Chủ nhật Xanh ở Huế: Lãnh đạo như nào, phong trào thế ấy!

Chủ nhật Xanh ở Huế: Lãnh đạo như nào, phong trào thế ấy!

Thứ 7, 26/08/2023 | 21:00
0
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thẳng thắn nói về vai trò của lãnh đạo địa phương trong quá trình triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh”.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở Thừa Thiên-Huế đã trở thành phong trào nhằm nâng cao ý thức chung của cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, có sức lan tỏa lớn. 

Theo thống kê từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 34 đợt đồng loạt ra quân, có 4.794 đợt của (141/141) xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân với sự tham gia của hơn 575.280 lượt người tham gia; có khoảng 4,3 tấn rác được thu gom, vận chuyển và xử lý; hơn 100km tổng chiều dài, diện tích các khu vực công cộng, đường giao thông, bãi biển, đường liên thôn, liên xóm được làm vệ sinh môi trường; Tổng số cây xanh được trồng mới và chăm sóc: hơn 1000 cây, thảm cỏ được trồng mới, trồng bổ sung, chăm sóc và phục hồi… 

Dân sinh - Chủ nhật Xanh ở Huế: Lãnh đạo như nào, phong trào thế ấy!
Dân sinh - Chủ nhật Xanh ở Huế: Lãnh đạo như nào, phong trào thế ấy! (Hình 2).

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đặc biệt quan tâm, ủng hộ phong trào "Ngày Chủ nhật Xanh".

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phong trào, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Việc phân loại rác còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường do người dân chưa có thói quen phân loại, nhận diện các loại rác, chất thải; vẫn còn tình trạng đổ chất thải rắn xây dựng bừa bãi, gây nên tình trạng nhếch nhác tại một số khu vực công cộng, khu đô thị dân cư thưa thớt; tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt làm cho việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, bồn hoa, hàng rào xanh gặp rất nhiều khó khăn; nguồn kinh phí để đầu tư cho công tác vệ sinh môi trường và tôn tạo cảnh quan tại các cơ quan đơn vị còn hạn chế...

Mới đây, tại cuộc họp với các sở ngành, địa phương đánh giá tình hình tổ chức, triển khai thực hiện Đề án ngày Chủ Nhật xanh gắn với việc Quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đánh giá cao việc các đơn vị, địa phương đã mạnh dạn chỉ ra được những tồn tại trong quá trình triển khai tại đơn vị, địa phương mình.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thẳng thắn nói về vai trò của người đứng đầu địa phương trong quá trình triển khai phong trào.

“Ở đâu có lãnh đạo địa phương quan tâm, thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo thì ở đó thấy phong trào được thực hiện tốt và duy trì hiệu quả”, ông Hoàng Hải Minh nói.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sự vào cuộc và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đối với Phong trào Ngày Chủ nhật xanh.

Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục duy trì xuyên suốt một cách đều đặn việc thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh; Chương trình “60 phút Sạch nhà - Đẹp ngõ”; đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường biển và khu vực đầm phá bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đưa phong trào ngày một lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, duy trì phong trào một cách bền vững, lâu dài. Cán bộ, đảng viên phải là những người thực hiện tiên phong, làm gương cho quần chúng noi theo. Cần tuyên truyền sâu rộng những mô hình, cá nhân với việc làm cụ thể. 

Dân sinh - Chủ nhật Xanh ở Huế: Lãnh đạo như nào, phong trào thế ấy! (Hình 3).

Bí thư Huyện ủy và lãnh đạo huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) động viên người dân tiếp tục thực hiện tốt phong trào Ngày Chủ nhật xanh. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Các địa phương triển khai cần đi sâu vào từng chuyên đề cụ thể, đăng ký các chủ đề khác nhau theo đặc trưng của từng địa phương, các chủ đề phải đi vào thực chất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh gợi mở như thành phố Huế thì tập trung vào chủ đề phân loại rác thải tại nguồn, một số địa phương có thể tập trung lồng ghép trong chương trình xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh, chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”. Quá trình triển khai có đánh giá kết quả theo tháng, theo quý. Lập danh sách những điểm nóng về rác thải để tập trung giải quyết từng tuần, từng tháng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu quá trình triển khai thực hiện Đề án ngày Chủ Nhật xanh phải gắn với việc Quản lý trật tự đô thị nhằm chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, tạo môi trường sống an toàn cho người dân, để lại ấn tượng tốt cho du khách khi đến với Huế. Đề nghị các địa phương tập trung tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông dứt điểm từng tuyến đường, tập trung cho cho tuyến quốc lộ 49 và dọc quốc lộ 1A;  thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trật tự vỉa hè, đường phố, trật tự an toàn giao thông,vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, công tác chỉnh trang đô thị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình chỉnh trang đô thị; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực xây dựng, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Tăng cường hệ thống camera theo dõi, phạt nguội, xử phạt nghiêm đối với các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm rác thải đặc biệt là rác thải xây dựng.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát động từ năm 2019.

Phong trào này không chỉ dừng lại ở phong trào mà đã trở thành một nếp sống đẹp, dần xây dựng ý thức, thói quen của người dân, là hoạt động thường xuyên tại mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, phong trào vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức linh hoạt, quy mô phù hợp với tình hình góp phần làm sạch môi trường gắn với công tác phòng chống dịch bệnh.

Qua đó, làm thay đổi diện mạo từ đô thị đến nông thôn, nhiều vấn đề về môi trường phần nào được giải quyết, số lượng điểm đen về ô nhiễm đã giảm bớt, chất lượng đời sống nhân dân được nâng cao.

Lê Kông

Dù kinh tế khởi sắc, Thừa Thiên Huế vẫn thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:40
Dù kinh tế -xã hội có sự phục hồi, tăng trưởng trở lại, Thừa Thiên-Huế vẫn mạnh dạn chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Từ việc Huế lập nơi di trú cho chim nghĩ về môi trường khởi nghiệp trên đất Cố đô

Thứ 2, 24/02/2020 | 11:01
“Trải thảm đỏ” nghĩa là không chỉ lãnh đạo trên nói, chỉ đạo mà cán bộ phía dưới còn phải chung tay cùng làm, đồng hành và nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhân tài tìm về đầu tư.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.