi đúng 100%. Sau lần đó, thông qua các mối quan hệ, tôi cũng đã có được danh sách những "thầy" được đánh giá là xem tử vi chuẩn xác, tin cậy nhất ở Hà Nội để một lần được... biết vận mệnh của mình ra sao.

Xã hội - Chọn tuổi kết hôn: Tin lời thầy hơn tin... tình yêu?

Rất nhiều người lơ mơ về tử vi nhưng vẫn hành nghề kiếm tiền

Lấy chồng 10 năm, sắp có... tin vui!?

Theo tìm hiểu của PV, nhiều người đã trở thành "đệ tử ruột" của các thầy bói. Liệt vào danh sách những "thầy tin cậy" ở Hà Nội gồm có thầy Ch. ở phố Phó Đức Chính, thầy Kh. “mù” ở Đội Cấn, thầy Đ. ở Hai Bà Trưng, thầy Th. ở Gia Lâm... Tất cả những lời giới thiệu về các "thầy" đều được quảng cáo rầm rộ trên mạng, trên các diễn đàn. Nhiều topic bình luận về "tài năng" thiên bẩm của các "thầy", khiến bất kì ai cũng bùi tai và muốn thử bói… duyên số.

Trung tuần tháng 8, tôi theo chân cô bạn đến nhà thầy Ch. (ở phố Phó Đức Chính, Hà Nội) để được "mục sở thị" nhu cầu của người dân đến xem tuổi kết hôn, sinh con theo tử vi. Căn nhà 4 tầng khang trang của "thầy" lúc nào cũng đông nghịt. Giờ làm việc của "thầy" từ 8h đến 16h. Nghe nói, nhà "thầy" lúc nào cũng chật như nêm và phải xếp hàng từ sáng sớm để lấy "số".

Chị Thu Thảo - chủ một doanh nghiệp ở Nam Định lên nhờ thầy xem giúp tuổi kết hôn cho cậu con trai. Chị Thảo cũng kể rằng: "Hầu như năm nào, tôi cũng đến nhà thầy xem tử vi, xem vận hạn một năm ra sao để còn biết đường tránh... hạn. Tôi cũng đã xem nhiều thầy, nhưng ở đây thầy xem đúng lắm". Theo như quan sát của PV, sau một hồi giảng giải về các vấn đề tai ương, may rủi trong việc lựa chọn tuổi kết hôn, "thầy" đưa một tờ giấy để chị này ghi rõ ngày, tháng, năm sinh của cậu con trai và cô con dâu tương lai để "thầy" đưa đường chỉ lối.

Ngồi chờ đến lượt, anh Nguyễn Văn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ nói: "Là khách ruột của thầy, chỉ cần gọi điện đăng ký trước, tới ngày là đến thầy xem cho. Mình chẳng phải mất thời gian chờ đợi cực khổ, mà thầy nói thì miễn chê". Anh Hải còn bật mí: "Đây là lần thứ ba tôi đi xem tuổi kết hôn cho con. Hai đứa trước thầy xem, đứa nào cũng đuề huề, gia đình yên ấm cả".

Theo tìm hiểu của PV, những ngày đông hàng chục loại xe để ngổn ngang trong sân kéo dài ra tận ngoài ngõ, vài chiếc xe hơi được gửi ở phía ngoài đường cái. Khách ngồi chờ chật kín trên những cái ghế nhựa, đa số họ đều từ xa tới. Mỗi lần xem tử vi, các "thầy" chỉ lấy 100-200 nghìn đồng tiền công. Nhưng cũng có nhiều người nghe "thầy" phán và "điểm huyệt" những điều nên tránh trong việc chọn ngày kết hôn, sinh con… đã không ngần ngại chi cả bạc triệu.

Trong vai một người muộn duyên tìm đến thầy Kh. "mù" ở Đội Cấn để được thầy gieo quẻ nhân duyên, vừa nhìn thấy tôi, thầy Kh. liền phán: "Năm nay, quý cô có tin vui đấy!". Chưa kịp để tôi hỏi gì, thầy Kh. còn nói, kết hôn cuối năm nay sẽ "thuận buồm xuôi gió", đẹp tình duyên, danh vọng".

Như để thầy có thêm "cảm hứng", tôi đặt lễ 200 nghìn đồng, thầy Kh. bắt đầu "giãn cơ mặt" và hỏi tôi hàng loạt những câu hỏi về "nửa kia" của mình. Nhưng khi tôi vừa nói, tôi tuổi Tân Dậu, bạn trai tuổi Tân Hợi, thầy Kh. lắc đầu quầy quậy. Thầy bảo: "Tân Dậu - tuổi kim, mạng mộc lấy chồng tuổi Tân Hợi - mạng kim sẽ khắc chế nhau, gia đình luôn lục đục. Đã tuổi kim lại lấy chồng mạng kim thì chồng chất những khó khăn ở phía trước, thậm chí vợ chồng li tán". Nghe thầy nói, tôi gặng hỏi: "Vậy sao lúc trước thầy nói con cuối năm sẽ kết hôn?". Thầy Kh. ngập ngừng: "Dựng vợ, gả chồng" là việc đại sự, làm sao có thể qua quýt được. Còn nếu vẫn quyết chí lấy người tuổi Tân Hợi thì phải làm lễ cúng sao, giải hạn, đổi mệnh, hoán số. Một tuần nữa quay lại, thầy làm lễ cho".

Sau lời phán của "thầy", tôi ra về mà không khỏi buồn cười khi thực tế tôi đã có chồng hơn 10 năm nay!

Tin lời thầy hơn tin... tình yêu

Hiện nay, xu hướng nhờ "thầy" chọn vợ, chọn chồng cho con đang trở thành xu hướng phổ biến của người dân. Trước khi chính thức ra mắt, nhiều cô gái đã bị các bà mẹ chồng tương lai "thẩm vấn" về ngày sinh, tháng đẻ mới "lọt" qua "cửa ải" chọn tuổi kết hôn theo tử vi. Nhiều người sùng theo lời phán của "thầy", hễ thầy nói không hợp là bỏ, nói hợp là cưới liền tay.

Ngoài hình thức trực tiếp đến địa điểm hành nghề của thầy bói, các "đệ tử ruột" thường hay rước hẳn thầy về nhà xem cho mình. Đầu tháng 8, theo chân chị Vân (Quảng Bá, Tây Hồ), tôi đến quán cà phê nhỏ trên đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) để được thầy T. tư vấn chọn chồng. Chị Vân bảo rằng, thầy T. không xem cho khách ở nhà bao giờ. Lịch của thầy kín đặc. Để hẹn được thầy T., chị phải đặt lịch trước một tuần mới nhận được ngày cụ thể.

10h, đúng hẹn, chúng tôi có mặt tại quán cà phê. Căn phòng rộng chừng chục mét đã chật cứng và phải mất 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt chị Vân. Trăn trở với câu hỏi: "Con trai tôi tuổi Đinh Tỵ nên kết hôn với tuổi gì?", chị Vân lấy ngày tháng năm sinh của cô gái mà cậu con trai đang "bồ kết" đến nhờ thầy xem sau đó về "tư vấn" cho con trai. Thầy T. bảo: "Con trai sinh năm 1977 (tuổi Tỵ) , cô gái sinh năm 1986 (tuổi Dần) là "tứ hành xung", nếu lấy nhau sẽ "hai lần đò". Nghe thầy phán vậy, chị Vân một mực về "phá" bằng được, không cho cậu con trai qua lại với cô gái nữa.

Một trường hợp khác, chị Minh (Hà Đông) đi xem tuổi kết hôn cho con gái. Theo như lời thầy, cô con gái sinh năm 1988, chồng sắp cưới sinh năm 1983, dù có đi xem ở bất kỳ đâu, cả 10 thầy xem ngày giờ, tháng sinh đều quả quyết hợp cả về đường công danh, con cái. Chị Minh không chỉ nhờ thầy xem cho việc tổ chức đám cưới cho cô con gái mà còn nhờ thầy xem giúp mảnh đất đang ở có "kỵ" với tình duyên của vợ chồng mình. Chị Minh tâm đắc nói: "Tôi nhờ thầy xem giúp luôn ngày cưới. Tuổi hợp phải cho cưới luôn không lại quá lứa lỡ thì".

Đằng sau tất cả những tình huống xem con đường tình duyên của những người mà tôi đã chứng kiến, tôi trở nên mơ hồ hơn về điều mà nhiều người vẫn mê muội tin theo. Liệu đó có phải là sự mê tín thái quá và những chiêu lừa của các thầy bói? Ông Trần Đức Thịnh, chuyên gia về Dịch học - Tứ trụ nói: "Phần lớn thầy bói hiện nay đều phán lung tung, không có cơ sở thực tế, thậm chí lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem để hù dọa, moi tiền. Đi xem bói phải có cơ sở kiểm chứng, có sự xác thực chứ không thể cứ thầy nói sao tin vậy. Thực tế, người có khả năng xem bói, tướng số, tử vi thực sự chỉ là thiểu số trong số những người hành nghề bói toán hiện nay. Và chắc chắn rằng, không ai có thể nói đúng được 100%".

Ông Thịnh cho biết thêm, cũng như chuyện nhân duyên - chọn tuổi kết hôn, người ta vẫn dựa vào tuổi. Khi chọn tuổi kết hôn, họ thường căn cứ theo Thập nhị Địa chi (Tam hợp), Tứ hành xung, Tứ tuyệt, Lục hợp, Lục xung, Lục hại, kết hợp với Thập Thiên can hợp khắc và Ngũ hành nạp âm sinh khắc. Tuy nhiên, không phải cứ tứ hành xung là gia đình lục đục. Hạnh phúc gia đình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ phụ thuộc vào tuổi hợp…

Thạch Lựu

Kỳ sau: Vợ góa, con côi vì kết hôn xung tuổi?


Tag: xem bói