Chưa thể tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2

Chưa thể tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Đến nay hồ thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chưa thể tích nước. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, tất cả việc làm phải đặt sự an toàn của người dân hàng đầu.

Tại cuộc họp với các chuyên gia, cơ quan quản lý chuyên ngành về tương lai của đập thủy điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của các nhà khoa học, chuyên gia tạm thời chưa tiến hành tích nước tại hồ chứa của công trình.

Đảm bảo an toàn lên hàng đầu

Buổi họp quan trọng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đặc biệt là bà con sinh sống ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Tham dự buổi họp ngoài Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải còn có đại diện Bộ Công Thương, Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Địa chất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Quảng Nam.

Nhịp sống - Chưa thể tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2

Chưa thể tích nước ở hồ thủy điện Sông Tranh 2

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, sự cố rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2 là trường hợp nghiêm trọng. Do đó cần phải tính toán, cân nhắc, đánh giá cụ thể từng vấn đề trước nguy cơ thảm họa thiên nhiên. Việc này phải hết sức cẩn trọng, nghiêm túc, chặt chẽ với yêu cầu cao nhất. Tất cả vì sự an toàn của công trình, của đời sống hàng vạn người dân ở đây.

Liên quan đến sự an toàn của công trình trọng điểm này, Phó Thủ tướng chỉ đạo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Viện Vật lý Địa cầu cùng các bộ, ngành liên quan thuê các chuyên gia, tổ chức nước ngoài tiếp tục kiểm tra, đánh giá toàn diện về tác động của động đất ở khu vực đến an toàn của công trình thủy điện, nhất là trong mùa lũ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét việc tích nước ở hồ thủy điện này trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng, tài sản của người dân.

Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng đã có thể tích nước hồ thủy điện. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc đến độ an toàn cũng như những biến động bất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu và hoạt động địa chất bất thường, đặc biệt là động đất thường xuyên xảy ra, Phó Thủ tướng chỉ đạo chưa tích nước tại hồ chưa công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao đổi trực tiếp và giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Quảng Nam tập trung hướng dẫn những kiến thức về phòng chống bão lũ, thiên tai cho người dân trước những diễn biến phức tạp của địa chất huyện Bắc Trà My thời gian qua. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, công bố rộng rãi thông tin để người dân an tâm, hiểu rõ về độ an toàn của hồ chứa nước.

Khẩn trương lắp đặt 5 trạm địa chấn ở Bắc Trà My

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương và EVN nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quan trắc, tổ chức theo dõi sát sao lưu lượng thấm trong quá trình mưa lũ cũng như quá trình vận hành của đập. Bộ Công thương điều chỉnh quy trình điều tiết hồ chứa nước và lưu vực, phòng chống lũ của khu vực khi chưa tích nước. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan này trang bị thêm máy gia tốc để làm cơ sở nghiên cứu chi tiết và toàn diện hơn về quy luật biểu hiện động đất và các điều kiện địa chất kiến tạo khu vực Bắc Trà My và lân cận. "Các bộ, ngành cần đánh giá các ảnh hưởng của những yếu tố này tới sự ổn định của đập, lấy đó làm cơ sở cho việc vận hành an toàn công trình quan trọng này. Các cơ quan liên quan cần thể hiện trách nhiệm đối với những quyết định về công trình, tình hình biến đổi địa chất ở khu vực này", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến những lo ngại của người dân về những trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Bắc Trà My vừa qua, chúng tôi đã trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực địa chất, vật lý địa cầu để tìm câu trả lời. Nhiều chuyên gia đồng tình quan điểm, hồ chứa có thể gây ra kích thích động đất.

PGS. TS Nguyễn Hồng Phương, phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, trên thế giới đã từng xảy ra động đất kích thích do tích nước hồ chứa. Có nơi, động đất nhỏ hơn còn theo dõi được đến 4-5 năm sau với tần suất, độ lớn giảm dần.

Hà Khê