Chùa Phật đã không còn … cô đơn

Chùa Phật đã không còn … cô đơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nhiều bức tượng đã được dựng lên bên cạnh bức tượng chính.

Trước đây, ngôi chùa mang tên là Chùa Phật Cô Đơn bởi trong chiến tranh tất cả nơi đã tàn lụy bởi sự càn quét của đạn bom nhưng duy nhất còn lại ngôi tượng Phật là không bị đạn bom phá hỏng. Chính vì vậy, do chỉ còn lại một mình nên người dân nơi đây đặt tên là phật Cô Đơn. Thế nhưng, ngày nay, chùa Phật Cô Đơn đã hoàn toàn đổi khác.

Xã hội - Chùa Phật đã không còn … cô đơn

Rất nhiều khách hành hương tới viếng chùa Phật Cô Đơn.

Chúng tôi có mặt tại địa điểm chùa và chứng kiến nơi đây vốn dĩ đã không còn cô đơn như chính cái tên ấy nữa. Không những nổi tiếng khắp nơi trong và ngoài nước được nhiều người biết tới mà mỗi ngày ngôi chùa mang tên Cô Đơn này có hàng ngàn người khắp nơi đổ về đây để thăm viếng. Lúc nào chùa cũng nghi ngút khói hương.

Theo quan sát của PV, khuôn viên xung quanh chùa vẫn còn giữ nguyên những nét nguyên sơ, mộc mạc. Rừng bạch đàn phủ mát một màu xanh, thoang thoảng mùi hương nhang trầm, tô điểm thêm những tiếng chuông, tiếng mõ kêu trong một không gian tĩnh lặng. Bên cạnh đó, ngoài tượng Phật Cô Đơn thì trong khuôn viên chùa người ta còn thờ rất nhiều tượng Phật khác. Với tổng khuôn viên rộng hơn 5ha, phía dưới tượng Phật là điện, chánh điện thờ Di Đà, hai bên thờ Tiêu Diện, Hộ Pháp. Kế tiếp là các điện thờ Phật Di Lặc, bồ tát Chuẩn Đề, bồ tát Quan Thế Âm, bồ tát Địa Tạng…

Ngoài ra, còn có điện thờ Đức Thánh Quan Công nằm ngay phía bên phải tượng Phật Cô Đơn. Xa hớn một chút là điện thờ Tứ phương Tài Thần, điện thờ vị tổ sư Thích Thiện Bổn, đền thờ ông Hổ… Được biết, đã bao năm qua, người chầu chực, thăm viếng lúc nào cũng nhộn nhịp, đông vui. Xung quanh chùa bây giờ cây cối tốt tươi sum suê chứ không trơ trọi như hồi trước, chỉ có một mình tượng Phật một mình lẻ loi.

Ngày nay, Bát Bửu Phật đài đã được xây dựng và sửa chữa khang trang hơn. Cổng Tam quan trang nghiêm, hài hòa với cả khuôn viên, các tượng Phật, Bồ Tát, Thiên Long, Hộ Pháp... Cũng được an vị ở chánh điện như ở những ngôi chùa khác. Bên cạnh đó, kiến trúc độc đáo cùng lối trang trí hài hòa, khung cảnh thanh nhàn đã hấp dẫn nhiều du khách thập phương và các tín đồ đến đây như tìm về nơi thanh tịnh cho tâm hồn.

Chốn thanh tịnh của người Sài Gòn

Nhưng trên hết, chính những lời đồn về tượng đức Thích Ca vẫn tồn tại nguyên vẹn trong khi cả một vùng bom đạn bị cày xới càng làm tăng thêm niềm tin của nhiều người. Nó khiến người ta tin rằng khi đến đây thì những tai ương, kiếp nạn sẽ bị hóa giải bởi phép nhiệm màu của Đức Phật . Hiện nay, Bát Bửu Phật đài đã trở thành một trong những khu tham quan, chiêm bái của du khách và Phật tử trong lẫn ngoài nước. Với tất cả những điều ấy chùa Phật Cô Đơn ngày nay đã không còn một mình cô đơn như chính cái tên của chùa như ngày trước nữa.

M.P