Chưa có hồi kết vụ người mẫu kiện báo chí

Chưa có hồi kết vụ người mẫu kiện báo chí

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Mới đây, Tòa án nhân dân TP. Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành hòa giải vụ kiện của bà Huỳnh Thị Thu Trang nữ sinh được chọn chụp ảnh cho trang bìa đặc san xuân năm 2004 của huyện Bình Minh Vĩnh Long.

Chị Huỳnh Thị Thu Trang (SN 1985, ngụ tại TT. Cái Vồn - huyện Bình Minh - tỉnh Vĩnh Long) - được coi là người mẫu vì khi còn là nữ sinh được chọn chụp ảnh cho trang bìa đặc san xuân năm 2004 của huyện Bình Minh - Vĩnh Long.

Cách đây không lâu, chị Trang đã nộp đơn khởi kiện nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển (công tác tại báo Vĩnh Long) và gần 15 cơ quan báo chí, tạp chí và doanh nghiệp có sử dụng hình ảnh chị này từ năm 2004 mà không được sự đồng ý của bà.

Chị Trang, sau một số lần bổ sung đơn, đã yêu cầu 14 tờ báo, tạp chí, trang tin điện tử phải chấm dứt sử dụng hình ảnh của bà và cùng ông Hiển bồi thường cho bà 200 triệu đồng. Chị Trang cho rằng ông Hiển sử dụng hình ảnh của mình mà không có sự đồng ý của bà để thu lợi nhuận đã làm ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của bà.

Hình ảnh bà Trang từng được sử dụng trên báo - Nguồn ảnh: Báo Vĩnh Long

Phía ông Nguyễn Vinh Hiển giải trình với tòa rằng, năm 2003, chị Trang đã đồng ý làm mẫu để ông chụp hình mà không có hợp đồng nào cả. Ông này đã gửi một số báo đăng hình bà Trang và có gửi tặng Trang. Sau đó một số báo, trang tin điện tử đã tự ý lấy hình ảnh chị Trang để sử dụng nhưng không ghi tên tác giả mà không có sự đồng ý của tác giả cũng như người mẫu này.

Phiên tòa xét xử vụ kiện dân sự này đáng lẽ diễn ra hồi đầu tháng 7 nhưng đã một lần phải hoãn lại do chị Trang vắng mặt.

Theo Tuổi Trẻ, cuộc hòa giải của tòa án đã bất thành do chị Trang vẫn giữ vững quan điểm yêu cầu bồi thường. Các cơ quan báo chí thì cho rằng người có quyền kiện bản quyền là ông Vinh Hiển chứ không phải chị Trang. Còn hình ảnh của chị Trang trên báo không thấy có dấu hiệu nào xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín. Hoặc cho rằng các báo sử dụng hình ảnh chị Thu Trang từ năm 2004-2007, nên yêu cầu của chị Thu Trang không có cơ sở giải quyết vì đã quá thời hiệu.

Theo SGTT, luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh là năm 2004, tức là trước ngày 1.1.2005, khi Bộ luật Dân sự mới có hiệu lực. Chiếu theo bộ luật Dân sự cũ năm 1995, rất khó đòi bồi thường dù có quy định quyền nhân thân về hình ảnh vì khó chứng minh thiệt hại khi hình ảnh bị sử dụng.

Do vậy, cô gái này chỉ có quyền yêu cầu chấm dứt việc sử dụng ảnh không xin phép. Muốn đòi bồi thường, người mẫu phải chứng minh bằng văn bản thỏa thuận với người chụp, cho sử dụng ở đâu... Hơn nữa, cô gái đã đồng ý cho chụp, sử dụng ảnh theo lời đề nghị của UBND huyện, kiện để đòi bồi thường 200 triệu đồng là không có cơ sở.

LS. Đoàn Ngọc Quý, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cô gái đã kiện ra tòa, tức là nhờ pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, vụ kiện đòi bồi thường này sẽ khó khăn. Bởi lẽ, cô gái đã đồng ý làm mẫu và người chụp ảnh cũng không biết hình ảnh ấy bị các tổ chức, cá nhân sử dụng không xin phép: sự việc nằm ngoài ý muốn của nhiếp ảnh gia.

Theo điều 31 Bộ luật Dân sự năm 2005, cá nhân có quyền với hình ảnh của mình. Cô gái này chụp ảnh từ năm 2004, nhưng hình ảnh của cô bị sử dụng mà không được đồng ý từ thời điểm đó đến nay nên vẫn chịu sự chi phối của Bộ luật Dân sự.

Năm 2003, qua giới thiệu của nhà trường, nữ sinh Thu Trang đã đồng ý làm người mẫu cho nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển chụp hình trong vườn bưởi Mỹ Hòa nhằm quảng bá loại trái cây đặc sản của Vĩnh Long.

Sau đó, tác giả Vinh Hiển đã cung cấp một số bức ảnh cho lãnh đạo huyện để in ấn phục vụ triển lãm tại huyện và hội chợ của tỉnh tại khu du lịch Trường An, in bìa lịch, tạp chí của huyện. Trong số đó, có bức ảnh Thu Trang đội nón lá trong vườn bưởi rất đẹp, được chọn đăng trên ảnh bìa đặc san xuân huyện Bình Minh.Tiếp đến, bức ảnh này được tác giả gửi đăng trên các báo Vĩnh Long, Mực Tím, Công an TP. Hồ Chí Minh... Theo nhiếp ảnh gia này, mỗi lần đăng như thế, ông đều thông báo cho chị Thu Trang biết và gửi báo để biếu.

BT (tổng hợp)