Chuyên gia cảnh báo Hà Nội về đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân

Chuyên gia cảnh báo Hà Nội về đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:50
0
Theo các chuyên gia, chợ Đồng Xuân không đơn thuần là nơi kinh doanh buôn bán mà mang giá trị văn hóa, di sản do vậy lưu ý Hà Nội cân nhắc với đề xuất xây lại.

Vừa qua, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm đã đề xuất xây dựng lại chợ Đồng Xuân.

Theo ông Hoàng Công Khôi, diện tích “sổ đỏ” của chợ Đồng Xuân là 30.000 m2, hiện chỉ sử dụng 14.000 m2, gây quá tải và lãng phí. Hơn nữa, chợ được xây dựng lại từ năm 1994, hạ tầng đã cũ. Do đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất xây lại chợ này với quy mô 4 tầng nổi và 5 tầng hầm.

Đề xuất trên đang khiến nhiều tiểu thương kinh doanh tại ngôi chợ nổi tiếng này lo lắng. Một số tiểu thương tâm sự: “Chúng tôi đang làm ăn ổn định, giờ nghe có đề xuất xây lại chợ nên rất lo lắng”.

Xã hội - Chuyên gia cảnh báo Hà Nội về đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân là địa danh gắn bó với Thủ đô Hà Nội.

Theo một số tiểu thương, chợ Đồng Xuân vốn không đơn thuần là nơi kinh doanh mà còn là chợ truyền thống gắn với hình ảnh, văn hóa Thủ đô. Vì vậy việc xây lại chợ thành trung tâm thương mại sẽ mất đi tính truyền thống. Ngoài ra, việc buôn bán của tiểu thương cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

“Sau khi xây lại chợ chúng tôi sẽ buôn bán ở đâu? Hiện việc buôn bán vải của các tiểu thương tại chợ đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ chợ khác ở ven đô, nếu chuyển địa điểm chắc chắn sẽ mất khách quen” – một số tiểu thương lo ngại.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, giáo sư Hoàng Chương (Trung tâm Bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc) nêu ý kiến: Chợ Đồng Xuân là địa danh gắn liền với văn hóa và sự phát triển của Hà Nội. Địa danh này đã đi vào thơ ca và mỗi khi nhắc về Hà Nội người ta không thể không nhắc tới chợ Đồng Xuân.

Theo giáo sư Chương, phát triển thì luôn gắn với hiện đại và đồng nghĩa với việc đập cái cũ đi để xây cái mới. “Tuy nhiên, không phải cái gì cũ cũng đập đi, phá đi được mà đã là văn hóa, di sản, lịch sử thì phải bảo tồn” – giáo sư Hoàng Chương nhấn mạnh.

Giáo sư Hoàng Chương cũng hiến kế: “Nếu trường hợp bắt buộc cải tạo thì nhất thiết vẫn phải để tên Đồng Xuân”.

Kiến trúc sư (KTS) Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS trưởng TP nêu ý kiến: Chợ Đồng Xuân đã được người Pháp xây dựng, là di sản đô thị, gắn liền với sự hình thành và phát triển thương mại, ghi đậm dấu ấn quân dân đã chiến đấu dũng cảm bảo vệ Thăng Long.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, chợ Đồng Xuân cùng với cầu Long Biên là 2 công trình tuyệt vời mà người Pháp để lại cho Hà Nội. Khi xây dựng mặt tiền chợ Đồng Xuân, người Pháp khéo léo xây dựng mái vòm tựa cổng thành Thăng Long kết hợp với kiến trúc Pháp tạo nên một công trình rất đặc biệt. Ngoài ra, theo ông Nghiêm ngôi chợ này còn làm tăng thêm giá trị văn hóa cho không gian khu phố cổ.

KTS Đào Ngọc Nghiêm lưu ý chính quyền Hà Nội phải hết sức thận trọng, cân nhắc việc có nên phá bỏ ngôi chợ này hay không. “Chúng ta phải nhận diện đầy đủ di sản chợ Đồng Xuân, có sự đồng thuận của cộng đồng để phát huy giá trị di sản. Ví dụ như cầu Long Biên, trong những lần quy hoạch đã có những người có ý định bỏ đi, xây lại cầu mới với chức năng mới nhưng cuối cùng chúng ta xem xét lại vì nó là di sản quốc gia được Chính phủ Việt Nam kết hợp với chính phủ Pháp giữ gìn, bảo tồn. Đây chính là bài học kinh nghiệm trong việc này” – KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng thì bày tỏ: “Với tư cách là một người dân Hà Nội, tôi cho rằng việc đó không cần thiết. Chúng ta chỉ nên sửa chữa, tu bổ để nó bền vững hơn. Chợ Đồng Xuân là công trình kiến trúc cổ kính, ta nên cố gắng giữ gìn”.

Trước các ý kiến này, quận Hoàn Kiếm và các ngành chức năng của Hà Nội sẽ nói gì? Chúng tôi tiếp tục thông tin. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.