Chưa có chế tài xử lý 400.000 USD trái phép

Chưa có chế tài xử lý 400.000 USD trái phép

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Cơ quan điều tra mới đây đã tổ chức bắt quả tang vụ mua bán trái phép 390.500 USD. Vấn đề xử lý vụ bắt giữ gần 400.000USD tại Hà Nội mới đây như thế nào đang gây sự chú ý đặc biệt trong công luận.

Về mặt pháp lý, liệu số ngoại tệ gần 400 nghìn USD buôn bán bất hợp pháp liệu có bị tịch thu, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho biết: Tôi cho rằng trong trường hợp này tùy thuộc vào kết luận của cơ quan kiểm tra kết luận như thế nào. Nếu là kinh doanh trái phép thì chắc chắn sẽ tịch thu. Nếu chỉ là vi phạm quy định trong phạm vi nghiệp vụ ngân hàng sẽ chỉ phạt hành chính, số tiền có thể tương đương 50 - 70 triệu đồng.

USD, hay vàng, hay tiền VND đều là tài sản thuộc quyền sở hữu của người dân, liệu có công bằng khi người dân chỉ được bán cho các tổ chức tín dụng theo quy định của Nhà nước, ông Kiêm cho biết thêm: Đúng là tài sản sở hữu của người dân. Tuy nhiên, trong Luật Ngân hàng và các tổ chức tín dụng, cũng như trong Pháp lệnh quản lý ngoại hối đã quy định rõ, các cơ sở thu đổi ngoại tệ chỉ được cấp phép để mua ngoại tệ từ thị trường rồi bán lại cho ngân hàng nên việc bán ngoại tệ ra ngoài là trái với quy định của pháp luật. Nên nếu các cơ quan trong quá trình kiểm tra kết luận đây là trái với quy định thì chắc chắn họ sẽ tịch thu.

Còn luật sư Trần Vũ Hải - Giám đốc Công ty Luật Hà Nội cho rằng: Tại điều 18, khoản 3 Nghị định 202 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng ban hành 2004 thì các hành vi mua bán, cho vay, thanh toán bằng ngoại tệ bị xử phạt từ 5-12 triệu đồng.

Bà Lê Thị Hương tại cơ quan điều tra Bộ Công an. Ảnh TTXVN

Đặc biệt, không có quy định tịch thu ngoại hối. Trong trường hợp này, số ngoại tệ gần 400 nghìn USD không thể bị tịch thu bởi luật chỉ có chế tài tịch thu trong các trường hợp vận chuyển trái phép qua biên giới.

Vụ này, đơn thuần chỉ là một vụ vi phạm hành chính mà người nắm giữ số ngoại tệ, dù 400 nghìn hay 4 triệu USD thậm chí không cần chứng minh nguồn gốc số ngoại tệ, đồng thời là tài sản của họ. Căn cứ theo các quy định của pháp luật, hai bên mua bán sẽ chỉ bị phạt từ 5-12 triệu đồng. Và ngoại tệ phải được trả lại, trả lại ngay khi đã xác định được giao dịch là vô hiệu.

Theo luật sư này, quyền nắm giữ ngoại tệ của công dân là quyền mà pháp luật đã thừa nhận, vì vậy không thể tịch thu của người dân. Bởi muốn tịch thu, cơ quan chức năng - chứ không phải người nắm giữ ngoại tệ- phải chứng minh được số ngoại tệ đó là bất hợp pháp và bất hợp pháp như thế nào.

Cũng không thể bắt buộc họ phải bán lại số ngoại tệ đó cho ngân hàng. Thậm chí, ngay cả việc muốn mức xử phạt cao hơn thì cũng phải theo quy định của pháp luật chứ không thể tùy tiện đặt ra một mức phạt bất kỳ.

Phạm Lý (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.

Huế: Mượn xe ô tô rồi đem đi cầm, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:27
Tại phiên tòa, bị cáo Hoà thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo tác động người nhà khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết: VKS đề nghị 12-13 năm tù

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:14
Viện KSND huyện Định Quán đề nghị mức phạt từ 12-13 năm đối bị cáo Hoàng Văn Tính,  là người trực tiếp điều  khiển xe khách Thành Bưởi gây ra tai nạn.

Sắp xét xử vụ án mẹ ruột và người tình bạo hành bé trai 3 tuổi

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
Dự kiến, ngày 29/5 tới đây, TAND huyện Hóc Môn (Tp.HCM) sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ mẹ ruột và người tình bạo hành và cho bé trai 3 tuổi sử dụng ma túy.

Bình Phước: Điều tra người đàn ông nghi giao cấu với trẻ vị thành niên

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:50
Một gia đình ngụ trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt quả tang người đàn ông, nghi giao cấu đồng tính với con của gia đình này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.