“Chúng ta đã lựa chọn trúng vấn đề để chất vấn”

“Chúng ta đã lựa chọn trúng vấn đề để chất vấn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
(Nguoiduatin.n) Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 15/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: Không khí chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có đối thoại và tinh thần trách nhiệm cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, qua hai ngày rưỡi Quốc hội tiến hành chất vấn, có bốn Bộ trưởng, một Phó Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn tại hội trường, với hàng trăm câu hỏi của ĐB. Ngoài ra, đã có 1.204 ý kiến của cử tri cả nước, trong đó có 160 câu hỏi chất vấn 19 Bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ.

Nhịp sống - “Chúng ta đã lựa chọn trúng vấn đề để chất vấn”

Đại biểu Quốc Hội Ya Duck (Lâm Đồng) trong một phiên chất vấn

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo ý kiến của cử tri gửi đến Quốc hội và kết quả chất vấn tại hội trường, trong phiên họp này, Quốc hội sẽ giao cho Chính phủ, các ngành chức năng tích cực giải quyết kiến nghị của cử tri cả nước. “Chúng ta đã lựa chọn trúng vấn đề, là những vấn đề cử tri cả nước quan tâm, tuy không mới nhưng có nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, cần chất vấn, làm rõ. Không khí chất vấn, trả lời chất vấn thẳng thắn, có trách nhiệm, có đối thoại với tinh thần xây dựng cao” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Quốc hội nói thêm: “Tại các phiên chất vấn lần này, ĐB hỏi gọn, cụ thể. Phần trả lời của các Bộ trưởng, đại diện Chính phủ được đánh giá nghiêm túc, đúng vấn đề cử tri quan tâm. Các Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm liên quan. Nhân đây, tôi đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục triển khai thực hiện những vấn đã hứa trước cử tri, trước Quốc hội”.

Đối với lĩnh vực TN&MT, Quốc hội đề nghị tập trung giải quyết những bất cập trong quản lý đất đai như: Giao quyền sử dụng đất, quy hoạch đất đai, chuyển quyền sử dụng, sử dụng đất lãng phí... đảm bảo đến năm 2013 hoàn thành căn bản việc cấp giấy sử dụng đất trên phạm vi cả nước. Phối hợp Thanh tra Chính phủ, UBND các cấp tiến hành giải quyết dứt điểm những vụ việc đất đai trọng điểm trong năm 2012, muộn nhất là tháng 12/2012, và sẽ công bố kết quả trên các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ TN&MT có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Những dự án, khu công nghiệp xâm hại, ảnh hưởng tới đời sống người dân phải kiên quyết xử lý. Đối với lĩnh vực KH&ĐT, cần tập trung mọi nguồn lực, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; hoàn thiện Đề án tái cơ cấu; hoàn thiện cơ chế pháp lý về quản lý tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong lĩnh vực Công Thương, cần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm, kích thích nền kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp; thực hiện lộ trình điện cạnh tranh, loại bỏ những công trình thủy điện không đạt tiêu chuẩn, giải quyết đời sống cho người dân tái định cư; đấu tranh tích cực chống gian lận thương mại.

Đối với lĩnh vực an ninh xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị tích cực thực hiện công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp phòng chống tội phạm, tạo chuyển biến tích cực trong ngăn chặn đẩy lùi các loại tội phạm; xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Hà Khê