Chung cư TP.HCM còn nhiều vấn đề phức tạp, khó kiểm soát

Chung cư TP.HCM còn nhiều vấn đề phức tạp, khó kiểm soát

Thứ 2, 07/12/2020 | 15:07
0
Mới đây, sở Xây dựng TP.HCM đã có góp ý dự thảo để hoàn chỉnh báo cáo một số thực trạng, giải pháp, biện pháp quản lý về cư trú tại các chung cư trên địa bàn.

Theo sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm khó kiểm soát tại chung cư.

Cụ thể, các chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở năm 2005 thiếu nhà để xe, nhà sinh hoạt cộng đồng; các hệ thống phòng cháy và chữa cháy, cấp điện, cấp thoát nước; kết cấu công trình xuống cấp sau hơn 20 năm sử dụng nhưng không có kinh phí bảo trì, sửa chữa do hầu hết các chung cư này không có quỹ bảo trì phần sở hữu chung.

Việc huy động kinh phí bảo trì trong cư dân thường gặp nhiều khó khăn.

Kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành với chung cư thuộc sở hữu Nhà nước còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa có hướng dẫn, quy định pháp luật cụ thể, cần được nghiên cứu, kiến nghị giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Nhiều nhà chung cư xây dựng trước Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 có hiệu lực nên không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy theo quy định của tiêu chuẩn hiện hành.

Bên cạnh đó, công tác cải tạo, sửa chửa chung cư cũ; di dời, tháo bỏ chung cư cũ để xây dựng mới, thay thế chung cư cũ gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình, kế hoạch đặt ra.

Xã hội - Chung cư TP.HCM còn nhiều vấn đề phức tạp, khó kiểm soát

Theo sở Xây dựng, chung cư hiện còn nhiều vấn đề phục tạp, khó kiểm soát.

Liên quan đến công tác quản lý, vận hành và sử dụng nhà chung cư còn nhiều tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu, quyền sử dụng chung riêng; bàn giao phí bảo trì, hồ sơ nhà chung cư; hoạt động ban quản trị; chủ đầu tư xây dựng không phép, sai phép; chủ đầu tư tự chuyển đổi công năng một số hạng mục; chậm cấp sổ hồng…

Do đó, sở Xây dựng kiến nghị Quốc hội điều chỉnh, bổ sung Luật nhà ở năm 2014 sẽ cưỡng chế chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho ban quản trị theo hướng các bên khởi kiện.

Về lâu dài, kiến nghị bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay, việc hình thành quỹ bảo trì sẽ do ban quản trị chung cư thu trong quá trình quản lý, sử dụng theo tỷ lệ % do hội nghị nhà chung cư quyết định.

Phân định trách nhiệm của các chủ thể có liên quan trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Kiến nghị bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn xác định diện tích để xe đạp, xe cho người tàn tật, xe hai bánh, xe ô tô và hướng dẫn cụ thể về mô hình hoạt động của ban quản trị.

Trong thẩm quyền và chức năng, sở Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra, giải quyết dứt điểm các tranh chấp khiếu nại về việc chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sử dụng chung; giải quyết tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư; xác định diện tích cụ thể phần sở hữu, sử dụng chung – riêng; nghiệm thu, đánh giá chất lượng xây dựng; tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm quy định quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Lam Nguyễn

Chung cư 40 tuổi nguy hiểm sắp sập nhưng người dân vẫn cố "bám trụ"

Thứ 7, 05/12/2020 | 14:54
Tỉnh Nghệ An đã ra văn bản hỏa tốc thông báo về mức độ nguy hiểm của chung cư cũ. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa di dời vì cho rằng mức bồi thường chưa thỏa đáng.

Chung cư được TP.HCM chia thành 2 loại để gỡ vướng việc cấp sổ hồng

Thứ 5, 03/12/2020 | 12:34
UBND TP.HCM chỉ đạo chia các dự án xây dựng chung cư trên địa bàn thành phố thành 2 loại, để tập trung giải quyết các bức xúc của hàng ngàn hộ dân và chủ đầu tư.

Đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư: Ngăn chặn những cuộc tranh chấp tiền tỷ không hồi kết

Thứ 6, 05/06/2020 | 20:12
Một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay trong tranh chấp tại các chung cư chính là việc nhiều chủ đầu tư “cố thủ”, không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân theo như quy định. Từ văn bản đề xuất của sở Xây dựng TP.HCM gửi đến bộ Xây dựng, câu chuyện về “cuộc chiến” này lại trở nên sôi nổi.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.