Chuyện của cô gái Tày đi thi hát

Chuyện của cô gái Tày đi thi hát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Với giọng hát lạ tai, giàu nội lực, cô gái dân tộc Tày mang tên Hoàng Quyên đang được kỳ vọng sẽ là Idol Việt Nam 2012.

Giấc mơ có thực

Người ta nói rằng, Hoàng Quyên đến với âm nhạc giống như con chim nhỏ từ núi rừng đã bay đến trên đôi cánh của những đam mê và khát vọng?

Khi còn nhỏ tôi đã rất đam mê ca hát dù gia đình không có ai làm về nghệ thuật. Mặc dù vậy, ước mơ lớn nhất suốt tuổi thơ của tôi là được làm ca sĩ. Đến khi học cấp 3, tuy là học trong lớp chọn nhưng tôi vẫn ấp ủ sẽ thi vào trường nghệ thuật.

Năm 2007, trường cử tôi đi tham gia cuộc thi tiếng hát "Đô thị và du lịch" của tỉnh Thái Nguyên. May mắn tôi đã đoạt giải nhất. Khi đó thầy Quang Vinh, thầy Đức Trịnh đã đặc cách cho tôi vào Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội để tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Đây cũng là sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi.

Xã hội - Chuyện của cô gái Tày đi thi hát

Hoàng Quyên trên sân khấu Vietnam Idol.

Một cô gái còn đậm chất quê, thậm chí nhút nhát và quá mộc mạc như Hoàng Quyên có thực sự phù hợp với một gameshow lớn, với nhiều bão dư luận như Vietnam Idol?

Vietnam Idol là sân khấu tôi muốn thử thách từ lâu, nhất là sau năm 2010, khi chị Uyên Linh đăng quang tôi lại càng muốn thử sức với cuộc thi này. Tôi nghĩ đây là sân khấu có nhiều khán giả, mình có thể mặc sức thể hiện tài năng. Giờ thì tôi còn nhận thấy rằng Vietnam Idol là nơi mình có thể học hỏi và thu nạp được rất nhiều điều để có thể áp dụng vào con đường chuyên nghiệp sau này.

Hoàng Quyên từng tham gia khá nhiều cuộc thi, nhưng lại chưa đạt được thành tích nào đáng kể, cho dù giọng hát của bạn đều được số đông đánh giá cao. Quyên nghĩ rằng mình còn thiếu điều gì để chinh phục họ?

Tôi đã từng thất bại ở giải Sao Mai nhưng tôi nghĩ đó là chuyện thường tình. Khi đó tôi mới 16 tuổi, còn có quá nhiều thiếu sót và có lẽ mình cũng chẳng có duyên với sân khấu đó chăng? Thôi thì tự an ủi mình rằng, không chỉ mỗi mình mà rất nhiều các anh chị khác cũng từng thất bại ở Sao Mai. Nhưng thất bại chỗ này không có nghĩa là sẽ không thể thành công chỗ kia. Tôi tin những người có thực lực sẽ khẳng định được mình, cho dù hành trình đó sẽ rất vất vả, gian nan. Tôi luôn nhìn vào Uyên Linh, vào tinh thần và sự mạnh mẽ của chị ấy để tự rèn luyện và cố gắng.

Uyên Linh không có một ngoại hình ấn tượng, giọng hát không được đào tạo bài bản, nhiều người còn cho rằng việc Uyên Linh dạy thanh nhạc cho Hoàng Quyên là một sự ngược đời, vì Uyên Linh là một người ngoại đạo về âm nhạc?

Tôi không nghĩ thế. Nếu chỉ có ngoại hình mà không có tâm hồn thì không thể trở nên quyến rũ trên sân khấu. Nếu chỉ có kỹ thuật mà không có cảm xúc thì khó có thể chạm đến trái tim của khán giả, một điều mà số đông nghệ sĩ vẫn xem là một thách thức cực kỳ lớn.

Ngoài ra, chị Uyên Linh đâu có dạy thanh nhạc cho tôi. Chị ấy chỉ dựng bài và chia sẻ những kinh nghiệm đã từng trải qua trên sân khấu Vietnam Idol 2010. Tôi nghĩ đó là những kinh nghiệm đáng quý mà mình cần phải học hỏi. Bản thân tôi cũng rất yêu thích những gì chị Uyên Linh đã làm, chị ấy rất thông minh trong xử lý tác phẩm. Còn con người chị thì đậm chất nghệ sĩ, nghệ sĩ không chỉ trên sân khấu mà còn ở cả ngoài đời, ngay cả khi giản dị, bình thường nhất.

Bạn có nghĩ nhiều bạn trẻ thần tượng và muốn học hỏi Uyên Linh bởi vì chiến thắng của cô ấy có vẻ dễ dàng. Chỉ sau một đêm, một kẻ ngoại đạo của âm nhạc đã trở thành ngôi sao thần tượng của nhiều người với cát - sê khủng?

Tôi tin rằng không có một chiến thắng nào, tự đến một cách dễ dàng. Với Uyên Linh, chưa bao giờ tôi thấy Vietnam Idol lại có một lựa chọn hoàn hảo và được lòng khán giả đến thế.

Dệt sợi dây kết nối với khán giả

Trước Vietnam Idol, Hoàng Quyên là cái tên được đặt nhiều bên cạnh Lê Minh Sơn? Đây có phải là một chiến lược phát triển tên tuổi mà ê kíp đã xây dựng cho bạn?

Tôi đang là sinh viên của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội và là ca sĩ tự do. Thầy Lê Minh Sơn dạy ở trường tôi nên việc thầy trò giúp đỡ nhau hay việc tôi hát nhạc của thầy là chuyện thường tình. Chuyện tôi đi thi Vietnam Idol, thầy Sơn còn không biết.

Idol lại là một gameshow thiên về giải trí. Hầu hết, các thí sinh đều huy động hết công suất các kênh để có được tin nhắn bình chọn? Hoàng Quyên thì sao? Bạn có sợ rằng giọng hát nội lực của bạn sẽ khó có thể chiến thắng những thí sinh có số lượng tin nhắn đông đảo?

Tôi nghĩ muốn làm trò gì, chiêu gì thì cũng phải có giọng hát. Tiếp đó mới tính đến yếu tố khác, vì con đường của các thí sinh sẽ phải là con đường dài và không có năng lực thực sự sẽ không làm việc được. Tôi tin rằng theo thời gian, khán giả cũng chán chiêu trò và yêu thích người thật sự có giọng hát.

Bạn có chất giọng, có kỹ thuật thanh nhạc nhưng dường như lại thiếu sự trải nghiệm để chuyển tải ca khúc. Sự khó tính của một vị giám khảo khi cho rằng, điều cần thiết ở Hoàng Quyên là em hát sao cho khán giả phải nhắn tin cho mình? Điều này chắc hẳn đã làm khó bạn?

Đúng là tôi thiếu những sự trải nghiệm trong cuộc sống để có thể truyền tải hết vẻ đẹp của những ca khúc. Nhưng bằng một cách khác mới mẻ hơn, tôi sẽ cố gắng hát theo cách của riêng mình. Làm mới những ca khúc cũ, hát nhạc buồn bằng sự tươi vui, lấy sự trong sáng để hát những bài ma mị, bí ẩn. Tôi nghĩ sự sáng tạo luôn được đón nhận trong nghệ thuật. Khi mình cố gắng để tạo nên sự lôi cuốn thì mình sẽ dệt được sợi dây kết nối với khán giả.

Nhạc sĩ Quốc Trung vẫn được xem là vị giám khảo khó tính. Tuy nhiên, anh ấy lại tỏ ra rất yêu quý bạn. Quyên có nghĩ giọng hát của bạn phù hợp với âm nhạc của Quốc Trung? Bản thân Quyên thấy nhạc sĩ Quốc Trung là người như thế nào?

Tôi chưa dám khẳng định là mình phù hợp với âm nhạc của anh Quốc Trung. Chỉ biết rằng, tôi vui khi nhận được những lời khen và góp ý vô cùng ý nghĩa từ anh ấy. Sự khó tính của anh Quốc Trung luôn khiến thí sinh thấy áp lực nhưng đó cũng là tấm gương phản chiếu chân thực nhất khả năng của mỗi thi sinh. Nên hầu hết chúng tôi đều luôn chờ đợi những lời vàng ý ngọc ấy, dù rằng thi thoảng chúng vẫn có gai đủ để làm đau người khác.

Thời gian này, showbiz Việt đang bùng nổ về chuyện nhiều ca sĩ công khai giới tính thứ 3 của mình. Hương Giang Idol là một ví dụ. Theo bạn đây là một sự đánh bóng tên tuổi hay đơn giản là đã đến lúc chúng ta cần thẳng thắn với họ?

Tôi nghĩ chuyện những người thuộc giới tính thứ 3 công khai mình là điều bình thường. Tôi nghĩ Hương Giang không bao giờ muốn mượn điều này để đánh bóng hay gây sự chú ý. Ở cô ấy là một khát vọng sống có thực. Càng là người của công chúng thì việc gìn giữ đời tư càng khó. Hơn nữa, ở xã hội bây giờ, việc công khai đã không còn quá khó khăn và áp lực. Những khán giả văn minh vẫn luôn muốn biết sự thật và rất tôn trọng sự thật ấy. Tôi nghĩ giới tính không quyết định sự thành công của người nghệ sĩ. Dù là ai, muốn thành công họ cũng cần phải lao động hết mình.

Cám ơn Hoàng Quyên!

Đào Bích