Chuẩn bị khởi tố vụ phá nhà ông Vươn

Chuẩn bị khởi tố vụ phá nhà ông Vươn

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:06
0
Đó là nội dung cơ bản liên quan đến hành vi phá nhà ông Đoàn Văn Vươn do Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng kết luận, khi trước đó, lãnh đạo UBND TP này cho hay "dân bức xúc" nên phá nhà ông Vươn.

Sáng 7/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất với gia đình ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, trú tại Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng, được giao đất tại bãi ngoài, Nam cống Rộc, xã Quang Vinh, Tiên Lãng, TP. Hải Phòng).

Pháp luật - Chuẩn bị khởi tố vụ phá nhà ông Vươn

Chiếc máy xúc này được cho là tham gia vào vụ phá nhà ông Vươn.

Theo kết luận bước đầu, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã “giao Công an Thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, trả lời báo chí, cả Công an TP. Hải Phòng, UBND huyện Tiên Lãng đều khẳng định “không ra lệnh phá”. Cùng với đó, ông Lê Thanh Liêm - chủ tịch xã Vinh Quang cho biết: Nhà của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế. Việc nhà ông Quý bị giật sập và huy động máy xúc để cưỡng chế thì “phải hỏi huyện, xã không nắm được”.

Trong một cuộc họp tại Bộ Thông tin & Truyền thông, ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng được báo chí trích lời dẫn cho hay, dân "bức xúc" nên đã phá nhà ông Vươn.

Trước đó, phóng viên trang tin điện tử báo Năng lượng mới đề cập đến việc ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn trên khu đất chưa phải cưỡng chế đã bị phá hủy, rõ ràng là một hành vi “hủy hoại tài sản” nhưng chưa thấy Công an Hải Phòng khởi tố vụ án, đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết đã cử cán bộ điều tra cả vụ việc này.

Ông Ca cho biết thêm: Vụ việc phá hoại đầm nuôi thủy sản và phá nhà ông Vươn sẽ được gộp thành một vụ. Còn vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” của anh em Đoàn Văn Vươn sẽ được xử riêng.

Người đứng đầu Công an Hải Phòng được một số tờ báo trích dẫn phủ nhận tin ông đổ lỗi cho dân phá nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Giám đốc Công an Hải Phòng nói gì trên truyền hình?

Trong một bản tin được phát lúc 19h45 ngày 17/1/2012 trên Đài Truyền hình Hải Phòng, giám đốc Công an TP này nói:

“…việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều rất ủng hộ lực lượng công an. Cho nên khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh người ta vào đạp đổ, phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy (căn nhà hai tầng nhà ông Vươn – PV), chúng tôi kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông”.

Tuy nhiên ông Ca lại nói tiếp: “Trong trường hợp cụ thể này, đây là 1 boongke mà tội phạm dùng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Thực tế, nó đã đào hầm, đào hầm công sự trong nhà ấy, dùng cái hiên nhà, cái mái nhà trên để chống lại lực lượng công an và quân đội. Cho nên, khi vào để truy quét và trấn áp tội phạm thì lực lượng công an cũng đã phải xới từ dưới nền nhà lên để tìm những vũ khí được chôn dấu ở khu vực này, bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự các đối tượng này dùng để chống trả lại và thực tế đã thu được quả mìn tự tạo từ nơi này”.

Nguyên Trần

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.