Chồng nghe mẹ, biến thái lúc quan hệ, vợ có được lợi khi ly hôn?

Chồng nghe mẹ, biến thái lúc quan hệ, vợ có được lợi khi ly hôn?

Thứ 3, 27/10/2020 | 14:05
0
Chồng tôi có những hành động biến thái như chát sex công khai, bắt tôi mặc áo của mẹ chồng khi quan hệ... Những yếu tố này có lợi cho tôi khi ly hôn không?

Độc giả hỏi:

Tôi lấy chồng 4 năm nay, trước khi lấy thì đã tìm hiểu 6 tháng rồi kết hôn. Lúc mới lấy nhau, tôi không biết gì. Mẹ chồng của tôi thì rất gia trưởng nên chồng rất nghe lời mẹ. Anh ấy bắt tôi ăn, ngủ, nghỉ theo ý mẹ chồng.

Không dừng lại ở đó, chồng tôi còn có sở thích "quái đản", bệnh hoạn. Mỗi lần vợ chồng quan hệ, anh đều bịt mồm tôi lại, bắt tôi phải mặc chiếc áo giống mẹ chồng. Cái gì tôi thích, tôi khen thì ngược lại, chồng tôi luôn dùng lời lẽ chê bai. Anh ấy còn công khai chát sex và những mối quan hệ khác trước khi 2 vợ chồng lấy nhau.

Khi tôi có thai 3 tháng thì anh ấy gọi bố chồng sang nói chuyện đuổi tôi. Sau đó, anh ấy bóp cổ, tát tôi trước mặt bố chồng. Khi tôi sinh được 3 ngày thì anh ấy đã đuổi tôi 2 lần và tìm mọi cách phá tôi, không cho tôi kiếm tiền nuôi con. Mấy lần làm đơn ly hôn chưa được, tôi phải làm sao?

Luật sư Hà Thị Lan Hương (Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ) trả lời:

Chào bạn, sau khi đọc câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến trả lời như sau:

Theo như lời trình bày của bạn thì chồng bạn đã có hành vi bạo lực gia đình đối với bạn. 

Tại điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định:

Những hành vi như: “Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;” là hành vi bạo lực gia đình.

Căn cứ Khoản 1, Điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định:

“Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, bạn có thể yêu cầu Uỷ ban Nhân dân hoặc Toà án nơi mình cư trú áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc đối với chồng của mình. Hành vi dùng bạo lực gia đình của chồng bạn tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014, những người có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn bao gồm:

– Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

– Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

– Để bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ và đứa trẻ, pháp luật quy định chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, nếu chồng bạn thường xuyên có hành vi bạo lực gia đình đối với bạn, bạn thấy cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được thì bạn có thể nộp đơn đến Tòa án nhân dân huyện nơi chồng cư trú để đề nghị giải quyết ly hôn.

Dựa vào những tình tiết mà bạn đưa ra, có thể thấy, chồng bạn đang là người có lối sống không lành mạnh, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con trẻ về sau. Vì vậy, khi ra tòa ly hôn thì đó sẽ là những bằng chứng có lợi cho bạn.

Trân trọng!

Đăng Khoa

Thế nào là bằng chứng ngoại tình đúng luật để có lợi khi ly hôn?

Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:57
Bằng chứng ngoại tình có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục pháp lý để giành quyền nuôi con khi ly hôn

Thứ 5, 22/10/2020 | 21:16
Hiện nay, tình trạng ly hôn diễn ra ngày càng nhiều. Trong đó, nhiều người muốn được giành quyền nuôi con. Vậy thủ tục ly hôn để giành quyền nuôi con như thế nào?

Thủ tục ly hôn khi vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài?

Thứ 7, 17/10/2020 | 11:00
Hiện nay, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, một số trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài gây khó dễ trong việc ly hôn. Vậy thủ tục để ly hôn hợp pháp như thế nào?

Thủ tục ly hôn thực hiện như thế nào?

Thứ 2, 12/10/2020 | 09:00
Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
Cùng chuyên mục

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Suốt ngày trả nợ cho em chồng, tôi phải làm sao?

Thứ 7, 02/10/2021 | 20:30
Tôi mệt mỏi khi có một cậu em chồng không biết sửa đổi như thế. Nhiều khi, tôi chỉ muốn mặc kệ em ấy cho xong, nhưng nghĩ tới bố mẹ chồng tôi đành nín nhịn.

Bác sĩ trả lời: Vợ chồng "gần gũi" bao nhiêu lần trong tuần là đủ?

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:52
Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, sinh hoạt vợ chồng nên ở tần suất vừa đủ, nếu nhiều quá có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Có được thay đổi họ cho con sau khi ly hôn?

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:00
Sau khi ly hôn, nhiều người mong muốn thay đổi họ cho con theo họ mình. Theo quy định hiện của pháp luật, điều này có được phép?

Đơn ly hôn viết tay hay đánh máy?

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:10
Mẫu đơn ly hôn đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.