Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp

Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 05/05/2019 | 08:00
0
Những câu chuyện dang dở của người Việt khi mang trong mình virus viêm gan B được chia sẻ dưới đây khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Những ước mơ dang dở vì virus viêm gan B

Trong một hội nhóm kín của những người mắc bệnh viêm gan B, nhiều người đã chia sẻ về những dự định dang dở, chất chứa nỗi niềm của mình khi cầm trên tay tờ xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus viêm gan B.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin trong hội nhóm kín này, chàng trai Nguyễn Hoàng D. (Quận 1, TP.HCM) cho biết: “Tôi có ước mơ đi du học Mỹ đã lâu, đến giai đoạn xin visa thì tôi nhận được kết quả khám sức khoẻ là bị nhiễm virus viêm gan B với nồng độ virus cao. Theo quy định tại ngôi trường tôi đăng kí du học, trường hợp dương tính với virus viêm gan B sẽ không được chấp thuận cấp xét visa để đi du học. Vậy là, vì viêm gan B mà ước mơ lớn nhất tuổi thanh xuân của tôi đã bị dang dở”.

Tin nhanh - Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp

Chú thích ảnh

Tin nhanh - Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp (Hình 2).

Không ít người than thở trong hội nhóm kín viêm gan B (Ảnh chụp màn hình).

Tương tự, anh Hoàng Văn H. (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) cho hay, anh có dự định đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn đi làm để thoát khỏi cuộc sống nghèo nàn. Anh cũng dành tiền bạc và thời gian đầu tư cho khoá học tiếng Nhật.

Anh H. ngậm ngùi: “Sau 6 tháng kiên trì học tập, tôi đi khám sức khỏe để thi tuyển thì nhận hung tin bị virus viêm gan B. Vậy là, giấc mơ lập nghiệp nơi xứ người của tôi phải hoãn lại”.

Viêm gan B đã khiến cho chàng trai Nguyễn Hoàng A. (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) không thể thực hiện lời hứa với người cha đã khuất: “Bố của tôi luôn mong tôi sẽ trở thành một chiến sĩ cảnh sát điều tra, tôi cũng đã cố gắng 12 năm đèn sách miệt mài để thi cử. Nhưng, khi ước mơ dần chạm đến thì cũng là lúc tôi nhận tin dữ viêm gan B mạn tính, không đủ điều kiện dự thi vào học viện Cảnh sát Nhân dân”.

Tin nhanh - Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp (Hình 3).

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan, ung thư gan. 

Còn câu chuyện của chị Thu Hiền (Quốc Oai, Hà Nội) cũng khiến người xem bày tỏ nỗi buồn: “Kết quả khám sức khoẻ tiền sinh sản cho kết quả tôi bị virus viêm gan B, virus đang hoạt động mạnh, cần phải điều trị ngay. Với kết quả này, tôi buộc phải lùi lại kế hoạch sinh con như đã định, để chuyên tâm vào điều trị virus viêm gan B”.

Phát hiện mắc viêm gan B đến nay đã 10 năm, bà Nguyễn Thị L. (47 tuổi, Hà Nam) đang điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Mỗi lần đi viện, riêng tiền thuốc thang tiêm uống hàng ngày đã hơn 3 triệu đồng, gia đình tôi khó khăn nên bị bệnh thế này tôi cũng không biết phải làm sao”.

Điều trị viêm gan B thế nào?

Viêm gan B có con đường lây nhiễm giống với HIV nhưng khả năng lây lan của HBV được đánh giá là cao gấp 50 - 100 lần virus HIV nếu không có biện pháp phòng ngừa. Viêm gan B lây qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Điều đáng nói là, căn bệnh này hiện chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn.

Tin nhanh - Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp (Hình 4).

GS.TS.TTND Nguyễn Văn Mùi để phòng bệnh viêm gan B, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Viêm gan B sẽ không quá nguy hiểm nếu như chúng ta có hiểu biết đúng đắn về bệnh và biết cách chăm sóc, sinh hoạt lành mạnh, kiên trì điều trị. Người bệnh hoàn toàn có thể sống chung với bệnh trong nhiều năm, thậm chí vẫn có thể tham gia lao động bình thường và sống thọ. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị, chăm sóc đúng cách, người bệnh có thể nhanh giảm sút sức đề kháng, hệ miễm dịch suy kiệt, là nguyên nhân hàng đầu gây men gan cao, xơ gan và ung thư gan.

GS.TS.TTND Nguyễn Văn Mùi, nguyên Phó giám đốc kiêm Chủ nhiệm bộ môn Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân Y 103, Chủ tịch hội đồng viết phác đồ điều trị viêm gan B áp dụng toàn quốc cho biết: “Virus viêm gan B có thể từ trạng thái ngủ sang trạng thái hoạt động và tiến triển rất nhanh. Nếu như không tầm soát và kiểm tra thường xuyên với chu kỳ khám 6 tháng đến 1 năm thì rất có thể bỏ sót giai đoạn virus phát triển. Lúc đó người bệnh có thể đã bị xơ gan.

Để kịp thời ngăn chặn sự tiển triển của bệnh viêm gan B, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, để có thể phát hiện bệnh kịp thời, từ đó có phương pháp khống chế viêm gan B hiệu quả.

Ngoài ra, việc thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống là rất quan trọng, giúp giảm bớt gánh nặng cho gan, ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến xấu khó kiểm soát. Bên cạnh các phương pháp Tây y, nền y học cổ truyền nước ta đã không ngừng nghiên cứu và phát hiện ra được nhiều dược liệu có khả năng ức chế sự nhân lên của virus viêm gan và ngăn chặn xơ gan tiến triển, phục hồi tế bào gan nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm nhẹ gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Tuy nhiên, tôi xin lưu ý khi sử dụng các cây thuốc dân gian, người bệnh nên lựa chọn nguồn dược liệu chuẩn hóa, đã được tiến hành kiểm định nghiêm ngặt từ nguồn giống đến trồng trọt, thu hái, nhằm đảm bảo hàm lượng hoạt chất trong cây luôn ổn định, từ đó mang lại hiệu quả điều trị cao”.

Tin nhanh - Chuyện của hàng triệu giấc mơ bị virus viêm gan B đánh cắp (Hình 5).

Cách bảo vệ khỏi virus viêm gan B.

Khi phát hiện mắc bệnh phải tuyệt đối giữ gìn lối sinh hoạt khoa học, tránh bia rượu và các tác nhân có hại khác để virus “ngủ yên”, không gây hại cho gan. Nếu buộc phải điều trị, người bệnh cũng cần tìm đến các trung tâm y tế, không điều trị tùy tiện sẽ có thể tạo thêm gánh nặng cho gan, khiến bệnh nặng thêm.

Theo thống kê của Hội gan mật Việt Nam, có đến 10 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan B. Và tại Việt Nam, 80% ca ung thư có nguyên nhân từ nhiễm virus viêm gan B. Số người Việt tử vong mỗi năm do những biến chứng từ viêm gan B lên đến 30,000 người. Điều đó cũng đồng nghĩa việc đã có hàng triệu giấc mơ đã bị virus viêm gan B đánh cắp.

Điều đáng nói là chi phí điều trị vẫn còn rất cao so với phần lớn thu nhập của người dân. Hiện nay, điều trị viêm gan B mất khoảng 4 -5 triệu đồng/tháng. Mỗi đợt điều trị kéo dài hàng năm, thậm chí suốt đời. Bên cạnh đó, tỷ lệ kháng thuốc của virus cao và người bệnh có khả năng gặp các tác dụng phụ như mệt mỏi, rụng tóc, mất ngủ, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa... Những vấn đề này khiến người bệnh nản lòng, dễ bỏ ngang quá trình điều trị, khiến bệnh khó kiểm soát, dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: Xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong.

Khi đã nhiễm viêm gan siêu vi B thì dễ mắc ung thư gan?

Thứ 4, 17/05/2017 | 10:50
Ung thư gan thường được biết đến là hệ quả của việc dùng rượu bia, thuốc lá trong thời gian kéo dài. Tuy nhiên, đây không phải là “thủ phạm” chính.

5 kiêng kỵ ăn uống người bị viêm gan B luôn phải thực hiện

Thứ 3, 15/11/2016 | 07:10
Khi bị viêm gan B, ngoài tích cực điều trị, bạn cần lưu ý chế độ ăn uống và kiêng kỵ dưới đây.

Biến chứng của viêm gan siêu vi B làm nhiều người chết hơn cả HIV?

Thứ 4, 24/05/2017 | 11:28
Tại Việt Nam, ước tính trung bình mỗi năm có đến 22.000 ca tử vong do ung thư gan & các biến chứng khác của viêm gan siêu vi B. Con số này gấp nhiều lần số người tử vong do HIV/AIDS.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.