Chuyên án 006N và 7 năm “cất” một “mẻ lưới” lớn!

Chuyên án 006N và 7 năm “cất” một “mẻ lưới” lớn!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Trong suốt gần 7 năm qua, cán bộ của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên trì theo dõi mọi hoạt động của các đối tượng nghi vấn, chờ thời cơ cất một “mẻ lưới” lớn…

“Yên lặng” vẫn nằm trong... tầm ngắm

Một trinh sát kể rằng, suốt từ những năm 2005 và 2006, các anh đã nắm được nguồn tin xuất hiện một đường dây nghi vấn có hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Đường dây này hoạt động mang tính chất khép kín, mặc dù đối tượng tham gia rất đông, gồm nhiều thành phần nhưng mỗi khi hành sự lại rất có nguyên tắc, tinh quái và bài bản trong từng đường đi nước bước.

Pháp luật - Chuyên án 006N và 7 năm “cất” một “mẻ lưới” lớn!

Khám xét nhà đối tượng Thắng

Bọn chúng mua ma túy từ Lào vào Việt Nam, rồi vận chuyển qua Trung Quốc bán kiếm lời. Để theo dõi sát mọi di biến động của các đối tượng, lực lượng công an gồm cán bộ Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ninh đã phải chia ra thành nhiều mũi khác nhau. Ngày ấy, rất nhiều lần các anh phải băng rừng lội suối, thâm nhập vào những nơi mà các đối tượng thường lui tới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Sơn La… để thu thập chứng cứ, nắm bắt quy luật hoạt động của chúng.

Bí mật, bất ngờ

Ngay khi chuyên án được lập do Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến làm Trưởng ban, cao độ của cuộc đấu trí căng thẳng, kéo dài suốt mấy tháng qua, cuối cùng các trinh sát đã dựng được đầy đủ tên tuổi những đối tượng có liên quan và phương thức hoạt động của chúng. Theo nguồn tin trinh sát nắm được, khoảng cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2012, các đối tượng vừa vận chuyển một lượng ma túy cực lớn về Hà Nội để tiếp tục chuyển lên các tỉnh biên giới, bán sang Trung Quốc. Thời cơ đánh án đã đến, lệnh của Ban chuyên án là phải hết sức bí mật, tạo mọi yếu tố bất ngờ, đánh nhanh, không để đối tượng kịp phản kháng và tiêu hủy chứng cứ.

Cách đây gần 7 năm, phương tiện kỹ thuật còn chưa nhiều và hiện đại, ở những nơi vùng sâu vùng xa của các tỉnh biên giới phía Bắc, để vào được đến đó, chắp nối những thông tin quan trọng và liên lạc với đồng đội để phối hợp phá án, các anh đã mất rất nhiều công sức. Có khi phải đi bộ cả ngày, leo những con dốc đựng đứng, len lỏi trong những đoạn đường lầy lội, trinh sát mới đến được vị trí bắt liên lạc, thông tin cho đồng đội ở mũi khác triển khai các phương án tiếp theo.

Đặc biệt, cả những nữ trinh sát vốn được mệnh danh là những “bông hồng thép” cũng được tung ra nhằm “thọc sâu vào hang ổ” tội phạm. Với những người lính trên mặt trận chống tội phạm ma túy, sự vất vả ấy chẳng thấm vào đâu so với ý chí quyết tâm phá án của họ.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian tội phạm ma túy bị trấn áp mạnh mẽ thì những đối tượng mà các anh theo dõi trong đường dây ma túy xuyên quốc gia trên bỗng dưng ngừng hoạt động. Song, ngần ấy năm trôi qua, dù bận rộn với biết bao công việc khác, chuyên án khác, nhưng các trinh sát không hề quên hồ sơ vụ án đã mở này. Họ vẫn luôn dõi theo từng thông tin liên quan về các đối tượng. Đến năm 2011, khi phát hiện bọn chúng tiếp tục hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy, chuyên án đã được khởi động trở lại.

“Quăng lưới bắt cá!”

Theo đánh giá của lực lượng phá án, sau một thời gian “yên lặng”, khi hoạt động trở lại, các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này ngày càng sử dụng những phương thức thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt để đối phó với cơ quan chức năng. Bọn chúng trở lên manh động hơn và thậm chí là luôn kè kè vũ khí nóng trong người. Vì thế, lực lượng tham gia phá án được tăng cường với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

Pháp luật - Chuyên án 006N và 7 năm “cất” một “mẻ lưới” lớn! (Hình 2).

Tang vật vụ án

Ở giai đoạn 1 của vụ án, Ban chuyên án đã bắt giữ được 8 đối tượng trong đường dây này, ra quyết định truy nã đối với 6 đối tượng liên quan. Quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ trên 80.000 viên ma túy tổng hợp và một gói ma túy tổng hợp dạng tinh thể; 1,5 tỷ đồng; 2 xe ô tô cùng nhiều tài liệu khác có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, đã mua bán, vận chuyển trót lọt 625 bánh heroin và 15 kg ma túy tổng hợp dạng tinh thể (đá) từ Lào vào Việt Nam, rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ để kiếm tiền chênh lệch. Đồng thời, chúng cũng đã mua và vận chuyển hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam bán cho các động lắc.

Xét thấy đây là một đường dây tội phạm ma túy cực lớn, cần phải huy động tối đa lực lượng để tập trung triệt xóa, Tổng cục Phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống tội phạm làm Trưởng ban.

Mắt xích quan trọng trong đường dây này được xác định là đối tượng Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng “ộp”, SN 1979, trú tại Tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Bên cạnh đó, qua thu thập thông tin, các trinh sát cũng nắm được, hai anh ruột Nguyễn Duy Thắng (SN 1984) và Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1988), có HKTT tại Sơn La, hiện đang ở Phòng 1004, CT1 Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, là những đệ tử thân tín của Dũng. Để làm bình phong cho việc làm ăn phi pháp của mình, bề ngoài thì Thắng buôn bán kiếm tiền, nuôi em gái theo học đại học tại chức.

Thế nhưng, thực chất, 2 đối tượng trên thường sử dụng xe ô tô Honda Civic, vận chuyển ma túy thuê cho Dũng “ộp” từ Sơn La về Hà Nội cất giấu. Nếu Dũng thuê tiếp thì chúng sẽ chở ma túy lên Lạng Sơn hoặc Quảng Ninh giao hàng. Ngoài việc chở hàng thuê cho “ông trùm” Dũng “ộp”, cũng có lúc anh em Thắng mua lẻ vài bánh heroin về tiêu thụ để kiếm lời. Hàng mua về, chúng nhét trong thùng cát-tông, để ở phòng ngủ.

Những lúc có khách đến mua ma túy, Thắng sẽ ở trong nhà giao dịch, còn em gái hắn sẽ ra ngoài đứng cảnh giới. Tất cả những việc làm này đều không thể qua mặt được các trinh sát dày dặn kinh nghiệm.

Sau khi tính toán kỹ các phương án, thời điểm bắt Dương được xác định là lúc Thắng đang ở trong nhà, còn cô ta ra ngoài một mình, để tránh trường hợp Thắng phát hiện sẽ manh động. Đúng như dự đoán của các trinh sát, tối ngày 3/7/2012, khi Thắng ở nhà thì Dương khoác ba lô đi ra ngoài và cô ta đã bị tóm gọn. Khám ba lô của Dương, lực lượng chức năng phát hiện 3 bánh heroin.Ngay khi đó, một tổ công tác khác lập tức tấn công vào căn hộ 1004, bắt giữ đối tượng Thắng.

Khám xét trong nhà và xe ô tô của anh em Thắng, công an thu thêm 86 bánh heroin nữa và 33.800 viên ma túy tổng hợp; 1 kg ma túy dạng đá, 1 khẩu súng K59 và 6 viên đạn; 15 ngàn USD; 50 triệu VNĐ và nhiều tài liệu khác có liên quan.

Song song với việc bắt anh em Thắng và Dương, các tổ công tác khác cũng được lệnh đồng loạt tấn công truy bắt “ông trùm” Dũng “ộp” và các đối tượng còn lại. Trước đó, các trinh sát nắm được, chiều tối ngày 3/7, Dũng “ộp” đi xe ô tô BMW X6, BKS 29A-51.999 chở 2 đối tượng cũng trong đường dây ma túy trên là Nguyễn Chu Đức (SN 1986, trú tại Tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu) và Giang Hải Yến (là bồ của Dũng, SN 1993, trú tại phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) về Hà Nội để chuẩn bị nhận hàng.

Tuy nhiên, con cáo già này rất xảo quyệt, khi đến Hà Nội, hắn không đi cùng để nhận hàng mà thuê một khách sạn nhỏ trong ngõ của phố Thái Hà nằm chờ và giao xe ô tô cho Đức chở Yến đi lòng vòng quanh Hà Nội. Lúc bị bắt, hai đối tượng này nhất quyết không chịu khai ra nơi đại ca đang ẩn náu.

Vì không liên lạc được với Đức và Yến, Dũng “ộp” rất thính, đánh hơi thấy sự bất ổn, hắn đã gọi điện cho đám đàn em khác là Trần Văn Cường (SN 1987, trú tại phường Chăm Mát, TP.Hòa Bình) và Đào Thị Loan (SN 1987, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Bắc Giang) đón bằng xe ô tô khác. Khi chạy về đến Hòa Bình, chúng vứt lại xe ô tô hòng đánh lạc hướng cơ quan công an. Lập tức, Ban chuyên án điện cho Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp, chặn bắt được 3 đối tượng ở khu vực dốc Cun.

Lưới trời lồng lộng

Đồng thời với việc bắt Dũng “ộp” tại dốc Cun (Hòa Bình) thì anh trai của Dũng “ộp” là Nguyễn Hương Long (SN 1964) và đối tượng Nguyễn Tiến Chỉnh (SN 1965) cũng bị bắt tại Sơn La. Trong quá trình truy bắt các đối tượng của chuyên án 006N, khoảng 2h30 ngày 4/7, lực lượng làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Loóng Luông (Sơn La) đã phát hiện ô tô tải BKS 29C-13.389 do Sồng A Tếch (SN 1971, trú tại Mai Châu, Hòa Bình) điều khiển, trên xe có 42 bánh heroin. Hiện vụ án đang được khai thác, mở rộng.

Chí Công


Cùng chuyên mục

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.

Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:37
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.